“Lặng thinh” chung cư

Bất động sản - Ngày đăng : 15:22, 03/12/2019

(TN&MT) - Gần một năm qua, thị trường chung cư ở Hà Nội trở lên ảm đạm. Các giao dịch thành công trên thị trường không nhiều.

Cùng thời gian này, hơn một năm trước, các khu chung cư cũ dù được xây dựng 40 - 50 năm trước, vẫn là “điểm nóng” thu hút sự quan tâm hàng đầu của giới kinh doanh bất động sản ở Hà Nội. Đây là những vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm của thành phố, cộng với chủ trương cải tạo chung cư cũ của thành phố chính thức được công bố đã khiến giá của phân khúc này tăng chóng mặt.

Thế nhưng, ở thời điểm này, giá hầu hết các chung cư tại phân khúc này đều đang giảm. Nếu giá chung cư cũ từng tăng 500 - 700 triệu đồng một căn chỉ trong một thời gian ngắn, nay cũng giảm tương ứng hoặc thấp hơn chút ít. Tuy vậy, dù là giảm giá, nhưng nếu đầu tư từ năm 2018, đến nay, nhà đầu tư vẫn lãi. Bởi lẽ, dù giá có giảm, nhưng khi mua với giá từ 700 - 900 triệu đồng/căn, rồi thời điểm tăng giá lên 1,7 - 2,5 tỷ đồng, nay họ chấp nhận hạ xuống, giá vẫn ở mức 1 - 1,5 tỷ đồng, tùy khu vực.

 

Theo giới phân tich thị trường, thực chất của việc giảm giá chung cư cũ hiện nay có thể là động thái chốt lời của giới đầu tư sau một thời gian dài bị đọng vốn và áp lực trả lãi suất cho ngân hàng. Nhưng cũng có nhận định cho rằng, đây là dấu hiệu chấm dứt cho một chu kỳ của phân khúc nhà chung cư cũ. Và sau đợt giảm giá này, giới đầu tư sẽ lại tiếp tục “mua vào” các căn hộ với giá thấp để rồi tiếp tục thổi bùng lên một đợt tăng giá mới ở mức độ cao hơn?! Vì hiện nay, trong kế hoạch cải tạo chung cư cũ của Hà Nội, đã có 5/30 khu chung cư cũ đã được nhà đầu tư lập xong qui hoạch chi tiết 1/500.

Nếu phân khúc chung cư cũ đang vào kỳ xuống dốc, tại phân khúc chung cư mới, chung cư cao cấp tình hình cũng không mấy sáng sủa hơn. Sau hàng loạt những bê bối tại dự án … giới đầu tư đã trở lên cẩn trọng hơn. Dạo một vòng qua các công ty kinh doanh, môi giới bất động sản ở những khu đô thị lớn, hầu hết đều thấy tình trạng hàng bán nhiều, người mua quá ít.

Cho đến thời điểm này, các giao dịch trên phân khúc nhà chung cư không nhiều, diễn ra cầm chừng. Còn các dự án bất động sản cũng chỉ trong giai đoạn xây dựng, nhanh nhất cũng phải cuối năm 2020 hoặc sang năm 2021 mới có thể hoàn thành. Thị trường chung cư đang lặng sóng.

Bên cạnh đó, dường như các nhà đầu tư đang đón chờ xem động thái tích cực hơn của các cơ quan quản lý cũng như của doanh nghiệp sau hàng loạt những “rắc rối” về huy động vốn, về điều chỉnh giá bán, cấp sổ đỏ... Nhưng chắc chắn, đằng sau quãng thời gian lặng thinh này, giới đầu cơ sẽ không ngồi yên. Nhu cầu nhà ở trong dân vẫn rất lớn.

Khi hàng hóa bắt đầu được hoàn thiện, sẽ có một vòng quay mới. Và có thể bùng phát một mặt bằng giá mới. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là thời điểm bắt đầu một chu kỳ mới của thị trường bất động sản.

Ngọc Lý