Trao tặng 10.000 cây giống cho gần 20 trường học các cấp thuộc tỉnh Phú Thọ

Xã hội - Ngày đăng : 18:33, 16/12/2019

(TN&MT) - Ngày 16/12, Viện Môi trường và Năng lượng tái tạo phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ và UBND huyện Thanh Thuỷ tổ chức Chương trình Sứ giả môi trường - phát động phong trào “Vườn ươm Sứ giả môi trường” trao tặng 10.000 cây giống và 20 thùng rác cho gần 20 trường học trên địa bàn huyện Thanh Thủy.

Ông Vũ Trường Xuân, Giám đốc Viện Môi trường và Năng lượng tái tạo cho biết: Năm 2020 là thời điểm lịch sử đặc biệt, tròn 60 năm kỷ niệm Bác Hồ phát động Tết trồng cây đầu tiên (11/1/1960 – 11/1/2020) đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ trên cả nước”.

“Mô hình vườn ươm là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa, nhằm tuyên truyền, giáo dục tới ý thức bảo vệ môi trường trong trường học, gia đình, cũng như trong cộng đồng xã hội”, ông Vũ Trường Xuân nhấn mạnh.

Viện Môi trường và Năng lượng tái tạo trao tặng cây giống và thùng rác cho các trường học trên địa bàn huyện Thanh Thủy.

Theo đó, mỗi vườn ươm “Sứ giả môi trường” với quỹ đất khoảng 20 - 50 m2, chi phí đầu tư không đáng kể bởi có thể gieo từ hạt giống hoặc ươm cây nhỏ từ 10-20 cm. Chương trình phát động đầu tiên này sẽ là một gợi ý thiết thực cho các trường chủ động tạo ra nhiều vườn ươm trong khuôn viên của mình.

 

Tuy giá trị kinh tế không nhiều nhưng mô hình có ý nghĩa giáo dục lớn bởi mỗi học sinh sẽ chăm chút cho vườn cây của mình trong suốt một năm, tạo ý thức quan tâm tới việc bảo vệ môi trường sống tại trường học, gia đình và địa phương. Sau gần một năm chăm sóc, khi quỹ cây đủ điều kiện trồng ra môi trường sẽ được trồng tại địa phương.

Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại vườn cây Bác Hồ trong Khu nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Đào Xá.

Tại buổi lễ, Viện Môi trường và Năng lượng tái tạo cũng đã trao tặng 20 thùng rác “Sứ giả môi trường” phân loại rác hữu cơ, vô cơ cho một số trường với mong muốn học sinh giữ gìn trường lớp sạch đẹp, thu gom rác vào đúng nơi quy định, đồng thời vận động cộng đồng hạn chế sử dụng nilon, cùng sống xanh-sạch-đẹp.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và trồng cây lưu niệm tại vườn cây Bác Hồ trong Khu nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Đào Xá.

Phong trào “Vườn ươm sứ giả môi trường” được phát động tại trường THPT Thanh Thủy là hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi chương trình sứ giả môi trường mà Viện Môi trường và Năng lượng tái tạo phối hợp với các Sở giáo dục và đào tạo triển khai tại các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên cả nước.

Hoàng Ngân - Thu Trang