Phát huy truyền thống, đưa Ngành đo đạc và Bản đồ Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh

Thời sự - Ngày đăng : 13:24, 14/12/2019

(TN&MT) - Sáng ngày 14/12, tại Hội trường Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Tài nguyên và Môi trường long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam, 60 năm thành lập Cục Đo đạc, Bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam (14/12/1959 – 14/12/2019), đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhì.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Thị Hà đã trao Huân chương độc lập hạng Nhì cho Cục Đo đạc, Bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Vinh Hà – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Trần Thị Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Thị Phương Hoa - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Đến dự buổi Lễ còn có các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ TN&MT, nguyên lãnh đạo Tổng Cục địa chính, nguyên lãnh đạo Cục Đo đạc, Bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam các thời kỳ; Đại diện các bộ, ngành, các tổng cục, cục, vụ, viện thuộc Bộ TN&MT; Cục Đo đạc bản đồ Bộ Tổng tham mưu, Cục Bản đồ Quốc gia Lào, Cục Địa lý Campuchia; Đại diện các Sở TN&MT, các đơn vị, tổ chức đo đạc và bản đồ; Đại diện cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đánh giá cao và chúc mừng những thành công của Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam nói chung, Cục Đo đạc, và Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam nói riêng.

Đóng góp nhiều thành quả quan trọng cho công cuộc xây dựng ngành và đất nước

Tại buổi lễ, ông Hoàng Ngọc Lâm – Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã đọc diễn văn ôn lại chặng đường 60 năm qua.

Ông Hoàng Ngọc Lâm cho biết: Cách đây 60 năm, vào ngày 14 tháng 12 năm 1959, Thủ tướng Chính phủ đã ký nghị định thành lập Cục Đo đạc và Bản đồ trực thuộc Phủ Thủ tướng và ngày 14 tháng 12 hàng năm được lấy làm ngày truyền thống Ngành đo đạc và bản đồ Việt Nam.

Ông Hoàng Ngọc Lâm – Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đọc diễn văn ôn lại chặng đường 60 năm qua.

Cùng với chiều dài phát triển của lịch sử đất nước, công tác đo đạc và bản đồ Việt Nam với truyền thống lâu đời đã để lại nhiều dấu ấn và thành quả quan trọng. Bản đồ Việt Nam đã được sử dụng như một công cụ để quản lý đất nước từ năm 1490 thời Hồng Đức nhà Lê. “Đại Nam Nhất thống Toàn đồ” do vua Minh Mạng nhà Nguyễn công bố năm 1834 là tấm bản đồ đầu tiên thể hiện tương đối chi tiết, đầy đủ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước ta tại thời điểm đó.

Cách mạng tháng Tám thành công, ngày 2 tháng 9 năm 1945, Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Ngày 25 tháng 9 năm 1945, Phòng Đồ bản thuộc Bộ Tổng Tham mưu - cơ quan bản đồ đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập.

Các đại biểu tham quan một số sản phẩm nổi bật của Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam 

Sau ngày hoà bình lập lại, ngày 14 tháng 12 năm 1959, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 444-TTg thành lập Cục Đo đạc và Bản đồ trực thuộc Phủ Thủ tướng, chính thức hình thành cơ quan đo đạc và bản đồ của nhà nước cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, Cục Đo đạc và Bản đồ đã được tổ chức lại nhiều lần nhưng luôn được giao nhiệm vụ và giữ vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ.

Ngày 04 tháng 4 năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 36/2017/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Nghị định này, Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam được đổi tên thành Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam.

Qua các thời kỳ cách mạng và xây dựng đất nước, ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết: Những dấu mốc lịch sử phát triển về đo đạc và bản đồ của Việt Nam luôn gắn liền với những sự kiện lớn của đất nước.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh: Từ khi thành lập năm 1959 đến nay, trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, những người làm công tác đo đạc và bản đồ Việt Nam đã nỗ lực không ngừng nhằm sản xuất và cung cấp kịp thời bản đồ cho chiến trường; cung cấp số liệu đo đạc, bản đồ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý tài nguyên và môi trường, phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao dân trí.

