Bến Tre tập trung ứng phó hạn, mặn

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 21:21, 30/11/2019

(TN&MT) - Trước dự báo tình hình hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô 2019 – 2020 trên địa bàn sẽ diễn biến phức tạp, các cấp chính quyền, các ngành chức năng tỉnh Bến Tre đã chủ động nhiều giải pháp phòng chống nhằm giảm thiểu thiệt hại do hạn, mặn gây ra.

Người dân vùng mặn Bến Tre đã mua sắm các dụng cụ trữ nước phục vụ cho sinh hoạt trong các tháng mùa khô

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bến Tre, hiện nay, độ mặn 4‰ trên các sông Cửa Đại, Hàm Luông, Ba Lai đã xâm nhập sâu vào thượng nguồn, cách cửa sông khoảng 32 - 34km; độ mặn 1‰ xâm nhập khoảng 42-46km, lên đến địa bàn các xã Giao Hòa – Giao Long (huyện Châu Thành), xã Sơn Phú (huyện Giồng Trôm), xã Thành Thới B (huyện Mỏ Cày Nam). 

Dự báo, độ mặn 4‰ tiếp tục lấn sâu vào đất liền, tăng dần trong các ngày từ cuối tháng 12/2019 kéo dài đến tháng 5/2020. Khoảng tháng 3/2020, độ mặn 4‰ xâm nhập sâu nhất vào đất liền khoảng 54 - 56km, thuộc địa phận huyện Châu Thành và huyện Mỏ Cày Bắc.

Ông Nguyễn Quang Thương - Chi cục phó Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt, bão tỉnh Bến Tre cho biết, trước dự báo năm nay nước mặn sẽ xâm nhập sớm, tỉnh Bến Tre đã có nhiều giải pháp chủ động triển khai phòng, chống hạn mặn. Đến nay, người dân ở các địa phương vùng mặn trong tỉnh đã mua sắm các dụng cụ trữ nước phục vụ cho sinh hoạt trong các tháng mùa khô. 

Theo ông Thương, ngành nông nghiệp cũng đã chủ động triển khai đến các hộ dân, các hộ sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp chủ động nguồn nước. Năm nay, tỉnh Bến Tre khuyến cáo kiên quyết không sản xuất lúa vụ 3; đồng thời, khuyến cáo mức độ chịu mặn của một số loại cây trồng phổ biến để người dân biết và lấy nước tưới cho phù hợp, kiên quyết không để người dân sản xuất ở khu vực có nguy cơ thiếu nước.

Bến Tre tập trung đầu tư xây dựng nhiều công trình thủy lợi dự trữ nguồn nước ngọt

Trước đó, tại hội nghị triển khai phòng, chống thiếu nước, hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 - 2020 trên địa bàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập yêu cầu các cấp, các ngành và chính quyền địa phương trong tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn; chuẩn bị phòng tránh, ứng phó, nhằm hạn chế thiệt hại do hạn mặn đến đời sống, sản xuất.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre cũng yêu cầu ngành chức năng có liên quan khảo sát các hệ thống công trình thủy lợi để kịp thời duy tu, sửa chữa các công trình bị hư hỏng, xuống cấp. Bên cạnh đó, thực hiện nạo vét khu vực cửa cống lấy nước, hệ thống kênh mương, đắp đập ngăn mặn… để tận dụng tối đa nguồn nước, giảm thất thoát, lãng phí.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đang xây dựng để đưa vào vận hành khai thác, kịp thời ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất và dân sinh vào đầu mùa khô 2019-2020.

Được biết, để chủ động các giải pháp phòng chống hạn mặn, mới đây, tỉnh Bến Tre đã đưa vào sử dụng dự án Hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp, huyện Ba Tri. Đây là hồ chứa nước ngọt đầu tiên của tỉnh Bến Tre, tổng vốn đầu tư khoảng 86 tỷ đồng, có sức chứa gần 01 triệu m3 nước ngọt thô, phục vụ sinh hoạt cho hơn 200.000 người dân vùng ven biển.

Hiện tại, Bến Tre tập trung triển khai các bước tiến đến thực hiện việc nạo vét sông Ba Lai với tổng kinh phí đầu tư trên 800 tỷ đồng, tổng khối lượng nạo vét gần 19,2 triệu m3. Việc nạo vét sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, có nguồn nước ngọt và trữ ngọt theo yêu cầu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp và phục vụ đời sống dân sinh.

Ngoài ra, tỉnh Bến Tre cũng đang gấp rút triển khai thực hiện, để sớm hoàn thành các dự án thủy lợi trọng điểm tại địa bàn tỉnh như: Dự án Quản lý nước tỉnh Bến Tre; 2 dự án Hệ thống thủy lợi Bắc và Nam Bến Tre, giai đoạn 1; dự án Cấp nước sinh hoạt cho dân cư khu vực Cù Lao Minh trong điều kiện BĐKH và nước biển dâng…

Bạch Thanh