Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Hội nghị toàn quốc về quản lý chất thải rắn

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 20:15, 12/12/2019

(TN&MT) - Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành khi chủ trì cuộc họp chuẩn bị cho Hội nghị toàn quốc về quản lý chất thải rắn, vào chiều ngày 12/12, tại Hà Nội.

Tham dự cuộc họp có Trưởng các tiểu ban phục vụ Hội nghị; các Vụ: Pháp chế, Tổ chức cán bộ, Kế hoạch tài chính, Khoa học & Công nghệ, Hợp tác quốc tế, Thi đua Khen thưởng và Tuyên truyền; Văn phòng Bộ, Trung tâm Truyền thông TN&MT, Báo TN&MT Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam.

Toàn cảnh cuộc họp

 

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, dự kiến, ngày 19 – 20/12 tới, Hội nghị toàn quốc về quản lý chất thải rắn sẽ chính thức diễn ra. Đây là cơ hội để Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương cùng nhìn nhận, đánh giá lại một cách toàn diện về công tác quản lý chất thải rắn trong thời gian qua, từ đó tạo ra những thay đổi trong nhận thức và hành động, nhằm xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong công tác quản ý nhà nước về chất thải rắn trong thời gian tới.

Hội nghị sẽ gồm 1 phiên họp toàn thể, 3 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm. Phiên họp toàn thể sẽ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.  Tại phiên họp này, các đại biểu sẽ cùng nhìn nhận về thực trạng công tác quản lý chất thải rắn trong thời gian qua và một số giải pháp triển khai trong thời gian tới; việc rà soát, triển khai thực hiện quy hoạch quản lý chất thải rắn và đánh giá hiệu quả của việc đầu tư xây dựng các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt; báo cáo tổng quan về công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt và đề xuất một số giải pháp. Các đại biểu cũng tham gia thảo luận về các vấn đề liên quan đến quản lý chất thải rắn, như: sự cần thiết phải thống nhất cơ qua quản lý Nhà nước về chất thải rắn từ Trung ương đến địa phương, định hướng công nghệ xử lý chất thải rắn, các chính sách đột phá trong quản lý chất thải rắn…Từ đó, Thủ tướng sẽ có ý kiến chỉ đạo, kết luận.

Trước Phiên họp toàn thể, Bộ TN&MT sẽ tổ chức 3 Hội thảo chuyên đề với 3 chủ đề về cơ chế chính sách, pháp luật về quản lý chất thải rắn; công nghệ xử lý chất thải rắn; vai trò của cộng đồng và các tổ chức chính trị xã hội trong hoạt động quản lý, xử lý chất thải rắn.  Triển lãm sẽ tập hợp các doanh nghiệp trong và ngoài nước có công nghệ tiêu biểu trong xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, kết quả chính của Hội nghị là Chỉ thị của Thủ tướng về một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn; Quyết định ban hành sửa đổi Nghị định quy định chức năng nhiệm vụ của các Bộ, ngành trong quản lý chất thải rắn và mô hình công nghệ khuyến cáo áp dụng cho các địa phương.

“Để đạt được kết quả đó, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, cùng sự chung tay, góp sức của các Bộ, ngành, địa phương”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Báo cáo về công tác chuẩn bị cho Hội nghị, ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cho biết, từ tháng 6/2019, Tổng cục Môi trường đã tiến hành điều tra đánh giá tình hình phát sinh và xử lý chất thải rắn trong toàn quốc. Thông tin số liệu cập nhật đầy đủ trong báo cáo tổng quan của Bộ TN&MT. Đến nay, Tổng cục đã chuẩn bị đầy đủ nội dung, công tác tổ chức, sẵn sàng cho Hội nghị sắp tới diễn ra thành công tốt đẹp.

Theo đại diện của các đơn vị liên quan, công tác lễ tân, hậu cần, truyền thông đều được các tiểu ban gấp rút thực hiện, tập trung cho Hội nghị lớn của ngành, với sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các Bộ, ngành trung ương, các tổ chức xã hội, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Sở TN&MT và Sở Xây dựng các tỉnh, đại diện các trường, các viện, các nhà khoa học, các doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, Hội nghị này đóng vai trò là một dấu mốc quan trọng, cụ thể hóa từ Nghị quyết 09 của Chính phủ về thống nhất đầu mối quản lý chất thải rắn được giao cho Bộ TN&MT. Về công tác tổ chức, Thứ trưởng yêu cầu, từ hình thức đến nội dung phải thống nhất và đảm bảo chất lượng.

Về công tác truyền thông, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chỉ đạo, các đơn vị truyền thông của Bộ như Trung tâm truyền thông TN&MT, Báo TN&MT, Tạp chí TN&MT, Cổng thông tin điện tử của Bộ cần phối hợp, kịp thời đăng tải thông tin một cách toàn diện, sâu sắc với chuỗi thông tin có tính logic, kết nối. Bộ TN&MT cũng cần chủ động cung cấp thông tin về Hội nghị tới các cơ quan báo chí khác.

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, cần sắp xếp lại chương trình cho phù hợp. “Các đơn vị cần họp bàn kỹ lưỡng, chuẩn bị kịch bản chặt chẽ, hoàn thiện các khâu để đảm bảo Hội nghị diễn ra thành công, tạo bước đột phá trong công tác quản lý chất thải rắn, cũng đồng thời ghi dấu ấn của ngành TN&MT trong sự nghiệp bảo vệ môi trường cả nước”, Thứ trưởng khẳng định./.

Tống Minh