Góc Hà Nội giữa lòng phố biển

Văn hóa - Ngày đăng : 21:14, 08/12/2019

(TN&MT) - Những ngày đầu đông, cánh đồng hoa cúc họa mi trắng tinh khôi - nét đặc trưng của Hà Nội đã thu hút rất nhiều người dân Đà Nẵng đến với Trung tâm Công nghệ Sinh học tại Cẩm Lệ. Đây là một mô hình đã được thử nghiệm thành công hứa hẹn sẽ mang đến cho thành phố biển một điểm nhấn dịu dàng nên thơ.

Xa Thủ đô Hà Nội, chọn Đà Nẵng làm quê hương thứ hai để sinh sống và làm việc, bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó giám đốc Sở KH&CN Đà Nẵng, luôn luôn trăn trở làm sao để đưa cúc họa mi là loài hoa thường chỉ được trồng ở Hà Nội vào với phố biển. Và vườn cúc họa mi đầu tiên tại Trung tâm Công nghệ sinh học (Sở KH&CN Đà Nẵng) chính là món quà đầy ý nghĩa mà chị Hậu đã cùng các đồng nghiệp gửi đến thành phố biển vào dịp đầu đông này.

Đến nay, Trung tâm Công nghệ sinh học đã nghiên cứu và xây dựng mô hình sản xuất thử nghiệm thành công 10.000 cây cúc họa mi tại địa phương.

Vườn cúc họa mi ngập tràn sắc trắng, điểm xuyến chút nét vàng tươi như mang cả  Hà Nội vào ngay giữa lòng Đà Nẵng

Ngày 28/11 vừa qua, trung tâm tổ chức cho đại diện Hội Nông dân thành phố, các gia đình sản xuất, kinh doanh và một số sở, ngành liên quan tham quan mô hình trồng thử nghiệm cúc họa mi. Từ đó, mở ra hướng đi mới trong việc trồng cúc họa mi tại thành phố Đà Nẵng.

"Cúc họa mi thích nghi với nhiệt độ từ 25 - 27 độ C, ở Đà Nẵng nhiệt độ thường cao và khắc nghiệt hơn Hà Nội. Để trồng vườn hoa này, Trung tâm Công nghệ sinh học đã chịu khó áp dụng công nghệ sinh học và nghiên cứu kỹ thuật trồng trọt rất nhiều... Sau khi trồng thử nghiệm thành công, chúng tôi sẽ chuyển giao công nghệ trồng cúc họa mi cho người dân", bà Hậu chia sẻ.

Đây là lần đầu tiên loại hoa cúc họa mi được trồng quy mô lớn ở Đà Nẵng.

Từ ngày vườn hoa cúc họa mi lần đầu tiên được trồng ở Đà Nẵng mở cửa miễn phí, mỗi ngày có hàng nghìn du khách và người dân địa phương thích thú kéo đến đây để tham quan, chụp ảnh.

Tuy nhiên, do quá đông người dân và du khách kéo đến, trong khi vườn cúc thử nghiệm có diện tích nhỏ, nên khách phải đứng chờ đến lượt để check in. Thậm chí nhiều người phải chen chúc để có vị trí đẹp để chụp ảnh.

Lạc giữa rừng cúc họa mi, tạo dáng tinh khôi là niềm hạnh phúc giản dị của rất nhiều người.

Bạn Trần Ngọc Bích Trâm (27 tuổi, Đà Nẵng) hào hứng chia sẻ, đây là lần đầu tiên mình được chụp ảnh với cánh đồng cúc họa mi nhỏ trắng tinh khôi. Không cần phải ra tận Hà Nội, ngay ở Đà Nẵng đã có một vườn hoa cúc họa mi đẹp lung linh.

 Sự tinh khôi, thuần khiết của những bông hoa mỏng manh, bé nhỏ ấy đã khiến bao tâm hồn xao xuyến.

Cúc họa mi chỉ nở một lần với thời gian vẻn vẹn kéo dài từ 2-3 tuần nên ngay từ đầu mùa, giới trẻ đã tranh thủ "check in với loài hoa này

Các bạn trẻ tha hồ tạo dáng với cúc họa mi

Nhiều em nhỏ cũng được gia đình ghi lại những hình ảnh đẹp bên cạnh cúc họa mi

Cùng nhau lưu lại bộ ảnh đẹp bên cúc họa mi

Mỗi ngày có hàng trăm lượt du khách đến đây tham quan, chụp ảnh với cúc họa mi

Dù không được trồng nhiều như Hà Nội, nhưng vườn hoa  Trung tâm Công nghệ Sinh học cũng đủ cho giới trẻ Đà Nẵng có một mùa đông đáng nhớ bên sắc trắng tinh khôi của loài hoa độc đáo này.

Lan Anh