Nghệ An: Xử phạt 60 triệu đồng 3 cơ sở cấp nước

Sức khỏe - Ngày đăng : 07:26, 30/11/2019

(TN&MT) - Thanh tra Sở Y tế Nghệ An vừa có kết luận thanh tra 21 nhà máy, trạm cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh về các chỉ số nước sạch và đã ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 60 triệu đồng đối với 3 cơ sở.

Theo đó, 3 đơn vị bị Thanh tra Sở Y tế Nghệ An xử phạt vi phạm hành là Công ty cổ phần cấp nước Quỳnh lưu, Công ty TNHH cấp nước Hoàng Mai và Công ty cổ phần cấp nước Cửa Lò vì các đơn vị có mẫu nước xét nghiệm không đạt chỉ tiêu vi sinh vật (Coliform).

Trước đó, Đoàn thanh tra Sở Y tế Nghệ An đã có hai tháng để kiểm tra, lấy mẫu, đánh giá các điều kiện cấp nước cũng như lấy mẫu nước tại các nhà máy, trạm cấp nước và tại các nhà dân để có được cái nhìn cính xác nhất về tình hình các nhà máy cấp nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đoàn thanh tra đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, hạn chế tại các cơ sở cung cấp nước sạch. Theo đó, tất cả các nhà máy, trạm cấp nước chưa có sổ theo dõi quản lý chất lượng nước. Các cơ sở cấp nước cũng chưa nội kiểm đủ 15 chỉ tiêu A đúng theo quy định.

Công ty cổ phần cấp nước Cửa Lò - Một trong 3 đơn vị bị xử phạt

Cụ thể, có 11 cơ sở cấp nước nội kiểm được 13 chỉ tiêu A; 2 cơ sở nội kiểm 3 tháng 1 lần với 15 chỉ tiêu A; 3 cơ sở cấp nước nội kiểm 6 tháng 1 lần với 15 chỉ tiêu A; Công ty cổ phần cấp nước Cửa Lò nội kiểm được 3 chỉ tiêu A; các Nhà máy nước xã Hợp Thành, Nhân Thành và Hồng Thành chưa tổ chức nội kiểm.

Các Nhà máy nước xã Hợp Thành; Nhà máy nước xã Nhân Thành; Nhà máy nước xã Hồng Thành; Công ty cổ phần cấp nước Cửa Lò; HTX điện nước Quỳnh Xuân; Công ty CP cấp nước Quỳnh Lưu chưa có hồ sơ theo dõi, quản lý lưu mẫu nước kiểm nghiệm.

Ngoài ra, phần lớn nhà máy, trạm cấp nước chưa công khai kết quả nội kiểm chất lượng nước đúng theo quy định; Có 20 nhà máy, trạm cấp nước chưa có báo cáo đầy đủ định kỳ hàng quý, hàng năm, ngoại trừ Trạm cấp nước Kỳ Sơn có báo cáo đầy đủ, đúng quy định.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu nước, hầu hết các cơ sở cấp nước đều có mẫu nước xét nghiệm có nồng độ Clo dư cao hơn tiêu chuẩn quy định tại QCVN 01:2009/BYT nhưng vẫn trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn QCVN 01-1: 2018/BYT.

Phạm Tuân

Phạm Tuân