Vụ cá chết hàng loạt ở sông Chanh: 1 tháng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân

Môi trường - Ngày đăng : 07:10, 07/12/2019

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Chanh đoạn chảy qua các xã Khánh Hoà, Khánh Phú và Khánh An, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) vào đầu tháng 11/2019. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng nhưng cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Ninh Bình khoá XIV, ông Phạm Quang Ngọc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Trong các ngày 01 – 04/11/2019, Sở TN&MT đã chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các KCN, Công an tỉnh, UBND huyện Yên Khánh và UBND 3 xã Khánh Phú, Khánh An và Khánh Hoà kiểm tra hiện trạng môi trường nước kênh điều hoà KCN Khánh Phú và nước sông Chanh.

Kết quả kiểm tra, phân tích 19 mẫu nước tại các khu vực cá chết cho thấy: Hàm lượng chất rắn lơ lửng (TSS) cao gấp từ 1,19 – 1,68 lần; nhu cầu oxy hoá học (COD) cao gấp từ 2,47 – 5,64 lần; nồng độ amoni (NH4+) cao gấp từ 1,96 – 15,03 lần; lượng oxy hoà tan (DO) thấp hơn giá trị tối thiểu cho phép từ 1,07 – 2,38 lần Quy chuẩn môi trường Việt Nam.

Ông Phạm Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình trả lời tại phiên chất vấn

Ngày 04/11/2019, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 367/UBND – VP3 giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Ban quản lý các KCN, UBND huyện Yên Khánh và 3 xã tập trung rà soát các điểm xả thải, chủ động phát hiện các hiện tượng gây ô nhiễm trên địa bàn, xử lý theo quy định. Nhưng đến nay vẫn chưa xác định được cụ thể nguồn gây ô nhiễm môi trường, làm cá chết.

Về giải pháp khắc phục thì UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để nguồn nước bị ô nhiễm; Xác định, giám sát, chặt chẽ các nguồn xả thải và chất lượng nước thải ra môi trường từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong KCN Khánh Phú.

Đồng thời, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT, xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật về BVMT, báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 31/12/2019.

Ban Quản lý các KCN chỉ đạo Công ty phát triển hạ tầng KCN thực hiện nghiêm túc Đề án BVMT chi tiết KCN Khánh Phú đã được phê duyệt. Rà soát, kiểm tra toàn bộ công trình xử lý nước thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong KCN Khánh Phú, đối chiếu với Báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt theo quy định pháp luật về BVMT để phát hiện nguồn xả thải không đúng quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/12/2019.

Đã 1 tháng từ khi xảy ra vụ các chết hàng loạt trên sông Chanh nhưng cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân

Công an tỉnh tiếp tục nắm vững tình hình hoạt động xả thải, chất thải của các tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT.

UBND huyện Yên Khánh chỉ đạo UBND các xã Khánh An, Khánh Hoà, Khánh Phú rà soát, kiểm tra các nguồn thải trực tiếp ra sông Chanh nhằm phát hiện các trường hợp xả thải không đúng quy định để có biện pháp xử lý nghiêm, kịp thời. Tăng cường công tác giám sát hoạt động xử lý chất thải của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, kịp thời xử lý, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Ngọc Lâm – Chủ tịch UBND xã Khánh Phú cho biết: Tình trạng cá chết trên kênh điều hoà KCN Khánh Phú và ngòi Chanh đã xảy ra nhiều lần trong những năm gần đây nhưng chưa được giải quyết dứt điểm gây bức xúc trong nhân dân.

Anh Tú