Bình Định: Đại biểu HĐND chất vấn về thi công dự án Hồ chứa nước Đồng Mít

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:18, 13/12/2019

(TN&MT) - Công ty CP Xây dựng 47 là đơn vị đảm nhận thi công dự án Hồ chứa nước Đồng Mít tại huyện An Lão. Trong quá trình khai thác mỏ đá MĐ7 phục vụ thi công dự án, công ty không những bị người dân tố làm nứt tường nhà, mà tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Bình Định khóa XII, nhiệm lỳ 2016-2021, đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở GTVT về việc Công ty CP Xây dựng 47 thi công dự án Hồ chứa nước Đồng Mít làm hư hỏng đường giao thông.

Công ty CP Xây dựng 47 là nhà thầu đứng đầu Liên danh nhà thầu thi công gói thầu số 05-XL thuộc dự án Hồ chứa nước Đồng Mít, có tổng mức đầu tư 2.142 tỉ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương. Công trình do Ban quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 6 (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư. Công ty được UBND tỉnh Bình Định cho phép thăm dò khoáng sản đá làm vật liệu thông thường tại thôn Long Hòa, xã An Hòa, huyện An Lão, gọi là mỏ đá MĐ7.

Công ty CP Xây dựng 47 thi công dự án Hồ chứa nước Đồng Mít tại xã An Dũng

Trong quá trình khai thác mỏ đá này để phục vụ dự án Hồ chứa nước Đồng Mít, người dân thôn Thanh Sơn, xã An Tân tố Công ty CP Xây dựng 47 nổ mìn làm nứt tường nhà, ảnh hưởng đến đời sống và tinh thần của người dân. Những nội dung trên, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài phản ánh “Bình Định: Dân tố Công ty CP Xây dựng 47 thăm dò, khai thác thử mỏ đá làm nứt tường nhà” đăng ngày 07/11/2019. Đến nay vẫn chưa có câu trả lời cho người dân.

Mỏ đá MĐ7 tại thôn Long Hòa, xã An Hòa đến dự án Hồ chứa nước Đồng Mít tại xã An Dũng, huyện An Lão là 14 km

Từ mỏ đá MĐ7 tại thôn Long Hòa, xã An Hòa đến dự án Hồ chứa nước Đồng Mít tại xã An Dũng, huyện An Lão là quảng đường khá xa. Trước đây, con đường lên xã An Dũng vốn đã xuống cấp, nay càng xuống cấp, hư hỏng nặng hơn. Không chỉ đường lên An Dũng, đường An Hòa lên trung tâm thị trấn An Lão nơi mỏ đá MĐ7 đi qua cũng bị hư hỏng. Cứ theo tiến độ thi công, khi công trình Hồ chứa nước Đồng Mít hoàn thành, cũng là lúc hệ thống giao thông đường trục chính của huyện An Lão nát như tương bần.

Đường đi xã An Dũng, huyện An Lão bị hư hỏng, xuống cấp

Công ty CP Xây dựng 47 thi công dự án Hồ chứa nước Đồng Mít làm hư hỏng đường giao thông của huyện An Lão được phản ánh trong kỳ họp HĐND

Trước tình trạng trên, cử tri kiến nghị lên đại biểu HĐND các cấp. Ngày 13/12, tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Bình Định khóa XII, nhiệm lỳ 2016-2021, ông Phạm Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện An Lão, Đại biểu HĐND huyện An Lão chất vấn ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Giám đốc Sở GTVT về việc Công ty CP Xây dựng 47 thi công dự án Hồ chứa nước Đồng Mít làm hư hỏng đường giao thông với nội dung: Qua triển khai dự án Hồ chứa nước Đồng Mít trên địa bàn huyện An Lão, việc vận chuyển vật liệu từ mỏ đá MĐ7 lên đến nơi thi công công trình, chúng tôi đã chủ động làm việc, báo cáo với đơn vị Ban quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 6 và Công ty CP Xây dựng 47 nhiều lần. Nhưng các đơn vị này đưa ra nhiều lý do, vì chưa có kinh phí khắc phục, nên chưa cam kết với huyện là sau khi hoàn thành dự án sẽ sửa chữa lại đường cho huyện. Cự ly từ mỏ đá MĐ7 đến chân công trình Hồ chứa nước Đồng Mít khoảng 14km.

Ông Phạm Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện An Lão, Đại biểu HĐND huyện An Lão chất vấn lãnh đạo Sở GTVT

Chúng tôi cũng mong, sau cuộc họp hội đồng sẽ mời lãnh đạo Sở GTVT cùng với UBND huyện làm việc với Công ty CP Xây dựng 47 để giúp cho địa phương và chủ đầu tư, đơn vị thi công giải quyết vụ việc rõ ràng ngay từ đầu. Ban Thường vụ huyện ủy đã có văn bản chỉ đạo giao UBND huyện làm việc với chủ đầu tư đến 31/12/2019, nếu không có văn bản cam kết của chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình, thì UBND huyện đề nghị với UBND tỉnh tạm dừng vận chuyển vật liệu phục vụ công trình Hồ chứa nước Đồng Mít.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Giám đốc Sở GTVT Bình Định giải trình

Trả lời chất vấn của Đại biểu HĐND huyện An Lão, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Giám đốc Sở GTVT Bình Định giải trình: Dự án Hồ chứa nước Đồng Mít là dự án trọng điểm của tỉnh, do đó việc dừng triển khai sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án là không thể được. Tôi khẳng định, đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương phải làm việc cụ thể với chủ đầu tư và đơn vị thi công để bàn giải pháp đảm bảo độ an toàn giao thông, đảm bảo tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng về sau công trình. Với trách nhiệm của Sở GTVT, trong quá trình UBND huyện An Lão thực hiện, cần sự tham gia, hỗ trợ của Sở, thì Sở sẵn sàng cử thanh tra hỗ trợ về mặt pháp lý, các văn bản, kỹ thuật trong quá trình triển khai dự án.

Mỹ Bình