Đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Kinh tế - Ngày đăng : 16:09, 05/12/2019

(TN&MT) - Chiều ngày 4/12, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức buổi họp báo để thông tin về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn thông tin tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn cho biết, sau khi tiếp nhận dự án từ Bộ Giao thông vận tải từ ngày 22/3/2019, toàn hệ thống chính trị của tỉnh Tiền Giang đã tích cực, khẩn trương triển khai các nội dung công việc theo chức năng cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh là 12.668 tỷ đồng, tăng 3.068 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự án năm 2017 của Bộ Giao thông vận tải do điều chỉnh đơn giá vật liệu, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và bổ sung một số hạng mục công trình. Trong đó, nguồn vốn BOT là 10.482 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ dự án là 2.186 tỷ đồng.

Với nguồn vốn ngân sách, đến cuối tháng 11 vừa qua, sau khi tiếp nhận từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương, tỉnh Tiền Giang đã có quyết định giao vốn nhà nước hỗ trợ dự án cho các đơn vị liên quan; trong đó, hoàn ứng kinh phí cho doanh nghiệp dự án trên 1.445 tỷ đồng và hoàn ứng ngân sách tỉnh trên 278 tỷ đồng, phần còn lại sẽ đầu tư cho các hạng mục khác của dự án.

Đến nay, tỉnh Tiền Giang đã bàn giao mặt bằng tuyến chính, đảm bảo mặt bằng để doanh nghiệp dự án thi công. Đồng thời, doanh nghiệp dự án đã tổ chức triển khai thi công 21/21 gói thầu xây lắp, lũy kế khối lượng thi công đạt khoảng 1.715 tỷ đồng, chiếm khoảng 27%.

Các đại biểu tham dự buổi họp báo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn cũng cho rằng, so với tiến độ chi tiết đã ký ban đầu thì đến nay đã trễ, không còn thời gian dự phòng. Qua đó, nhằm đảm bảo tiến độ thi công dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã ký lại bảng kế hoạch tiến độ chi tiết triển khai dự án trên tinh thần bảo đảm dự án thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành vào ngày 30/4/2021. 

“Tỉnh Tiền Giang sẽ đôn đốc quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công dự án, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công trình đảm bảo chất lượng, hiệu quả, không tham nhũng, công khai minh bạch và an toàn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” – ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công từ năm 2009 với quy mô chiều dài toàn tuyến 51,1 km giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT. Đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực ĐBSCL với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Tuy nhiên, dự án triển khai chậm tiến độ do có nhiều khó khăn vướng mắt, trong đó, chủ yếu nhất là nguồn vốn chưa được giải ngân đúng thời hạn, nên đến nay đã 10 năm từ khi triển khai nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành.

Bạch Thanh