Sinh viên Đại học TN&MT Hà Nội xuất sắc về tiếng Anh và nghiên cứu khoa học

Xã hội - Ngày đăng : 15:02, 14/12/2019

(TN&MT) - Tiếng anh và nghiên cứu khoa học là hai trong số những điểm nổi bật của sinh viên trường Đại học Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội. Chính vì có kiến thức nền cơ bản và năng khiếu tiếng anh xuất sắc mà mới đây, đội sinh viên Trường Đại học TN&MT Hà Nội đã vượt qua 74 đội thi kể từ vòng loại, giành Giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc 2019 với chủ đề: “Sinh viên với phát triển bền vững”.

Bên cạnh giải thưởng trên, nhóm nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên khoa Môi trường của Trường Đại học TN&MT Hà Nội cũng đã đạt giải Ba Giải thưởng “sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức và giải Khuyến Khích Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka” lần thứ 21 năm 2019 do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Chú trọng giảng dạy tiếng anh cho sinh viên

Để vinh danh các em sinh viên đạt được những thành tích nổi bật trên, vừa qua, trường Đại học TN&MT Hà Nội đã tổ chức lễ tuyên dương sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và NCKH năm 2019.

Trong niềm vui và tự hào về những kết quả xuất sắc mà các em sinh viên đã đạt được, ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Công tác sinh viên, trường Đại học TN&MT Hà Nội chia sẻ: “Thời gian qua, Nhà trường rất chú trọng trong việc nâng cao, hướng dẫn và giảng dạy tiếng anh cho các em sinh viên, vì hiện nay việc sử dụng tiếng anh trong các môn, ngành tương đối nhiều. Đặc biệt trong kỳ thi năm nay, các em không chỉ tập trung về chuyên môn mà phải vận dụng tiếng anh chuyên ngành vào các môn thi”.

Ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Công tác sinh viên, trường Đại học TN&MT Hà Nội chia sẻ với phóng viên Báo TN&MT

“Để giúp các em đạt được kết quả tốt trong học tập cũng như kỳ thi, chúng tôi luôn cử các giáo viên không chỉ tốt về chuyên môn mà còn giỏi về tiếng anh. Ngoài ra, việc chú trọng nâng cao tiếng anh luôn được chúng tôi sát sao kể cả ở sinh viên, cũng như giáo viên dạy các bộ môn” – ông Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh.

Vinh dự là thành viên của đội đạt Giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc 2019, bạn Trần Thu Hiền – Khoa Môi trường, Đại học TN&MT Hà Nội chia sẻ: “Là sinh viên của trường Đại học TN&MT Hà Nội, chúng em phải có một kiến thức nền nhất định về những vấn đề liên quan đến môi trường. Đây chính là thách thức nhưng cũng là cơ hội giúp chúng em đạt được giải thưởng cao nhất trong cuộc thi”.

Theo bạn Trần Thu Hiền, để tham gia cuộc thi Olympic Tiếng Anh chuyên toàn quốc năm 2019, tiêu chí quan trọng nhất là sinh viên phải có trình độ tiếng anh với IELTS đạt 6.0 trở lên, vì trong quá trình tham gia kỳ thi các bạn sinh viên phải sử dụng ngôn ngữ hoàn toàn bằng tiếng anh để phản biện, đối chất với những đối thủ “nặng ký”.

“Bên cạnh đó, các bạn phải có hiểu biết về vấn môi trường, đặc biệt là phải có vốn kiến thức gắn liền với chủ đề thi năm nay là “sinh viên với phát triển bền vững” – bạn Trần Thu Hiền cho biết.

Bạn Nguyễn Công Sơn – Khoa Môi trường chia sẻ niềm vui sau khi cùng toàn đội giành Giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc 2019

Ngoài ra, bạn Hiền chia sẻ: Trong quá trình dự thi, các bạn tham gia phải đảm bảo có thể chịu được sức ép rất lớn khi đứng trên sân khấu, phải có bản lĩnh nhất định để có thể thích ứng kịp và xử lý nhanh chóng những tình huống bất ngờ không thể đoán trước.