Trong những năm gần đây, các kết quả đo đạc và bản đồ còn là nguồn tư liệu, đóng góp vào việc phát triển "kinh tế xanh". Các kết quả đo đạc và bản đồ là dữ liệu cơ bản giúp cho ngành tài nguyên và môi trường triển khai các nhiệm vụ quan trọng của Bộ Tài nguyên và Môi trường và của các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước.

Đặc biệt là, công tác đo đạc và bản đồ biên giới đã phục vụ đắc lực cho việc phân định ranh giới quốc gia trên đất liền, trên biển với các nước láng giềng, góp phần giữ vững chủ quyền thiêng liêng của đất nước và ổn định chính trị trong khu vực.

Quang cảnh Lễ Kỷ niệm

Cùng với sự phát triển của đất nước, Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã ngày càng phát triển, cả về tổ chức, lực lượng và tiềm lực khoa học - kỹ thuật với đội ngũ hàng vạn cán bộ, công chức, viên chức, lao động, hàng nghìn tổ chức, doanh nghiệp với thiết bị, công nghệ hiện đại.

Ở mọi vị trí công tác, thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước, những người làm công tác đo đạc và bản đồ thầm lặng có mặt khắp mọi miền đất nước, từ núi cao, rừng sâu, biên giới đến hải đảo xa xôi, kể cả nhiều nơi chưa từng có dấu chân người; miệt mài lao động, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hy sinh để đảm bảo cung cấp, đáp ứng mọi yêu cầu về thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ cho công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đánh giá cao và chúc mừng những thành công của Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam nói chung, Cục Đo đạc, và Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam nói riêng. “Các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước mà các tập thể, cá nhân đã được nhận là một phần ghi nhận của Đảng, Nhà nước với các đóng góp và thành tích rất đáng tự hào mà Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã đạt được” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nói.

Tiếp tục phát triển, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, những kết quả đạt được của Ngành trong 60 năm qua là rất đáng trân trọng và tự hào. Việc Quốc hội Khóa XIV thông qua Luật Đo đạc và bản đồ năm 2018 giúp Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam có cơ sở pháp lý cao để quản lý thống nhất công tác đo đạc và bản đồ trên cả nước, mở ra chương mới trong hoạt động đo đạc, bản đồ, thúc đẩy triển khai các ứng dụng trong kỷ nguyên của cuộc các mạng công nghiệp lần thứ tư.

Yêu cầu phát triển đất nước và xu thế phát triển như vũ bão của khoa học, kỹ thuật, công nghệ đặt ra nhiều nhiệm vụ mới cho hoạt động của Ngành trong những năm tới. Vì vậy, để hoàn thành trách nhiệm nặng nề của Ngành trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị Cục Đo đạc, Bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam cần tập trung giải quyết các vấn đề trọng điểm.

Các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm 

”Trên cơ sở Luật Đo đạc và bản đồ, trong thời gian sớm nhất cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đo đạc và bản đồ; kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới đảm bảo sự thống nhất, đầy đủ, phù hợp của hệ thống pháp luật. Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam phải coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất trong việc thực hiện kế hoạch hàng năm” – Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị.

Bên cạnh đó, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan để sớm hoàn thành dự thảo Chiến lược phát triển Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam, Hạ tầng không gian địa lý quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 trình Chính phủ phê duyệt.

Hiện đại hóa hạ tầng đo đạc, nâng cao chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ phục vụ quản lý, giám sát tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần tranh thủ nguồn lực, kiến thức khoa học công nghệ tiên tiến, đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ đo đạc và bản đồ của các nước trong khu vực và thế giới. Đặc biệt là trong việc xây dựng Hạ tầng không gian địa lý quốc gia đảm bảo cung cấp dữ liệu không gian địa lý kịp thời, chính xác phục vụ Chính phủ điện tử, Chính phủ số, xã hội số. Nâng cao hiệu quả sử dụng thông tin, dữ liệu đo đạc và bản đồ.

