Ồ ạt xây dựng nhà trái phép để trục lợi

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 17:12, 11/12/2019

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã “đón tắt” dự án nâng cấp đường ĐT 601 qua địa bàn sắp khởi động, để “đua nhau” xây dựng nhà trái phép, nhằm trục lợi…

Sau khi nghe thông tin về việc dự án nâng cấp, sửa chữa đường ĐT 601 (nối xã Hoà Sơn với xã Hòa Bắc để qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế), hàng chục người dân xã Hòa Liên đã ồ ạt kéo lên khu vực thôn Quan Nam 1 xây dựng nhà, lều tạm trái phép nhằm chờ được kiểm kê, đền bù.

Hàng loạt ngôi nhà tạm, lều tạm đã được người dân xây dựng chớp nhoáng chỉ sau vài ngày qua

Tại khu vực thôn Quan Nam 1 (xã Hòa Liên), hàng loạt ngôi nhà tạm, lều tạm đã được người dân xây dựng chớp nhoáng chỉ sau vài ngày qua. Tại đây, hàng rào, tường nhà cũng được người dân xây mới và lấn sát ra lề đường ĐT 601. Nhiều khu vực, người dân còn xây thêm nhiều hồ nuôi và dựng tạm mái tôn che bên trên. Để qua mắt lực lượng chức năng, nhiều hộ còn lấy tôn che phía ngoài, còn phía trong được người dân tập kết vật liệu xây dựng và thi công trái phép ngay trong đêm.

Đi dọc đường ĐT 601, bắt đầu từ gần chân cầu Trường Định (thôn Quan Nam 3) lên tới khu vực giáp ranh xã Hòa Bắc kéo dài hơn 5 km, hàng trăm mét tường rào được người dân xây dựng mới toanh bằng túp lô, gạch không nung và được lắp thêm lưới B40, cọc bê tông chắc chắn để ngăn người khác ra vào.

Tại đây, hàng rào, tường nhà cũng được người dân xây mới và lấn sát ra lề đường ĐT 601

Tiến vào bên trong, nhiều khu vực được xây thêm một nhà tạm khoảng 10 m2 được lợp bằng mái tôn và có cổng khóa ngoài. Hầu hết các nhà, lều tạm xây dựng trong khoảng gần 1 tháng trở lại đây và không có người ở nhưng đều có chó được nhốt bên trong.

Trước tình trạng người dân ở thôn Quan Nam 1 (xã Hòa Liên) xây nhà trái phép ồ ạt, những ngày qua, UBND xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra thông tin việc người dân xây dựng hàng loạt nhà, lều tạm trái phép cạnh đường ĐT 601, nối xã Hoà Sơn với xã Hòa Bắc qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế nhằm trục lợi.

Trao đổi với PV, ông Trương Tấn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, khi nhận được thông tin phản ánh, lực lượng Công an xã, quy tắc đô thị cùng với chính quyền đã có mặt tại hiện trường. Trong quá trình kiểm tra, đã phát hiện, hàng chục căn nhà, lều tạm được xây dựng trái phép trong đêm, lực lượng chức năng đã cho tháo dỡ.

Nhiều khu vực được xây thêm một nhà tạm khoảng 10 m2 được lợp bằng mái tôn và có cổng khóa ngoài

Ông Mạnh cũng cho biết thêm, UBND xã Hòa Liên đã yêu cầu các hộ xây dựng nhà, lều tạm trái phép trong khu vực này viết cam kết, nghiêm cấm xây dựng trái phép dưới mọi hình thức. Đồng thời, yêu cầu các hộ dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường tại những khu vực đã xây dựng trái phép, trả lại nguyên trạng ban đầu để ôn định cuộc sống.

Theo hồ sơ, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt dự án nâng cấp, sửa chữa đường ĐT 601 dài hơn 35 km (nối xã Hoà Sơn với xã Hòa Bắc để qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế). Nguồn vốn thi công từ ngân sách TP và nguồn vốn từ Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sau khi chủ đầu tư xin phép TP về việc mượn đường ĐT 601 thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan suốt thời gian qua.

Hầu hết các nhà, lều tạm xây dựng trong khoảng gần 1 tháng trở lại đây và không có người ở

Dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601 hiện do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai vào cuối năm 2019, đầu năm 2020.

 

Xuân Lam