Phát triển du lịch Đà Nẵng bền vững theo hướng từ “lượng” sang “chất”

Du lịch - Ngày đăng : 14:23, 06/12/2019

(TN&MT) - Định hướng phát triển du lịch của TP. Đà Nẵng đến năm 2030 là sẽ phát triển bền vững, nhanh chóng xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường biển, chú trọng phát triển du lịch về đêm, xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng cao…

Nhiều thách thức

Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị xác định, du lịch là một trong ba trụ cột chính phát triển kinh tế xã hội của Đà Nẵng. Những năm qua, du lịch phát triển nhanh và mạnh, góp phần quan trọng thay đổi diện mạo đô thị, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người dân, đóng góp không nhỏ vào ngân sách thành phố.

Theo thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng, tốc độ tăng trưởng bình quân tổng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2015-2019 ước đạt 18%. Năm 2019 Đà Nẵng ước đón 8,7 triệu lượng khách tham quan, du lịch, tăng 85,7% so với năm 2015.

Tốc độ tăng trưởng bình quân tổng thu du lịch giai đoạn 2015- 2019 ước đạt 25,7%. Tổng thu từ du lịch năm 2019 ước đạt 30.973 tỷ đồng, tăng 142% so với năm 2015.

Ô nhiễm môi trường biển là thách thức lớn của du lịch Đà Nẵng

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Thời gian qua, TP. đã có những giải pháp để phát triển du lịch và đạt được những kết quả kết quả tốt. Tổng thu du lịch tăng qua từng năm và đóng góp đáng kể vào ngân sách thành phố, tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch đang đối mặt với những khó khăn nhất định về hạ tầng giao thông, sản phẩm mới, cơ chế chính sách, môi trường…..

Theo đó, định hướng phát triển du lịch đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ tập trung tăng lượng khách phân khúc chất lượng cao; đa dạng hoá thị trường khách quốc tế, hạn chế phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống.

Tăng cường khai thác và mở rộng thị trường gồm Nga, Ấn Độ, Úc, Bắc Mỹ, Tây Âu, Bắc Âu, Trung Âu; tiếp tục khai thác thị trường Hàn Quốc (tập trung khách công vụ, nghỉ dưỡng, đánh golf), Trung Quốc (tập trung dòng khách chi tiêu cao), Nhật Bản, Hông Kong, Đài Loan….

Định hướng sản phẩm du lịch theo 4 nhóm chính: Du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch mua sắm, vui chơi giải trí, MICE; du lịch văn hoá, lịch sử, tâm linh, sinh thái, làng quê, làng nghề; du lịch đô thị gắn với thành phố trung tâm của cả khu vực.

Bên cạnh đó sẽ tăng cường công tác liên kết các địa phương trong nước, đặc biệt là 04 địa phương Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội và các tỉnh, thành, vùng duyên hải miền Trung để kết nối phát triển sản phẩm du lịch..

Cần hướng từ "lượng" sang "chất”

Ông Trần Chí Cường, Trưởng Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND TP. Đà Nẵng cho rằng: Điều cốt lõi của phát triển du lịch của Đà Nẵng trong thời gian vừa qua chính là sự đồng lòng, đồng thuận của các cấp chính quyền và chung sức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Du khách tham quan tại Cầu Vàng (Khu du lịch Bà Nà Hills) 

“Thời gian vừa qua phát triển số lượng tốt, nhưng đi theo đó là áp lực về giao thông, môi trường… do đó, đã đến lúc không chú trọng phát triển số lượng mà theo chất lượng; đi kèm với đó là sản phẩm cao, dịch vụ cao, nhân lực cao để tương ứng đồng bộ”.

Ngoài ra cần đặc biệt tăng liên kết vùng. Du lịch có tính không biên giới, nếu không làm tốt việc liên kết vùng thì chúng ta lại quay lại lối mòn cũ như trước đó chỉ là điểm trung chuyển khách chứ không phải là điểm tiếp nhận khách và lan toả khách cho các vùng lân cận. Trước đây khách chỉ đến Đà Nẵng rồi đi các điểm khác, chúng ta đã có điểm hút khách ở lại, điều tiết thêm thị trường khác, phải phát huy làm tốt được liên kết được. Bởi vì Đà Nẵng đã được Bộ Chính trị xác định là hạt nhân vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Đà Nẵng cũng cần phát triển về đêm để tăng sức hấp dẫn đối với du khách, tuy nhiên việc xây dựng phải phù hợp với tập quán sinh hoạt của cư dân địa phương, nhu cầu của khách thế, những dịch vụ nào là cần thiết để tính toán cho hợp lý…

T.S Trương Sỹ Quý - Trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Kinh tế (ĐH Đà Nẵng nhận định: Cái để tạo nên lợi thế cạnh tranh bền vững cho Đà Nẵng, đó là biển, thứ 2 là đầu mối giao thông, thứ 3 là sự hiếu khách của người dân. Chiến lược của Đà Nẵng cần tập trung vào 3 định hướng cốt lõi đó.

“Khi lượng khách đến Đà Nẵng tăng kéo theo chất thải từ du lịch tăng, đây là mâu thuẫn nội tại bên trong. Do đó chúng ta phải giải quyết triệt để vấn đề bảo vệ và phát triển tài nguyên biển bằng các giải pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng. Vấn đề cống xả ô nhiễm môi trường biển phải được xử lý ưu tiên”- ông Qúy nêu ý kiến.

Đà Nẵng định hướng phát triển du lịch bền vững theo NQ 43

Về thị trường, số lượng khách là một chỉ tiêu rất trung gian và không nên theo đuổi mà chúng ta hay bị chỉ tiêu chi phối. Thu nhập về du lịch và khả năng lan toả  từ du lịch đến nên kinh tế mới là mục tiêu của chúng ta.

Trên cơ sở đó cái gì mà đụng chạm đến những cốt lõi chúng ta theo đuổi thì cần được giải quyết triệt để, đó là tour không đồng; cần thay đổi cơ cấu khách từ thu nhập thấp sang thu nhập cao để những tác động về nền kinh tế vẫn có mà tác động tiêu cực lại ít hơn.

Đồng tình với các quan điểm trên, theo Phó GS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch Việt Nam) thì nhận định: Đà Nẵng hãy chuyển từ lượng sang chất, đừng đặt chỉ tiêu số lượng mà hãy hỏi số tổng thu nhập du lịch bao nhiêu, mỗi du khách ở lại bao nhiêu ngày, mỗi khách chi tiêu bao nhiêu đồng trong chuyến đi…

Lan Anh