Lấy mẫu, kiểm tra khu vực nghi có chất thải nguy hại chôn trái phép ở Sóc Sơn

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 14:49, 11/12/2019

(TN&MT) - Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã tiến hành lấy mẫu, kiểm tra quanh khu vực các hố chôn rác nghi là chất thải nguy hại chôn trái phép tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn.

Phản ánh của người dân thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) cho biết, khoảng tháng 7/2019, gia đình ông Đặng Văn Tư (SN 1966, trú tại thôn Lai Sơn) phát hiện thấy mùi hôi bốc lên từ khu đồi trồng cây lâu năm của gia đình mình. Nghi có chuyện bất thường, ông Tư thuê máy xúc đào lên và phát hiện các bao tải chứa chất thải màu đen, mùi hôi thối khó chịu được chôn lấp trong các hố sâu vài ba mét.

Đoàn cán bộ lấy mẫu, kiểm tra tại các hố chôn lấp chất thải nghi là nguy hại sáng 11/12/2019

Tiếp tục kiểm tra khắp khu đất của gia đình, ông Tư thấy nhiều khu đất bị đào xới, lớp đất trên mặt có dấu hiệu khác lạ so với bề mặt xung quanh. Tại các điểm nghi ngờ, khi đào lên ông Tư đều phát hiện các hố chôn có cùng một loại chất này. Ngay sau đó, ông Tư đã trình báo sự việc lên UBND xã Bắc Sơn, đồng thời viết đơn gửi Đồn công an Trung Giã (công an huyện Sóc Sơn) phản ánh sự việc.

Ông Tư cho biết, gia đình ông được giao đất trồng cây lâu năm có thời hạn 50 năm, sử dụng ổn định, lâu dài. Khu vực phát hiện có tình trạng chôn trái phép chất thải nghi là nguy hại thuộc khu vực núi Sú, nằm xa khu dân cư của xã Bắc Sơn, ít người qua lại. Nhiều năm qua, đây là khu vực trồng rừng, trồng cây lâu năm của người dân địa phương.

“Khi mới đào hố lên, mùi hôi thối xộc lên rất nặng. Khi gặp nước, những loại chất thải màu đen như bột cà phê phản ứng với nước sủi bọt, để vài ngày sau nó đông cứng lại thành từng tảng. Chúng tôi không biết đó là chất gì, nhưng nghi là chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại” – ông Tư cho biết thêm.

Người dân thôn Lai Sơn rất bức xúc và lo lắng trước sự việc này

Sáng ngày 9/12/2019, ông Tư tiếp tục thuê máy xúc xúc đất ở các điểm khả nghi và tất cả những vị trí này khi đào lên đều có các bao tải chứa rác được vùi lấp thô sơ. Mỗi một hố chôn có diện tích khoảng chục m2, sâu chừng 3m.

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, ngoài khu đất của ông Đặng Văn Tư, khu đất của anh Đặng Văn Đại (cháu ông Tư) cũng xuất hiện các hố chôn hóa chất bị vùi lấp tương tự. “Nếu khai quật, đào xới toàn bộ khu vực này, chắc chắn khối lượng chất thải được chôn lấp rất nhiều” – một người dân thôn Lai Sơn nhận định.

Trao đổi với PV, ông Đặng Xuân Thụy, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận và báo cáo sự việc lên UBND huyện Sóc Sơn. Công an huyện Sóc Sơn đang vào cuộc, xác minh sự việc. Sáng nay, huyện cũng cử người về lấy mẫu và kiểm tra khu vực này”.

Một mẫu chất thải tại hiện trường

Ghi nhận vào sáng ngày 11/12/2019 của PV báo TN&MT thấy rằng, đoàn cán bộ của Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn đã về hiện trường lấy mẫu, kiểm tra các khu vực xung quanh những hố chôn lấp nghi là chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại. Hiện kết quả cụ thể sẽ chờ cơ quan chuyên môn kiểm tra, xác định.

Trả lời báo chí trước đó, bà Lê Thị Hải, Phó phòng TN&MT huyện Sóc Sơn cho biết: “Phòng TN&MT đã phối hợp với Viện Kỹ thuật và Công nghệ Môi trường lấy mẫu nước mặt khu vực xung quanh các hố chất thải để kiểm tra, phân tích. Tuy nhiên, do chất thải chôn lấp dưới đất nên tiềm ẩn nguy cơ phát tán độc hại vào đất và tầng nước ngầm là có thể xảy ra. Đây cũng là lo ngại và bức xúc của người dân thôn Lai Sơn”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

Khương Trung - Phạm Thiệu