Thừa Thiên Huế: Sạt lở bờ biển nghiêm trọng, rừng phòng hộ dần "biến mất"

Tài nguyên - Ngày đăng : 11:02, 16/12/2019

(TN&MT) - Vùng biển Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) những ngày qua bị xâm thực nặng do triều cường, sóng lớn. Người dân đang rất lo lắng trong khi rừng phòng hộ ven biển thì dần “biến mất”.

Biển “nuốt” đất

Qua tìm hiểu, xã biển Phú Thuận có đặc thù biển hở, phía ngoài không có vịnh bao quanh như một số địa bàn khác trong tỉnh Thừa Thiên Huế. Người dân nơi đây sống bằng nghề chài lưới, buôn bán nước mắm... vốn đã khó khăn nhưng tình trạng biển xâm thực, sạt lở đã và đang hoành hành trong nhiều năm qua khiến nhiều hộ dân lo lắng, buộc phải di dời đến nơi ở mới. Dù đã xây dựng bờ kè nhưng những ngày gần đây, tình trạng biển “nuốt” đất đang diễn ra cực kỳ nghiêm trọng.

Biển "tấn công" vào đất liền xã Phú Thuận. Ảnh chụp ngày 15/12

Ghi nhận của PV trong ngày 15/12, sóng biển, triều cường xâm thực vùng bờ biển dài hơn 5km qua các thôn An Dương 1, An Dương 2, An Dương 3 của xã Phú Thuận.

Cụ thể, tại khu vực An Dương 1 nằm ở đầu múi kè chống sạt lở Phú Thuận, tình trạng xâm thực, sạt lở biển diễn ra mạnh nhất với việc biển lấn sâu vào đất liền từ hơn 5m, trên chiều dài 400m, ảnh hưởng trực tiếp 30 hộ dân ở khu vực này. Sạt lở biển ở đây còn làm hàng chục cây dương nhiều năm tuổi trên bờ bị bứng gốc, rơi xuống biển. Một công trình tâm linh của ngư dân chuyên nghề đi biển cũng sắp bị sóng biển đánh sập. Tại khu vực đầu múi kè, liên tục có sóng lớn và triều cường dữ dội làm nhiều doi cát ở khu vực này liên tục bị sạt.

“Lo lắng đến mất ăn mất ngủ quá chú ơi. Mùa mưa bão nào cũng thấy nặng thêm, sạt lở gần vào nhà rồi. Nếu nhà nước không quan tâm giúp đỡ thì chắc ít bữa nữa nhà sập thôi...”, chị T.- thôn An Dương 2 chia sẻ.

Nhiều cây dương phòng hộ ven biển Phú Thuận bị sóng cuốn, chôn vùi dưới cát

Hàng năm vào mùa mưa bão, triều cường, gần 4.300 hộ dân ở các thôn An Dương 1, An Dương 2 và An Dương 3 mà trực tiếp ảnh hưởng là 600 hộ dân sống ven vùng biển, cứ nơm nớp lo sạt lở. Các thôn Tân An, Tân Trung, Xuân An cũng sạt lở nặng. Nhiều km sạt lở nghiêm trọng, biển đã “ăn sâu” vào sát nhà dân. Nhiều khóm dứa dại, cây hoang mọc sát bờ biển đã bị sóng đánh vào sát tận chân gốc. Nhiều ngôi nhà nuôi tôm cũng bị sóng đánh sập, trơ móng và đành bỏ hoang.

Các mùa mưa bão năm 2017 - 2018, PV cũng đã về thực tế ở xã Phú Thuận và nhận thấy, thủy triều gây xâm thực mạnh tại địa phương này. Khi đó bị nặng nhất là thôn Tân An, đoạn xâm thực sâu nhất gần 7m, thấp nhất gần 3m và sạt lở theo kiểu dựng đứng hàm ếch, ăn sâu vào đất liền.

Di tản dân

Vào cuối năm 2014, nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia đã đầu tư 100 tỷ đồng xây dựng công trình kè chống xâm thực bờ biển khu vực thôn An Dương chia làm 2 giai đoạn với tổng chiều dài 830m. Giai đoạn 1 của dự án đã triển khai đoạn kè chống sạt lở trên chiều dài hơn 400mn với tổng mức đầu tư 44 tỷ đồng. Giai đoạn 2 của dự án tiếp tục triển khai vào cuối tháng 7/2019 trên chiều dài 230m, kế tiếp giai đoạn 1 từ Km404 với tổng mức dầu tư 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại ở các điểm hai đầu múi kè, khu vực chưa được đầu tư kè tiếp tục diễn ra tình trạng xâm thực biển khá mạnh, lấn sâu vào đất liền.

Những “hàm ếch” xuất hiện rất nguy hiểm

Trao đổi với PV, ông Đặng Tiến Tùy - Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết, tốc độ sạt lở bờ biển ở xã diễn ra rất nhanh, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra tình trạng xâm thực do triều cường, sóng lớn gây nên tại vùng bờ biển Phú Thuận.

“Lực lượng chức năng xã vừa lên phương án di dời khẩn cấp 12 hộ dân với hơn 40 nhân khẩu ra khỏi nơi nguy hiểm do bờ biển bị xâm thực nghiêm trọng. Với tình hình biển xâm thực như hiện nay, khoảng 300 cây dương liễu phòng hộ có khả năng bị sóng xô ngã, cuốn trôi. Sau khi khảo sát thực địa, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể lên các cấp có thẩm quyền để có phương án ứng phó trước mắt cũng như lâu dài...”, ông Tùy thông tin.

Được biết những năm qua, hàng chục hộ dân vùng sạt lở ven biển An Dương được di dời lên khu tái định cư Xuân An cùng xã. Mỗi hộ dân được bố trí đất nền ở trung tâm 140m2 cộng với số tiền hỗ trợ 25 triệu đồng.

Sóng đánh hư hỏng nhiều công trình kiên cố tại Phú Thuận

Người dân địa phương cũng cho rằng, với tốc độ sóng biển xâm thực dữ dội như nhiều ngày qua, khi triều cường liên tục xuất hiện, các cánh rừng dương liễu phòng hộ ven biển sẽ khó trụ nổi.

Cũng theo ông Tùy, xã đã trồng thí điểm cây đước, cây bần nhưng các loại cây này không sống được vì đặc điểm bờ biển ở đây cát sâu. Vậy nên địa phương tăng cường trồng rừng dương phòng hộ. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ lâu dài thì cần phải đầu tư thêm bờ kè mới chống được sạt lở...

Văn Dinh