Triệu Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng xưởng chế biến than trái phép trên đất thầu khoán

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:35, 16/12/2019

(TN&MT) - Bất chấp các quy định của pháp luật về đất đai, môi trường và xây dựng, hộ ông Lê Đình Quý tại thôn 6, thị trấn Nưa (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) đã ngang nhiên xây dựng nhà xưởng chế biến than ép trên đất thầu khoán.

Xưởng chế biến than trái phép của ông Lê Đình Quý trên đất thầu khoán 

Nhà xưởng chế biến than ép của hộ gia đình ông Lê Đình Quý có địa chỉ tại thôn 6, thị trấn Nưa (trước là xã Tân Ninh), huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa nằm trong khu đất 20 ha được UBND xã Tân Ninh giao mượn để trồng cây và chăn nuôi tại tờ bản đồ số 31, 32 thửa đất số 2.

Thay vì sử dụng đúng mục đích đất được giao, ông Lê Đình Quý đã bỏ qua hàng loạt các quy định của pháp luật về đất đai, giấy phép xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường…từ đó cố tình thay đổi hiện trạng sử dụng đất, tiến hành san lấp để xây dựng nhà xưởng và các hạng mục khác.

Nguyên liệu được tập kết để phục vụ sản xuất

Ghi nhận thực tế cho thấy, ngay dưới chân núi Nưa, nhà xưởng rộng hàng nghìn m² của ông Quý được xây dựng kiên cố, nằm giữa rừng keo bạt ngàn. Bên trong xưởng, hệ thống lò ủ than, các thiết bị, máy móc khác…được lắp đặt bài bản và đang hoạt động hết công suất. Bên cạnh đó, để tiện cho việc vận chuyển nguyên liệu, thành phẩm ra vào, một khoảng đất rộng đã được ông Quý tiến hành san lấp và đổ bê tông, nhà điều hành cũng được xây dựng để tiện theo dõi hoạt động sản xuất.

Theo người dân địa phương, xưởng sản xuất than ép của ông Quý chủ yếu hoạt động vào ban đêm, quá trình sản xuất phát tán khói và bụi, gây ô nhiễm môi trường. Còn ban ngày, việc hoạt động chỉ thi thoảng mới diễn ra, nếu bị phát hiện, chủ xưởng sẽ ngay lập tức đóng kín cửa để qua mắt lực lượng chức năng.

Hệ thống lò ủ than, các thiết bị, máy móc khác…được lắp đặt bài bản và đang hoạt động hết công suất

Trước sai phạm trên, ngày 01/11/2019, UBND xã Tân Ninh đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với nội dung: Ông Lê Đình Quý đã tự ý xây dựng nhà xưởng với diện tích khoảng 300 m² để sử dụng làm than ép trên đất được UBND xã giao mượn để trồng cây và chăn nuôi. Qua đó, yêu cầu ông Quý phải tự tháo dỡ nhà xưởng, hoàn trả lại hiện trạng sử dụng đất ban đầu trong thời gian 30 ngày.

Cùng ngày, dựa trên biên bản vi phạm, UBND xã Tân Ninh ra Quyết định xử phạt hành chính 3.000.000đ đối với ông Lê Đình Quý về việc vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Đình Tâm, Chủ tịch UBND thị trấn Nưa cho biết: Ông Lê Đình Quý đã tự ý xây dựng nhà xưởng khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép trên khu đất mà trước đây UBND xã giao mượn để trồng cây, chăn nuôi. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND xã đã lập biên bản và có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng đất. Nếu hết thời hạn tháo dỡ mà nhà xưởng còn tồn tại, chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

Thu Thủy - Đức Duy