Nhóm sinh viên đạt giải Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc 2019 cho biết: Việc chuẩn bị đề tài “Phát triển bền vững” không phải là dễ dàng. Đặc biệt, đề tài Phát triển bền vững với tất cả 17 mục tiêu là một phạm vi rất rộng và có rất nhiều thông tin cần phải xử lý, đặc biệt cả nhóm còn phải chuẩn bị tài liệu bằng tiếng anh, chuẩn bị những câu chất vấn, câu hỏi bằng tiếng anh, trong khi thời gian chuẩn bị đề tài chỉ trong vòng một tuần.

Cùng đội với bạn Trần Thu Hiền, bạn Nguyễn Công Sơn – Khoa Môi trường chia sẻ: “Ngoài việc phải luôn cập nhập tin tức trong quá trình tìm hiểu và xây dựng, chúng em còn phải đối mặt với thách thức về thời gian. Chúng em chỉ có một tuần để chuẩn bị cho cả 3 vòng thi ở miền Bắc gồm: Chào hỏi, kiến thức và hình nệm hoàn toàn bằng tiếng anh. Trong đó, hình nệm được gửi topic chỉ trước có 3 ngày trước khi cuộc thi diễn ra, việc này đòi hỏi chúng em phải nhanh chóng xử lý thông tin và nạp một lượng kiến thức không hề nhỏ”.

Ban lãnh đạo Nhà trường luôn quan tâm, sát sao

Tuy nhiên, theo bạn Sơn, trong quá trình học tập, nhờ có sự ủng hộ và chăm sóc của Ban lãnh đạo Nhà trường cũng như sự quan tâm, hỗ trợ và dìu dắt của các thầy cô trong Khoa Môi trường cả về vật chất lẫn tinh thần cho đội, nên áp lực từ cuộc thi cũng bớt căng thẳng, giúp đội có một tinh thần vững vàng trước khi kỳ thi diễn ra.

Chia sẻ với phóng viên Báo TN&MT, bạn Nguyễn Thị Thanh Tâm – Khoa Môi trường, thành viên của nhóm sinh viên NCKH đạt giải cho biết: “Chúng em được thầy, cô trong trường rất quan tâm, tận tình giúp đỡ, đặc biệt trong NCKH. Hàng năm Ban lãnh đạo nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc thi không chỉ trong khoa mà toàn trường để nâng cao tinh thần học hỏi, khả năng tìm hiểu của sinh viên về NCKH”.

PGS.TS Hoàng Anh Huy - Hiệu trưởng trường Đại học TN&MT Hà Nội trao Giấy khen và vòng nguyệt quế cho đội sinh viên đạt giải Olympic tiếng anh toàn quốc năm 2019

Bạn Thanh Tâm cho biết: Để chọn được đề tài tham dự, Ban lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm, sát sao cử các giáo viên hướng dẫn các bạn sinh viên định hướng tìm ra đề tài phù hợp. Về việc nghiên cứu để tìm ra đề tài không gặp quá nhiều khó khăn, vì ý tưởng của chúng em được thực hiện dựa trên môi trường sống xung quanh - là đề tài gần gũi với cuộc sống của chúng ta.

“Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm không khí đang được xã hội quan tâm và tìm hướng giải quyết. Trong bối cảnh đó, đội em đã nảy sinh ý tưởng tiến hành nghiên cứu và chế tạo vật liệu và thiết kế mô hình có thể ứng dụng vật liệu vào xử lý không khí ô nhiễm hiện nay” – Thanh Tâm chia sẻ.

TS. Nguyễn Bá Dũng - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học TN&MT Hà Nội trao Giấy khen và vòng nguyệt quế cho nhóm NCKH đạt giải Ba Giải thưởng “sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức

Có thể thấy, đề tài của nhóm sinh viên NCKH được xây dựng không chỉ để tìm hiểu mà còn có tác động tích cực đến xã hội nhờ có thể áp dụng vào thực tiễn, giúp cải thiện chất lượng không khí trong bối cảnh ô nhiễm nghiêm trọng thời gian qua.

Mai Đan - Thu Trang