Tiếp vụ hàng nghìn gốc đào Tết của dân bị chết úng: Đừng "lập lờ đánh lận con đen"

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:53, 06/12/2019

(TN&MT) - Những người dân bị thiệt hại cho rằng, nếu chính quyền khẳng định việc thi công dự án EcoHome 3 gây úng ngập khiến nhiều vườn đào cảnh, quất cảnh bị chết thì chủ đầu tư phải bồi thường theo mức giá thỏa thuận giữa hai bên.

Vừa qua, báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết Nghi vấn việc thi công dự án EcoHome 3 khiến hàng nghìn gốc đào thương phẩm bị biến thành củi mục? Nội dung bài viết phản ánh thông tin nhiều hộ dân có đất canh tác tại xứ Đồng Mới và Ruộng Lính (thuộc phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) bị chết hàng nghin gốc đào chuẩn bị bán Tết.

Người dân nơi đây cho rằng, đơn vị thi công dự án EcoHome 3 đã lấp mất mương tiêu thoát nước nên đợt mưa lớn vào tháng 8/2019 đã khiến cánh đồng trồng đào cảnh, quất cảnh bị ngập úng nặng và hàng nghìn gốc đào cảnh, quất cảnh đã bị chết, ảnh hưởng.

Những vườn đào chết khô là do việc thi công dự án EcoHome 3 bịt mương tiêu thoát nước 

Theo tài liệu mà PV báo TN&MT có được, ngay sau khi vụ việc xảy ra, ngày 4/9/2019, Phòng Kinh tế (UBND quận Bắc Từ Liêm) đã có báo cáo về việc hỗ trợ thiệt hại đối với cây đào cảnh, quất cảnh và hoàn trả các tuyến mương khớp nối hạ tầng, đảm bảo tiêu thoát nước bình thường phục vụ sản xuất trên địa bàn phường Đông Ngạc.

Cụ thể, Phòng Kinh tế đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại. Sau khi kiểm tra thực tế khu đồng tại dự án EcoHome 3, đoàn công tác đã thống nhất việc tiêu thoát nước của khu đồng Ruộng Lính, Bờ Chuôm, Đồng Mới là tiêu thoát nước theo hướng tràn tự nhiên từ cao xuống thấp. Tuy nhiên, do dự án EcoHome 3 có thu hồi một phần mương tiêu nội đồng với diện tích 3.637 m2 và làm đường nội bộ bên trong hàng rào tôn đã lấp mất hướng chảy tự nhiên của các khu đồng nói trên. Do đó một số cây trồng, hoa màu của các hộ dân đã chết và vàng lá.

Phòng Kinh tế cũng đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm làm việc với chủ đầu tư dự án EcoHome 3 để xác định việc hoàn trả các tuyến mương khớp nối hạ tầng, đảm bảo tiêu thoát nước bình thường phục vụ sản xuất, đồng thời xem xét việc bồi thường, hỗ trợ với số cây trồng, hoa màu đã chết.

Những nội dung báo cáo của Phòng Kinh tế (UBND quận Bắc Từ Liêm) cho thấy, việc gây úng ngập vườn đào cảnh, quất cảnh là do đơn vị thi công dự án EcoHome 3. Ấy nhưng ngày 9/9/2019, UBND phường Đông Ngạc lại có báo cáo với quận Bắc Từ Liêm và gán luôn việc đào cảnh, quất cảnh bị thiệt hại là do hậu quả sau cơn bão số 3 và trận mưa ngày 9/8/2019 trên địa bàn.

Ngày 23/10/2019, bà Nguyễn Thị Nắng Mai, Phó chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã chủ trì cuộc họp xem xét, đánh giá mức độ thiệt hại cây đào cảnh, quất cảnh và hoàn trả các tuyến mương khớp nối hạ tầng với các đơn vị liên quan (trong đó có chủ đầu tư dự án EcoHome 3). Sau khi lắng nghe ý kiến, bà Nguyễn Thị Nắng Mai chỉ đạo chủ đầu tư hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai cho người dân canh tác trồng đào cảnh, quất cảnh khu cánh đồng Ruộng Lính, Bờ Chuôm, Đồng Mới. Mức hỗ trợ đối với cây đào giống bị chết là 5000 đồng/cây, đào chuẩn bị bán Tết là 35.000 đồng/cây.

Những gốc đào lớn như thế này chỉ được hỗ trợ 35000 đồng/1 gốc

Trao đổi với PV báo TN&MT về những thông tin nêu trên, bà Đặng Thị Nhật, một người dân trồng đào bị ảnh hưởng bức xúc nói: “Nếu chính quyền quận Bắc Từ Liêm đã khẳng định việc úng ngập cánh đồng trồng đào là do chủ đầu tư dự án EcoHome 3 thì nghĩa là không phải do thiên tai mà là nhân tai. Nếu vậy chủ đầu tư dự án này phải bồi thường cho chúng tôi theo đúng quy định pháp luật. Không thể có chuyện một cành đào Tết giá 1 triệu họ bồi thường cho chúng tôi với mức 35.000 đồng/cây như vậy.

Tôi thấy chính quyền luôn nói việc đào chết là do thiên tai, mưa lũ và họ chỉ hỗ trợ theo quy định. Nhưng bản thân chính quyền cũng phải thừa nhận là chủ đầu tư thi công gây ngập úng và khiến đào chết. Vậy thì chúng tôi phải được bồi thường chứ không phải hỗ trợ. Đó là hai việc hoàn toàn khác nhau và không thể lập lờ đánh lận con đen như vậy được”.

Được biết, chủ đầu tư dự án EcoHome 3 gồm hai công ty là: Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ đô (thường được biết đến với tên Tập đoàn Capital House) và Công ty cổ phần bất động sản Bắc 9. Tập đoàn Capital House là một gương mặt quen thuộc trong lĩnh vực đầu tư các dự án bất động sản những năm gần đây ở Việt Nam với những dự án khu nhà ở xã hội, thu nhập thấp mang thương hiệu EcoHome.

Ngoài ra, công ty này cũng đầu tư hàng loạt dự án bất động sản thương mại trung, cao cấp mang thương hiệu EcoLife như: EcoLife Tây Hồ, EcoLife Capitol … Tuy nhiên, những dự án do công ty này thực hiện cũng vướng không ít lùm xùm với những điều tiếng không hay.

Riêng Công ty cổ phần bất động sản Bắc 9 chỉ mới bước chân vào lĩnh vực đầu tư bất động sản và dự án EcoHome 3 này là dự án đầu tiên mà công ty này thực hiện.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

Phạm Thiệu