Khẩn trương phòng chống đói rét cho gia súc

Xã hội - Ngày đăng : 13:23, 05/12/2019

(TN&MT) - Những ngày gần đây, không khí lạnh liên tục tăng cường khiến nền nhiệt đêm và sáng sớm ở Bắc Bộ giảm rất sâu. Để giảm thiểu những thiệt hại đối với đàn gia súc, tỉnh Lạng Sơn đang khẩn trương triển khai các biện pháp bảo vệ tốt nhất.

Với kinh nghiệm chăn nuôi trâu nhiều năm, trước khi bước vào mùa đông, năm nào ông Nông Văn Ành, thôn Pò Lèn B, xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình cũng tích trữ rơm khô, ngô, cám gạo để làm thức ăn cho đàn trâu gần chục con trong những ngày giá rét. Ông Ành cho biết, để đàn trâu không bị chết đói, rét trong mùa đông, ngoài tích trữ thức ăn, gia đình đã xây dựng chuồng trại kiên cố tích, thực hiện tiêm phòng định kỳ cho đàn trâu theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Nhờ đó, nhiều năm qua, vào mùa đông mưa, rét, đàn trâu của gia đình luôn khỏe mạnh, sinh trưởng tốt. Theo ông Ành, điều quan trọng nhất là thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khô ráo, quây bạt kín tránh gió lùa. Khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C, tuyệt đối không thả rông đàn trâu ra ngoài trời.

Chuồng trại được  gia cố, che chăn cẩn thận để phòng chống rét cho đàn gia súc.

Chủ tịch UBND xã Lục Thôn Nông Văn Nam cho biết, toàn xã hiện có gần 200 con trâu, bò. Để phòng, chống đói rét, xã đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể của xã và thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi dự trữ các loại thức ăn như: rơm khô, ngô, cây chuối, cỏ, gia cố chuồng trại. “Hiện nay, các hộ chăn nuôi đã và đang sửa chữa chuồng nuôi, thức ăn như: rơm, cỏ, ngô đã được người dân dự trữ. Những năm gần đây, trên địa bàn xã không có trâu, bò bị chết rét trong mùa đông” – ông Nam thông tin.

Tại huyện Tràng Định, công tác này cũng đang được khẩn trương triển khai. UBND huyện đã ban hành công văn chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc. Trong đó, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn, tiêm phòng để tăng sức đề kháng cho gia súc.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tràng Định cho biết, thực tế hiện nay, người chăn nuôi đã nhận thức được giá trị kinh tế mà gia súc mang lại nên đã chủ động dự trữ thức ăn, chú trọng gia cố, vệ sinh chuồng trại. Tuy nhiên với diễn biến thời tiết có nhiều bất thường thì đơn vị vẫn phân công cán bộ, chỉ đạo thú y viên xã tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống. Ngoài dự trữ thức ăn, gia cố chuồng nuôi, trung tâm đặc biệt khuyến cáo người chăn nuôi không thả rông gia súc khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C.

Người dân Lạng Sơn cũng thường xuyên vệ sinh chuồng trại.

Ghi nhận của PV tại các huyện Văn Quan, Bình Gia cho thấy, hầu hết các gia đình chăn nuôi gia súc đều xây dựng chuồng trại kiên cố, che chắn cẩn thận và có ý thức chăm sóc, quản lý, tiêm phòng dịch. Để công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc hiệu quả, Sở NN&PTNT Lạng Sơn đã ban hành văn bản gửi cơ quan chuyên môn thuộc Sở, UBND các huyện, thành phố để triển khai thực hiện, giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại đối với đàn gia súc.

Hiện Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn đang tăng cường giám sát dịch bệnh tại cơ sở, nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh tại địa bàn. Đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát kết quả tiêm phòng gia súc, tổ chức tiêm phòng bổ sung, đảm bảo 100% số gia súc trong diện tiêm phòng bắt buộc được tiêm phòng các loại vắc-xin theo quy định. Cùng với đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Sở NN&PTNT thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng chống đói, rét cho gia súc tại các huyện, thành phố.

Tỉnh Lạng Sơn hiện có khoảng 120 nghìn con gia súc. Mùa đông 2018 – 2019, trên địa bàn tỉnh không có gia súc chết do đói, rét. Tuy nhiên, với diễn biến bất thường của thời tiết, ngoài sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ngành chức năng thì người dân cũng cần tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Hoàng Nghĩa