Dân thấp thỏm bởi Dự án tái định cư Trung tâm Hòa Bắc “chết yểu”

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:03, 07/12/2019

(TN&MT) - Tính đến giữa năm 2017, gần 100 hộ dân tại các thôn Tà Lang, Nam Yên, Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) bị ảnh hưởng bởi Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan đã nhận tiền đền bù hoặc được bố trí đất tái định cư (TĐC). Nhưng cho tới nay, đã là cuối tháng 6/2019, dự án này vẫn đang dang dở mặc dù kế hoạch hoàn thành đã hết từ rất lâu.

Đó là Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC Trung tâm Hòa Bắc triển khai trên diện tích 26,04 ha do BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thiết kế là Cty TNHH Tư vấn xây dựng Việt Nam; đơn vị thi công là Công ty xây dựng Thăng Long, dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2018.

Hệ thống đường cống thoát nước khu TĐC trung tâm Hòa Bắc chưa hoàn thiện, chưa đấu nối

Trước những bức xúc của người dân bị giải tỏa nhà cửa, đất đai khi phải chờ đợi đã hơn 2 năm qua để ổn định cuộc sống, BQL dự án đã cam kết đến 30/6/2018 sẽ hoàn thành dự án, nhưng đến nay cơ sở hạ tầng của toàn  khu TĐC vẫn chưa có gì.

Trao đổi với PV, ông Hồ Phú Sâm - Trưởng thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc cho biết, ngày 10/5/2019, Ban giải phóng mặt bằng, UBND huyện Hòa Vang có Thông báo “về việc nhận đất TĐC và nộp tiền sử dụng đất”. Theo nội dung thông báo này: “Hiện nay ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang đã tiếp nhận quỹ đất thực tế từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, các lô đất đã có hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện để giao đất thực tế cho các hộ xây dựng nhà ở.

Cụ thể như sau: Khu tái định cư trung tâm xã Hòa Bắc - Phân khu B2-3: từ lô 09 đến lô 25 và từ lô 28 đến lô 35; Phân khu B2-8: từ lô 73 đến lô 92”. Ồn Sâm cho biết thêm, khi nghe thông báo này, nhiều hộ gia đình đang bức xúc vì đã chờ đợi nhận đất TĐC rất phấn khởi, đã có 17 hộ gia đình ở Phò Nam đăng ký nhận 29 lô đất TĐC. Thế nhưng, ra tham quan hiện trường khu tái định cư thì mọi thứ vẫn còn ngổn ngang.

Khu TĐC mà Ban giải phóng mặt bằng nói là “đã có hạ tầng kỹ thuật, đủ điều kiện để giao đất xây dựng nhà ở”, vẫn chỉ là khu đất trống, chưa có đường điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, chưa có nước sinh hoạt, đường giao thông chưa hoàn chỉnh, cống nước thải sinh hoạt chưa hoàn chỉnh, chưa đấu nối, nhiều đoạn bị đất đá bồi lấp, sụp lở chưa được sửa chữa, hoàn thiện... Cũng theo thiết kế, khu TĐC có cả hệ thống cây xanh, nhưng  chưa có một bóng cây nào.

Trước thực tế như trên, người dân không thể nhận đất TĐC, tuy vậy tại cuộc họp với UBND xã Hòa Bắc, Chủ đầu tư dự án còn nêu ý kiến rằng, cứ vận động người dân nhận đất TĐC, rồi sau đó mới làm hợp đồng để lắp đặt điện, nước, hoàn thiện cống rãnh, đường giao thông, trồng cây xanh, theo kiểu “nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Ngày 3/6/2019, UBND huyện Hòa Vang cũng có Thông báo, trong đó có nội dung: “Giao UBND xã Hòa Bắc vận động nhân dân sớm nhận đất thực tế ở khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc để xây dựng nhà ở, trong thời gian không làm nhà được do thiếu điện hoặc nước do Chủ đầu tư chưa đấu nối, xã có trách nhiệm lập danh sách các hộ báo cáo Hội đồng giải phóng mặt bằng để xem xét, tiếp tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân”.

Khu TĐC trung tâm Hòa Bắc chưa có điện chiếu sáng, sinh hoạt, chưa có nước sinh hoạt, chưa hoàn thiện đường cống thoát nước

Ông Thái Văn Hoài Nam - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, trước những ý kiến của nhân dân, ngay trong tháng 6/2019, UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện Hòa Vang về thực trạng cơ sở hạ tầng khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc và ý kiến không nhất trí nhận đất TĐC của người dân khi dự án chưa hoàn thành theo đúng thiết kế. Tuy nhiên từ đó đến nay, tức là đã sắp hết năm 2019, dự án vẫn "dậm chân tại chỗ".

BQL dự án cho trồng các trụ điện, nhưng vẫn chưa kéo dây, còn lại đường sá vẫn nham nhở, cống rãnh vẫn dở dang, chưa có hệ thống nước sinh hoạt, chưa trồng cây xanh... Hiện tại có tới gần 50 hộ dân rất bức xúc về nơi ăn chốn ở nhưng không thể nhận đất TĐC. 

Ông Thái Văn Hoài Nam cũng cho rằng, UBND xã đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu BQL dự án khẩn trương hoàn thành dự án, nhưng nhiều tháng qua, không hề thấy động tĩnh gì, dự án để dang dở, cỏ dại mọc tràn lan, ngập lút, trong khi người dân trông chờ đất TĐC từng ngày.

Xuân Lam