Hoành Bồ (Quảng Ninh): Lan tỏa phong trào hiến đất làm hạ tầng

Xã hội - Ngày đăng : 10:31, 17/12/2019

(TN&MT) - Thời gian qua, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp tạo sự đột phá về hạ tầng cơ sở, nhiều tuyến đường được làm mới, giúp cho việc kết nối giao thông giữa các thôn, xã được thuận lợi, tạo tiền đề phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Có được những thành quả trên là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương, nhất là sự hưởng ứng, đồng lòng của nhân dân tự nguyện hiến đất mở đường, tạo ra cảnh quan môi trường từ thành thị tới nông thôn ngày càng phong quang sạch đẹp.

Người dân khu 2, thị trấn Trới trao đổi, bàn bạc với cán bộ chính quyền và tự nguyện hiến đất làm tuyến mương thoát nước

Đi cùng chúng tôi đến tổ 1, khu 2, thị trấn Trới, ông Phạm Đức Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Hoành Bồ chia sẻ, trước đây vào mùa mưa, nước từ trên núi đổ xuống kéo theo đất cát, rác thải lấp đầy tuyến mương tại tổ 1, khiến cho việc đi lại của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn giao thông. Vì vậy, đơn vị phối hợp với chính quyền thị trấn Trới vận động nhân dân hiến đất để xây mới mở rộng tuyến mương thoát nước và đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Bác Vi Thị Thúy ở tổ 1 cho biết, gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 50m2 đất, cùng với hơn 30m tường rào và một số cây ăn quả trong vườn để đơn vị thi công triển khai xây dựng tuyến mương thoát nước. Có được tuyến mương thoát nước mới sẽ giúp cho gia đình tôi cũng như các hộ trong khu dân cư đi lại an toàn và góp phần đảm bảo môi trường so với trước đây.

Người dân khu 2 thường xuyên trao đổi với cán bộ Ban Quản lý dự án huyện trong quá trình thi công tuyến mương thoát nước

Trao đổi với chúng tôi, ông Đậu Văn Tình, Bí thư, Khu trưởng khu phố 2 cho biết, đã có 22 hộ dân trong khu tự nguyện hiến gần 1.500m2 đất để các đơn vị thi công tuyến mương thoát nước đảm bảo tiến độ, giúp cho người dân đi lại thuận tiện, nhất là trong mùa mưa lũ, góp phần cải tạo vệ sinh môi trường tuyến mương.

Hay như tuyến đường Đồng Trà- Bằng Danh - Lưỡng Kỳ, thuộc xã Đồng Lâm, huyện Hoành Bồ trước đây đi lại rất khó khăn, vất vả. Với quyết tâm của chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động và được sự ủng hộ, đồng thuận của bà con nhân dân trên địa bàn xã Đồng Lâm, tuyến đường đã được khởi công. 

Tuyến đường Đồng Trà - Bằng Danh - Lưỡng Kỳ, xã Đồng Lâm được khởi công từ đầu tháng 7/2019, có tổng chiều dài trên 4km, quy mô nền mặt đường theo tiêu chuẩn đường cấp C nông thôn. Tổng mức chi phí đầu tư xây dựng công trình trên 7,5 tỷ đồng, nguồn vốn từ chương trình 135. Nhận thức được mục đích, ý nghĩa của tuyến đường, ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, nhân dân trên địa bàn xã đã đồng thuận, ủng hộ, đã có 15 hộ gia đình hiến đất với trên 500m2 để xây dựng tuyến đường.

Thi công tuyến đường Đồng Trà- Bằng Danh - Lưỡng Kỳ, xã Đồng Lâm

Ông Bàn Sinh Phiếu, trú tại thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm - một trong những hộ dân đã hiến đất cho dự án chia sẻ, được sự tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền, gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất cho dự án. Sau khi tuyến đường được hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho gia đình tôi và người dân trong thôn đi lại thuận tiện, phát triển kinh tế. Vì vậy gia đình tôi và bà con vui lắm, sẵn sàng hiến đất làm đường.

Dự kiến đến cuối tháng 12/2019, tuyến đường Đồng Trà - Bằng Danh - Lưỡng Kỳ, xã Đồng Lâm sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuyến đường hoàn thành sẽ phục vụ nhu cầu đi lại cấp thiết của nhân dân và từng bước củng cố mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn xã.

Đường phố trung tâm huyện Hoành Bồ ngày một phong quang sạch đẹp

Ông Phạm Đức Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Hoành Bồ cho biết thêm, hiện nay, nhiều dự án trọng điểm khác của huyện cũng đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ như: Dự án cải tạo, mở rộng đường tỉnh 326, đoạn km0 đến km1+450, thị trấn Trới; dự án xây dựng Trường Tiểu học và THCS Kỳ Thượng... Không chỉ tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, huyện còn tích cực triển khai các công trình chuyển tiếp cũng như chuẩn bị đầu tư các dự án mới.

Với sự quyết tâm của các đơn vị, thời gian qua, huyện Hoành Bồ đã đưa vào sử dụng 11 công trình góp phần đáp ứng nhu cầu thực tế của nhân dân, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Phạm Hoạch