Đà Nẵng: Thiết bị thu gom rác mặt nước giành giải Nhất Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học

Khoa học & Công nghệ - Ngày đăng : 14:40, 15/12/2019

(TN&MT) - Đề tài “Nghiên cứu thiết kế phương tiện thủy bộ thu gom rác bãi biển, mặt nước” đã giành giải Nhất trong Lễ trao giải Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học TP. Đà Nẵng năm 2019 do Sở Khoa học Công nghệ TP. Đà Nẵng phối hợp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Đà Nẵng tổ chức ngày 15/12.

Nhóm tác giả đề tài Phương tiện thủy bộ thu gom rác nhận giải Nhất

Xuất phát từ vấn đề ô nhiễm rác thải tại các hồ, đầm, khu vực mặt nước trên địa bàn thành phố; nhất là rác thải tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang, nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng (Võ Anh Khoa, Trương Văn Bình, Trần Văn Nhật, Võ Văn Khoa, Lê Thanh Trãi, Đinh Văn Hiệp) đã nghiên cứu chế tạo thiết bị thu gom rác thải trển bộ rác thải bãi biển, mặt nước.

Sản phẩm nhằm hỗ trợ các đơn vị thu gom rác có thiết bị, máy móc đơn giản nhưng tăng hiểu quả thu gom rác. Sản phẩm khi lắp thêm các cơ cấu cơ khí đi kèm, có chuyển đổi thành thiết bị thu gom rác thải trên bộ, phù hợp với thu gom rác bãi biển.

Ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP. Đà Nẵng tham quan sản phẩm của các nhóm sinh viên

Nhóm xây dựng đề tài hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm thực tế, kiến thức chuyên nghành từ tàu thủy, kết hợp với kiến thức của các lĩnh vực cơ khí, tự động hóa, động lực học… không dựa trên bất cứ nghiên cứu hay sản phẩm có sẵn nào trên thị trường. Nhóm chỉ tham khảo các loại máy móc trên thị trường để tìm ra ưu, nhược điểm nhằm hoàn thiện và thiết kế phù hợp với điều kiện hoạt động tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức cũng trao 2 Giải nhì cho đề tài: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo phương tiện thu gom rác và cải tạo bề mặt bãi biển” của nhóm tác giả Nguyễn Văn Thịnh, Nguyễn Thành Tâm, Nguyễn Ngọc Huynh, Nguyễn Quý Phi đến từ trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng). Và đề tài “Rô bốt gắp thức ăn sử dụng tay gắp mềm” của nhóm Huỳnh Trí Lễ, Nguyễn Văn Tấn, Lê Quốc Tín, Nguyễn Đình Giang, Hà Xuân Tuấn, Võ Văn Quốc, Ngô Văn Hoàng Phúc, sinh viên trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng).

Phương tiện thu gom rác và cải tạo bề mặt bãi biển đạt giải Nhì

Ngoài ra, Giải ba được trao cho 3 đội đến từ 3 trường trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng); Đại học Duy Tân và trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng); trao 5 giải khuyến khích cho 5 đề tài khác.

Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học là một trong những sân chơi thu hút, khuyến khích sự tham gia, sáng tạo của các bạn trẻ. Qua 3 năm tổ chức, đã có 228 đề tài nghiên cứu ở các lĩnh vực của các tác giả, nhóm tác giả tham gia. Cuộc thi năm nay thu hút 113 đề tài tham dự có 27 đề tài vào chung kết.

Nhiều sản phẩm bảo vệ môi trường tham gia cuộc thi

Ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP. Đà Nẵng cho biết: Ban tổ chức sẽ tiếp tục đồng hành trong công tác nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên. Trong đó, chúng tôi sẽ cố gắng để cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học sẽ được xã hội hóa để các đề tài của các em sẽ được quan tâm, ứng dụng vào thực tiễn nhiều hơn, chứ không chỉ là một sân chơi của các bạn trẻ. Ban tổ chức cũng đã trao đổi với Tổ chức UNDP và liên kết với nhiều doanh nghiệp để có thể hỗ trợ, tài trợ cho những ý tưởng phù hợp về lĩnh vực môi trường hoặc tự động hóa để có thể ứng dụng vào thực tiễn.

Phạm Yến