Thừa Thiên Huế: Liên tiếp phát hiện nhiều ma túy trên biển

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 09:04, 05/12/2019

(TN&MT) - Những ngày gần đây, người dân ở Thừa Thiên Huế đã phát hiện nhiều gói, bánh... nghi ma túy dạt vào bờ biển, sau đó trình báo cơ quan chức năng.

Ông Lộc trình báo và giao nộp 21 bánh nghi là ma túy cho lực lượng chức năng

Cụ thể, ông Hồ Văn Lộc (SN 1972, trú tại thôn 11, xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đi lượm ve chai tại bãi tắm thôn Tân Mỹ của xã vào sáng 3/12 thì phát hiện 1 thùng nhựa màu xanh hình trụ với chiều cao 40cm, đường kính miệng 30cm, bên trong có chứa 21 bánh nghi là ma túy bọc túi hình chữ nhật; mặt ngoài gói màu vàng, có vòng tròn đỏ, xung quanh có nhiều chữ Trung Quốc, có hình 2 con sư tử… 

Ngay sau khi nhận thông tin, biên phòng địa phương đã đến hiện trường kiểm tra số lượng, lập biên bản làm việc và thu giữ tang vật nói trên. Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành hoàn tất các thủ tục, gửi trưng cầu giám định.

Khoảng 12h ngày 1/12, trong khi đi nhặt rác, ông Nguyễn H. (SN 1955, trú tại thôn Hải Đông, xã Phong Hải, huyện Phong Điền) đã lượm được 8 gói ni lông có hình thù giống gói trà trôi dạt trên bờ biển thôn Hải Đông. Nghĩ đây là những gói trà nên ông H. đã cùng một người dân cùng thôn mở ra xem thì phát hiện không phải trà. Lập tức ông H. giao nộp cho Đồn Biên phòng Phong Hải. 

Tiến hành kiểm tra, Đồn Biên phòng Phong Hải và lực lượng chức năng phát hiện, túi bao ngoài có chất liệu làm bằng ni lông, màu vàng xanh, bên trong có 1 túi ni lông trong suốt ghi chữ AAA chứa tinh thể màu trắng đục với tổng trọng lượng khoảng 7,8kg.

Lực lượng biên phòng Thừa Thiên Huế tiếp nhận và đã tiến hành test nhanh, xác định tinh thể màu trắng chứa trong các bao là ma túy. “Tuy nhiên, để biết chính xác hàm lượng, loại ma túy gì thì biên phòng tỉnh đã chuyển mẫu cho công an phân tích, xét nghiệm và sẽ có thông báo cụ thể khi có kết quả”, Đại tá Trần Văn Tuyển - Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin.

Những gói ma túy trôi dạt vào bờ biển thôn Hải Đông

Về nguồn gốc số ma túy trôi dạt vào bờ biển Thừa Thiên Huế những ngày qua, biên phòng Thừa Thiên Huế nhận định có thể do tàu nào đó vận chuyển ma túy bị chìm hoặc những kẻ vận chuyển ném xuống biển do bị truy bắt. Mặt khác, cũng không loại trừ khả năng tội phạm buôn bán ma túy chủ động vứt ra biển...

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị biên phòng tuyến biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trên vùng biển khi phát hiện những túi ni lông hoặc những thùng nhựa tương tự như trên không nên mở và báo cho các đồn biên phòng gần nhất để tiếp nhận, thu giữ và xử lý theo quy định.

Được biết, ngoài Thừa Thiên Huế thì từ đầu tháng 12 đến nay, ngư dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị cũng phát hiện một số can nhựa chứa ma túy trôi dạt vào bờ biển. Khoảng 33 kg ma túy đá và heroin được thu giữ. 

Văn Dinh