Tổng cục Môi trường kiểm tra vụ chôn chất thải nghi là chất thải nguy hại ở Sóc Sơn

Thời sự - Ngày đăng : 20:52, 13/12/2019

(TN&MT) - Chiều 13/12, đoàn cán bộ Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT) đã đến hiện trường vụ chôn trộm chất thải nguy hại ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội) lấy mẫu chất thải giám định.

Ông Hoàng Văn Vy, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc, làm trưởng đoàn kiểm tra liên ngành.

Ông Hoàng Văn Vy, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc, làm trưởng đoàn kiểm tra liên ngành.

Các đơn vị tham gia là Vụ Quản lý chất thải, Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.Hà Nội, Phòng Tài nguyên - Môi trường Công an huyện Sóc Sơn, kiểm tra thực địa hiện trường vụ chôn trộm chất thải ở gần núi Sú, thôn Lai Sơn.

Trước mắt, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ lấy mẫu về giám định, phân tích. Kết quả giám định sẽ là cơ sở để đưa ra các phương án xử lý tiếp theo.

Viện Công nghệ môi trường trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam lấy mẫu

Theo ông Hoàng Văn Vy, đoàn kiểm tra đã chỉ định Viện Công nghệ môi trường trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng xuống lấy mẫu để giám định. Đơn vị trên sẽ lấy mẫu và đem đi giám định độc lập. Bên cạnh lấy mẫu, đoàn công tác kiểm tra phạm vi ảnh hưởng.

Còn phía UBND huyện Sóc Sơn vẫn thực hiện việc giám định bình thường. Sau khi có kết quả giám định, Bộ yêu cầu thu gom những chất thải này đưa về đơn vị có chức năng xử lý và thực hiện các bước tiếp theo.

Được biết, bên cạnh việc lấy mẫu chất thải rắn tại những hố chôn được người dân phát hiện, các cơ quan chức năng còn tiến hành lấy cả mẫu nước để giám định độc lập.

Khu vực chôn chất thải ngay gần nguồn nước

"Các cơ quan chức năng lấy mẫu để giám định độc lập, việc lấy mẫu dựa trên màu của các chất thải tại các hố. Có chất thải màu đen, chất thải bùn màu trắng, mẫu đồng nhất và cả mẫu nước để kiểm tra" – Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành cho biết.

Đến 17h30 cùng ngày, việc lấy mẫu của các cơ quan chức năng đã hoàn tất.

Liên quan đến vụ chôn lấp trộm trái phép chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ban hành văn bản số 5546/UBND-ĐT ngày 13/12 về việc kiểm tra, xác minh vụ việc chôn lấp chất thải nguy hại tại khu vực nêu trên.

Chất thải được chôn ở rất sâu dưới lòng đất

Văn bản nêu rõ, UBND thành phố nhận được phản ánh của nhân dân và thông tin báo chí về việc có đối tượng chôn lấp trái phép chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn; nhân dân đã có đơn phản ánh tới các cơ quan chức năng của UBND huyện Sóc Sơn nhưng huyện xử lý chậm, đến nay chưa có kết quả.

Về việc này, Chủ tịch UBND thành phố giao Công an thành phố chỉ đạo Cảnh sát môi trường phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Như báo TN&MT đã đưa tin, thời gian qua, người dân ở thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) phát hiện hàng chục hố chôn rác trái phép nghi là chất thải nguy hại trong khu đất vườn của gia đình ông Đặng Văn Tư. Số lượng chất thải bị phát hiện rất lớn, được chôn dưới các hố sâu chừng 3 – 5 m và có nguy cơ ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm và nguồn nước sinh hoạt gần đó.

Sau khi phát hiện sự việc vào tháng 7/2019, người dân đã lập tức phản ánh tới cơ quan hữu quan của huyện Sóc Sơn và Công an huyện Sóc Sơn nhưng không hiểu vì lý do gì mà mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ. Mãi tới ngày 11/12 vừa qua, Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn mới cử người về lấy mẫu chất thải mang đi giám định trong khi Công an huyện Sóc Sơn cho biết sẽ chờ kết quả giám định chất thải để thực hiện các bước điều tra tiếp theo.

Khương Trung – Phạm Thiệu