Xác định chủ mưu vụ chôn trộm chất thải nguy hại tại Sóc Sơn

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 17:19, 16/12/2019

(TN&MT) - Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP. Hà Nội) bước đầu xác định chủ mưu vụ chôn trộm chất thải nguy hại ở Sóc Sơn là Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã Môi trường xanh Bắc Sơn.

Cán bộ Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) lấy mẫu chất thải để giám định

Trao đổi với PV báo TN&MT, Đại tá Trần Anh Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP. Hà Nội) cho biết, cơ quan này đã bước đầu xác định chủ mưu vụ chôn trộm chất nghi là chất thải nguy hại trên núi Sú (thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn).

Quá trình điều tra, cơ quan công an bước đầu xác định ông Nguyễn Văn Cường (32 tuổi, là người thôn Lai Sơn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã Môi trường xanh Bắc Sơn) là người có liên quan đến vụ việc trên. Quá trình đấu tranh, Nguyễn Văn Cường đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm.

Hợp tác xã Môi trường xanh Bắc Sơn do Nguyễn Văn Cường đứng đầu không có biển tên công ty

Tại cơ quan công an, ông Cường khai nhận khoảng tháng 5/2017, trong quá trình chở vật liệu xây dựng đến khu vực xã Văn Môn (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), Cường nhận thấy người dân nấu nhôm có phát thải nhiều đống bột, bụi nhôm nên nảy sinh ý định mua bụi nhôm về bán kiếm lời. Sau đó một thời gian (không nhớ rõ ngày tháng), Cường đã trực tiếp điều khiển ô tô mua 7 tấn bụi, xỉ nhôm của một người dân ở đó và chở về nhà tại thôn Lai Sơn để tìm khách bán.

Tuy nhiên do không tìm được người mua nên Cường đã đi tìm chỗ chôn và phát hiện tại gò núi Sú, thôn Lai Sơn gần nhà Cường là nơi vắng người qua lại. Sau khi định vị được bãi chôn, Cường đã thuê máy xúc, múc 2 hố đất sâu khoảng 3m tại khu vườn của ông Đặng Văn Đại và chôn ở đó.

Đến tháng 7/2019, do mưa xói mòn, 2 hố có hiện tượng sụt lún, gia đình ông Đặng Văn Đại là chủ đất đã phát hiện có hiện tượng bốc khói, mùi hôi nghi có chất thải chôn ở đó nên đã trình báo cơ quan chức năng. Sau khi bị phát hiện, Cường đã cho người mang máy xúc ra khu vực mà Cường đã đổ chất thải trước đây để múc toàn bộ số chất thải đó về khu vực sân vườn sau nhà Cường để tập kết.“Bước đầu đối tượng khai nhận như vậy. Hiện chúng tôi đã lấy 2 mẫu chất thải tại vườn nhà Cường và nơi đổ trộm ở núi Sú để mang đi giám định. Kết quả giám định là cơ sở để chúng tôi căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật” - Đại tá Trần Anh Tuấn cho biết.

Như báo TN&MT đã đưa tin, thời gian qua, người dân ở thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) phát hiện hàng chục hố chôn rác trái phép nghi là chất thải nguy hại trong khu đất vườn của gia đình ông Đặng Văn Tư, Đặng Văn Đại. Số lượng chất thải bị phát hiện rất lớn, được chôn dưới các hố sâu chừng 3 – 5 m và có nguy cơ ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm và nguồn nước sinh hoạt gần đó.

Sau khi phát hiện sự việc vào tháng 7/2019, người dân đã lập tức phản ánh tới cơ quan hữu quan của huyện Sóc Sơn và Công an huyện Sóc Sơn. Mãi tới ngày 11/12 vừa qua, Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn mới cử người về lấy mẫu chất thải mang đi giám định.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

Phạm An Trung