Chuyên gia "mổ xẻ" vướng mắc đầu tư condotel

Bất động sản - Ngày đăng : 10:11, 16/12/2019

(TN&MT) - Pháp lý chưa rõ ràng, cam kết lợi nhuận, cung vượt quá cầu...những "điểm nghẽn" với condotel (căn hộ khách sạn) được các chuyên gia mổ xẻ tại diễn đàn “Hành lang pháp lý cho thị trường condotel” vừa được tổ chức cuối tuần qua.

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chỉ ra những điểm nghẽn của thị trường condotel hiện nay.

Thứ nhất là vấn đề cấp sổ đỏ cho loại hình này. Nếu condotel được xây dựng trên đất được quy hoạch là đất du lịch, dịch vụ, thương mại nghỉ dưỡng thì tuân theo luật du lịch để cho thuê có thời hạn. Trường hợp condotel xây dựng trên đất ở thì tuân theo luật nhà ở, tiêu chuẩn quy phạm về nhà ở để được cấp sổ đỏ vĩnh viễn.

Nếu condotel được xây dựng trên đất du lịch nghỉ dưỡng, muốn chuyển thành nhà ở thì quá trình chuyển đổi phải tuân thủ các nguyên tắc về quy hoạch như: khu vực đó có được chuyển đổi không, nếu được chuyển thì chuyển một phần hay toàn bộ. Việc chuyển đổi không được phép lãng quên quỹ đất cho công trình hạ tầng, tương ứng với dân số sẽ vào ở.

Đầu tư condotel với cam kết lợi nhuận 10-12%  là quá cao.

Thứ hai, các sản phẩm condotel không phải xây chỗ nào cũng bán được. Những nơi hấp dẫn chủ đầu tư và người mua thường phải có vị trí địa lý, cảnh quan tự nhiên, môi trường sinh thái, bản sắc văn hóa…

Thứ ba, cần sớm ban hành tiêu chuẩn quy phạm cho condotel để giúp chủ đầu tư an tâm, được hưởng về hạ tầng xã hội và quyền sở hữu hợp pháp.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, các nhà đầu tư nên xác định rõ ràng khi chúng ta chọn loại hình đầu tư vào căn hộ nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng là đã trở thành một cổ đông.

“Khi trở thành cổ đông, chúng ta không thể đi giữa chừng. Có những trường hợp chủ đầu tư bán căn hộ cho khách hàng, khi cấp quyền sở hữu căn hộ nhưng vì chọn mô hình căn hộ nghỉ dưỡng, nếu không rõ ràng trong hợp đồng, trong trường hợp khu căn hộ nghỉ dưỡng có khoảng 20-30% không dùng để khai thác du lịch mà chuyển đổi thành hình thức nhà ở sẽ gây ra hệ lụy cho các khách hàng còn lại”, ông Thanh phân tích.

Đồng thời, khi xác định là cổ đông, nên minh bạch hóa về chuyện chia sẻ lợi nhuận. Thực ra với đơn vị có năng lực, uy tín, việc đảm bảo lợi nhuận 10% cho khách hàng đến giờ phút này vẫn rất tốt. Nhưng thị trường du lịch của Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, nên lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng. Đây là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra, ông Thanh lưu ý.

Liên quan đến pháp lý của loại hình Condotel, ông Vương Duy Dũng, Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, đến nay câu chuyện condotel đã có quá trình phát triển tương đối dài và không còn là mới dù vẫn còn nóng. Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong đó, về phía Bộ Xây dựng có nhiệm vụ bổ sung, hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng các loại hình chung cư, các loại hình công trình condotel, officetel, loại hình công trình nghỉ dưỡng.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, hiện Bộ Xây dựng cũng đã nghiên cứu tiêu chuẩn, quy chuẩn cho nhà chung cư trong đó có nội dung quy định về condotel và officetel. Hiện tại, bộ quy chuẩn này đã được hoàn thiện và gửi cho Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định trước khi ban hành theo quy định của Luật Ban hành Quy chuẩn Tiêu chuẩn”, ông Dũng cho biết.

Ở khía cạnh doanh nghiệp, bà Trần Thị Mỹ Lộc, PTGĐ Phụ trách Kinh doanh CTCP Vinhomes cho rằng, condotel là một hướng đi mới về bất động sản nghỉ dưỡng, khi được quản lý chặt chẽ bằng khung pháp lý sẽ hạn chế được những hệ luỵ xấu, thậm chí khơi thông được nguồn vốn lớn trong dân, giảm được nguồn tín dụng ngân hàng đổ vào bất động sản để ưu tiên cho các lĩnh vực kinh tế khác. Việc đưa ra cam kết lợi nhuận cũng không phải rủi ro, quan trọng khách hàng nên lựa chọn chủ đầu tư uy tín, có nguồn khách lớn, có đạo đức kinh doanh và khả năng vận hành quản lý tốt để đảm bảo chi trả thu nhập cam kết cho khách hàng.

Thùy Linh