TP.HCM: Sẽ quan trắc môi trường không khí hàng ngày

Môi trường - Ngày đăng : 18:54, 07/12/2019

(TN&MT) - Sở TN&MT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất tăng tần suất quan trắc môi trường không khí hàng ngày (3 lần/ngày) thay vì 10 ngày như hiện nay.

Tình trạng ô nhiễm không khí tại TP.HCM diễn ra phức tạp giai đoạn cuối năm 2019

Theo đó, Sở TN&MT TP.HCM đề xuất 03 mốc thời gian quan trắc hàng ngày là: 7h30-8h30 (lúc đi làm); 15h-16h (lúc giao thông bình quân trong ngày); 20h-21h (lúc bắt đầu cho xe tải vào trung tâm thành phố và người dân tham gia các hoạt động vui chơi ban đêm). Các thông số công bố cụ thể như: NO2, SO2, CO, bụi lơ lửng: Nồng độ các chất ô nhiễm tại 3 thời điểm quan trắc. Mức ồn: Nồng độ ô nhiễm tại thời điểm 7h30-8h30 (thời điểm mật độ giao thông cao nhất trong ngày).

Đặc biệt, Sở TN&MT TP HCM kiến nghị tăng cường quan trắc và công bố thông số bụi PM 10 và PM 2.5 (trung bình 24 giờ) tại tất cả vị trí quan trắc. Người dân có thể tiếp cận thông tin quan trắc hàng ngày trên web và ứng dụng điện thoại thông minh hoặc trên các bảng điện tử trên nhiều vị trí giao thông của thành phố.

Theo Sở TN&MT TP.HCM, việc tăng tần suất quan trắc thủ công nhằm thông tin nhanh và chính xác cũng như để cảnh báo cho người dân và chính quyền về hiện trạng chất lượng không khí trong thời gian chờ lắp đạt mạng lưới quan trắc tự động. Kế hoạch quan trắc này sẽ được triển khai từ năm 2020 đến năm 2022 khi hệ thống quan trắc tự động được đầu tư đi vào hoạt động.

Trong năm 2019, tình trạng ô nhiễm không khí tại TP.HCM diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là thời điểm cuối năm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Nhiều ý kiến cho rằng, hệ thống quan trắc môi trường không khí của TP.HCM hiện tại còn lạc hậu, không ghi nhận kịp thời tình trạng ô nhiễm nên cơ quan chức năng chậm cảnh báo cho người dân.

Dự kiến, vấn đề hiện trạng hệ thống quan trắc môi trường của TP.HCM sẽ là một trong những nội dung được các đại biểu đặt ra cho Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, HĐND TP.HCM đang diễn ra từ  ngày 7-9/12.

Trước đó, tại buổi họp báo công bố nguyên nhân ô nhiễm không khí tại TP.HCM thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10/2019, ông Cao Trung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN&MT (Sở TN&MT TP.HCM) cho biết: Do phương pháp quan trắc thủ công, gián đoạn nên số liệu về ô nhiễm không khí tại TP.HCM thời gian vừa qua chưa được ghi nhận, công bố kịp thời. Vì vậy, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm quan trắc không khí tự động liên tục.

Theo đó, TP.HCM đã xây dựng “Đề án phát triển mạng lưới quan trắc chất lượng môi trường TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” với mục tiêu hoàn thiện hệ thống quan trắc tự động môi trường nói chung và môi trường không khí nói riêng.

Cụ thể, trong năm 2020, TP.HCM sẽ triển khai đầu tư 9 trạm quan trắc không khí tự động liên tục, cố định và 01 trạm quan trắc không khí tự động, di dộng. Ngoài ra, TP.HCM cũng sẽ tìm kiếm các nguồn tài trợ và xã hội hóa để tiếp tục đầu tư thêm 11 trạm quan trắc không khí tự động liên tục sau năm 2020 đến trước năm 2030.

Đồng thời, TP.HCM sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý mạng lưới quan trắc môi trường nói chung và môi trường không khí nói riêng; xây dựng phần mầm chuyên dụng để cung cấp thông tin về chất lượng môi trường đến người dân hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, điện thoại thông minh và tiến đến dự báo về ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn thành phố.

Nguyễn Quỳnh