Thành phố Vancouver ở Canada thông qua lệnh cấm ống hút và túi nhựa từ năm 2020

Thế giới - Ngày đăng : 18:23, 29/11/2019

(TN&MT) - Mới đây, Vancouver, một thành phố của Canada đã bỏ phiếu về việc cấm sử dụng ống hút và túi nhựa từ tháng 4 năm sau, khiến nơi này trở thành thành phố lớn đầu tiên của Canada ban hành lệnh cấm rộng rãi như vậy.

Thành phố Vancouver ở Canada thông qua lệnh cấm ống hút và túi nhựa từ năm 2020. Ảnh: AFP

Động thái này nhằm mục đích cắt giảm việc sử dụng túi nhựa và một số sản phẩm nhựa dùng một lần khác, là một phần của xu hướng tại nhiều quốc gia nhằm giảm ô nhiễm nhựa.

Hồi tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố kế hoạch cấm một số loại nhựa dùng một lần như ống hút, túi và dao kéo vào đầu năm 2021.

Montreal của Canada cũng đã ban hành lệnh cấm đối với một số loại túi nhựa trong năm 2018.

Vancouver cho biết túi nhựa và ống hút mỗi loại chiếm 3% rác thải ven bờ trên các bãi biển mỗi năm. Theo một nghiên cứu được chính phủ ủy quyền từ đầu năm nay, gần 90% các sản phẩm nhựa ở Canada xuất hiện tại các bãi rác hoặc khu vực xung quanh bãi rác.

Ống hút nhựa sẽ bị cấm kể từ ngày 22/4/2020, trong khi túi nhựa - bao gồm cả những vật liệu làm bằng vật liệu phân hủy sinh học - sẽ bị cấm vào ngày 1/1/2021.

Các doanh nghiệp phải có khả năng cung cấp ống hút linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng.

Ông Greg Wilson, Giám đốc bộ phận phụ trách quan hệ với chính quyền ở British Columbia tại Hội đồng bán lẻ Canada đánh giá: “Quy định này sẽ không tốt cho ngành môi trường và kinh doanh. Quy định sẽ tăng phí môi trường vì thay vì tái sử dụng túi nhựa cho vật nuôi hoặc rác thải gia đình, mọi người sẽ phải mua chúng, và túi nhựa tái sử dụng thường bị vứt đi và khó phân hủy hơn vì độ bền của chúng. Khi đó sẽ tăng chi phí cho các doanh nghiệp”.

Đầu năm nay, chuỗi cửa hàng tạp hóa Sobeys Inc của Empire Co cho biết họ sẽ loại bỏ tất cả các túi nhựa khỏi các cửa hàng của mình trong vòng 6 tháng, trở thành cửa hàng tạp hóa đầu tiên của Canada chấm dứt sử dụng túi nhựa.

Sau khi lệnh cấm túi được ban hành, các cửa hàng có thể tính phí 0,15 đô la Canada cho túi giấy trong năm đầu tiên và tăng lên 0,25 đô la Canada vào năm sau. Cốc và dụng cụ dùng một lần không bị cấm, nhưng mỗi cốc sẽ có mức phí 0,25 đô la Canada vào tháng 1/2021.

Mai Đan