Đầu tư 2,5 tỷ đồng cho khu vực giếng cổ ngàn năm ở Quảng Trị

Xã hội - Ngày đăng : 19:04, 11/12/2019

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định số 3383/QĐ-UBND về việc cấp kinh phí cho UBND huyện Gio Linh xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch cộng đồng khu vực giếng cổ xã Gio An với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng.

Hệ thống giếng cổ Gio An có niên đại hàng chục thế kỷ đã được xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia. Hệ thống gồm có 14 giếng cổ: Giếng Côi, Giếng Dưới, Giếng Búng, Giếng Trạng, Giếng Đào ở thôn An Nha; Giếng Gái 1, Giếng Gái 2, Giếng Nậy thôn An Hướng; Giếng Tép, Giếng Ông, Giếng Bà, Giếng Gai thôn Hảo Sơn; Giếng Máng thôn Long Sơn; Giếng Pheo thôn Tân Văn.

Hệ thống giếng cổ Gio An đã được xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia

Nét độc đáo của hệ thống giếng cổ là tên gọi và địa điểm nằm ở chân sườn các quả đồi đất đỏ bazan, được tạo thành nhờ kỹ thuật lắp ghép, kè đá để khai thác các mạch nước ngầm trong lòng đất phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Từ trước đến nay, dù thời tiết khô hạn đến đâu, nước trong hệ thống giếng cổ vẫn không bao giờ cạn, luôn trong xanh và mát lạnh.

Từ năm 2015, Quảng Trị đã tu bổ 7 trong hệ thống 14 giếng cổ có niên đại 2.000 năm ở xã này để bảo tồn di tích và phát triển du lịch.

Đặc biệt, về miền giếng cổ Gio An hiện nay, du khách cũng được hòa mình vào không gian tuyệt đẹp ở những cánh đồng hoa hướng dương. Những cánh đồng hoa luôn thu hút giới trẻ đến tham quan, lưu lại những hình ảnh kỷ niệm. Đây cũng được xem là “điểm nhấn” để phát triển du lịch cộng đồng, thu hút du khách đến với hệ thống giếng cổ.

Tại chuyến kiểm tra thực địa hệ thống giếng cổ Gio An hồi tháng 5/2019, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND huyện Gio Linh sớm đưa Gio An thành một điểm du lịch hấp dẫn, biến di tích này thành những giá trị năng động; tỉnh sẽ sớm trình các cấp đề nghị công nhận hệ thống giếng cổ Gio An là di sản văn hóa của nhân loại.

Tiến Nhất