Cục cũng cần xây dựng và phát triển đội ngũ chuyên gia, cán bộ khoa học và công nghệ có trình độ chuyên môn cao để định hướng, tổ chức, làm ”tổng công trình sư” các nhiệm vụ lớn của Ngành.

Ngoài ra, Cục cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương có liên quan để đảm bảo công tác kỹ thuật phục vụ công tác đàm phán, giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia; chuẩn bị các điều kiện nhân lực, kỹ thuật phục vụ phân định ranh giới trên biển với các quốc gia trong khu vực, góp phần ổn định tình hình chính trị và tăng cường hợp tác phát triển trong khu vực.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa tin tưởng, với truyền thống cần cù, năng động, sáng tạo và sự đoàn kết, nhất trí của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong suốt 60 năm qua, Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của mình, tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng đội ngũ những người làm công tác đo đạc và bản đồ không ngừng phát triển lớn mạnh, đạt được nhiều thành tích to lớn hơn nữa, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Thị Hà đã trao Huân chương độc lập hạng Nhì cho Cục Đo đạc, Bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam.

Từ năm 1959 đến năm 1974, Ngành Đo đạc và Bản đồ đã thực hiện được khối lượng công việc rất lớn và quan trọng góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giải phóng đất nước ở miền Nam và xây dựng CNXH ở miền Bắc.

Trong giai đoạn 1974-1994, thành quả chủ yếu của ngành Đo đạc và Bản đồ là hoàn chỉnh hệ thống tọa độ, độ cao, trọng lực quốc gia, hiện chỉnh và chuyển sang hệ tọa độ HN-72 cho hệ thống bản đồ địa hình UTM tỷ lệ 1/50.000…

Từ năm 1991, ngành Đo đạc và Bản đồ nước ta đã bắt đầu thực hiện đổi mới công nghệ với định hướng xây dựng một ngành đo đạc và bản đồ tiên tiến và hiện đại với các công nghệ định vị toàn cầu GPS; hiện chỉnh bản đồ và thành lập các loại bản đồ chuyên đề bằng sử dụng ảnh vệ tinh; đo vẽ bản đồ địa hình đáy biển bằng công nghệ số; tạo ra diện mạo mới cho ngành bản đồ Việt Nam.

Hoạt động đo đạc và bản đồ từ năm 1994 đến năm 2002 đã xây dựng và ban hành hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, quy phạm, định mức phục vụ quản lý Nhà nước đối với công tác đo đạc bản đồ địa chính.

Từ năm 2002 đến 2009, cùng với việc thành lập Bộ TN&MT, Cục Đo đạc và Bản đồ được tái thành lập và là cơ quan tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ TN&MT thống nhất quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ.

Trong giai đoạn này, Cục đã từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật bao gồm các nghị định, thông tư, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ công tác quản lý và triển khai hoạt động đo đạc và bản đồ. Xây dựng trình ban hành Chiến lược phát triển Ngành đo đạc và bản đồ Việt Nam đến năm 2020. Hoàn thành bộ bản đồ địa hình số tỷ lệ 1/50.000 phủ trùm cả nước, tỷ lệ 1/25.000 và 1/10.000 phủ kín các vùng kinh tế trọng điểm…

Mười năm trở lại đây, từ năm 2009 đến 2019, Ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam đã phát triển toàn diện về xây dựng thể chế quản lý nhà nước về đo đạc và bản đồ, xây dựng cơ sở dữ liệu hạ tầng thông tin địa lý quốc gia. Trong đó, nổi bật nhất là việc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chủ trì xây dựng và trình Luật Đo đạc và bản đồ được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 14/6/2018 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.

Xây dựng và đưa vào sử dụng mạng lưới trạm định vị vệ tinh quốc gia VNGEONET với số lượng 65 điểm trong giai đoạn đầu để làm khung tham chiếu cho hệ tọa độ động quốc gia, cung cấp dịch vụ xác định tọa độ, độ cao phủ kín toàn quốc. Cục cũng mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đo đạc bản đồ, phối hợp và giúp đỡ các nước bạn trong việc triển khai các hoạt động về đo đạc và bản đồ.

 

 

Thúy Hằng - Hoàng Minh