Thép /V/ - VNSTEEL trong “cuộc chinh phục xanh”

Kinh tế - Ngày đăng : 09:57, 05/12/2019

(TN&MT) - Việc thực hiện công tác BVMT không dừng lại ở hình thức, đối phó hay dừng lại ở các hoạt động mang tính phong trào mà đi vào thực chất và tuân thủ theo pháp luật về bảo vệ môi trường, đó là quan điểm phát triển gắn với bảo vệ môi trường của Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL).

Theo đó, các đơn vị thành viên phải có kế hoạch thực hiện việc vận hành hệ thống, cải tạo hệ thống và thực hiện nghiêm túc việc xử lý môi trường và sẽ giám sát thực hiện để toàn hệ thống Tổng công ty sản xuất đạt tiêu chuẩn môi trườn. Chính vì vậy, Công ty Thép Miền Nam VNSTEEL (đơn vị trực thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam) đã và đang triển khai áp dụng nhiều giải pháp trong cuộc “chinh phục xanh” này.


Xưởng cán thép của Thép Miền Nam

Thực sự trong bối cảnh mà nhiều dư luận quan tâm đến công tác môi trường của ngành thép trong những năm qua thì áp lực môi trường càng nặng hơn đối vơi các đơn vị sản xuất thép trong nước. Nhận thức được trách nhiệm xã hội của mình, trước hết Thép Miền Nam VNSTEEL tuân thủ các pháp luật về môi trường, đồng thời cân bằng yếu tố kinh tế, xã hội. Theo TGĐ Thép Miền Nam - ông Nguyễn Nguyên Ngọc cho biết, một trong những nguyên tắc đầu tiên của hoạt động sản xuất, kinh doanh và hệ thống bảo vệ môi trường tại Thép Miền Nam VNSTEEL đó là “tái sử dụng” các vật dụng hiện có để thực hiện công tác bảo vệ môi trường nhằm tăng hiệu quả, giảm thiểu phát sinh chi phí cũng như chất thải. Để thực hiện nguyên tắc này, Công ty đã đưa ra các biện pháp bảo vệ môi trường phù hợp với điều kiện thực tế dựa trên cơ sở khảo sát các công đoạn phát sinh chất thải; có bảng tổng hợp các chất thải phát sinh và giải pháp thu gom, lưu giữ, chuyển giao xử lý.

Sản phẩm thép cuộn của Thép Miền Nam

Trong giai đoạn từ 2014 đến nay, Thép miền Nam VNSTEEL đã đầu tư hệ thống xử lý nước mưa bãi phế liệu công suất 800m3/ngày đêm; hệ thống thu gom và xử lý nước thải tái sử dụng với công suất 115m3/h; hệ thống quan trắc khí thải tự động kết nối dữ liệu với Trung tâm Quan trắc tự động tỉnh từ năm 2017… Lượng xỉ thép phát sinh từ quá trình sản xuất của nhà máy là 3.000 tấn/tháng hiện đã được Công ty CP Thành Đại Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ 1) thu gom và xử lý. Lượng bụi lò phát sinh của nhà máy khoảng 800 tấn/tháng đã được chuyển cho Công ty TNHH Kim loại màu miền Bắc xử lý.

Thép /V/ chiếm 10% của cả nước và chiến gần 27% thị phần tiêu thụ của phía Nam.

Được biết, công tác bảo vệ môi trường tại Thép miền Nam VNSTEEL được thực hiện đúng quy định, trong đó, nguyên tắc đầu tiên của hệ thống BVMT và 3R (reused, reduce, recycle). Duy trì thường xuyên việc kiểm tra,giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định ATVSLĐ (tối thiểu 1 tuần/lần).Bảo vệ môi trường là một trong ba trụ cột để phát triển bền vững. Việc đầu tư công nghệ thân thiện với môi trường cũng như hành động thiết thực  trong “cuộc chinh phục xanh” này sẽ góp phần khẳng định vị thế thương hiệu Thép chữ /V/ – VNSTEEL của Thép Miền Nam VNSTEEL. Đặc biệt khi hội nhập sâu nền kinh tế toàn cầu vấn đề BVMT và phát triển bền vững được đặt ra không chỉ riêng cho  Thép chữ /V/ – VNSTEEL mà cho toàn ngành Thép Việt Nam.

 

Kông Nguyên