Hoa Lư: Xử lý hàng loạt vi phạm về đê điều

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 12:44, 29/11/2019

(TN&MT) - Tính đến ngày 20/06/2018, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 68 vụ vi phạm pháp luật về đê điều, trong đó riêng huyện Hoa Lư chỉ có 7 vụ. Đến nay, cả 7 vụ này đều được xã, huyện kiểm tra, xử lý, xử phạt với tổng số tiền cả trăm triệu đồng và hoàn trả lại hiện trạng gần như hoàn tất.

Cụ thể: Bãi tập kết của ông Bùi Hải Hưng ở xã Ninh Giang, cả xã và huyện Hoa Lư đều ban hành quyết định xử phạt hành chính về vi phạm đê đều, hiện đang yêu cầu đơn vị vận chuyển để hoàn trả lại mặt bằng. Sau đó, hộ ông Phạm Văn San ở xã Trường Yên cũng tập kết vật liệu xây dựng trong hành lang bảo vệ đê điều, xã Trường Yên đã xử phạt và yêu cầu hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Hay như Công ty CP gạch ngói sông Chanh, Công ty CP Đức Phát, xã Ninh Giang cũng đã xử phạt, yêu cầu giải toả, trả lại hiện trạng.

Ngày 26/04/2019, UBND huyện Hoa Lư có Quyết định số 09/QĐ – XPVPHC trong linh vực đê điều với ông Phạm Duy Hưng về hành vi tự ý đổ đất, đào đắp trong hành lang thoát lũ, gây cản trở dòng chảy sông Vân và bị xử phạt 25 triệu đồng, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Bãi cát nằm ngay ngã 3 sông Đáy, sông Hoàng Long đang trong quá trình giải tỏa trước sự kiểm tra, giám sát của cấp chính quyền

Không lâu sau đó, ngày 19/06/2019, UBND huyện Hoa Lư có Quyết định số 93/QĐ – XPVPHC xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty TNHH Hưng Tuấn Anh, về hành vi tự ý tập kết cát trong hành lang thoát lũ tại vị trí Km8+830 – Km8+840 thuộc tuyến đê Hữu Đáy xã Ninh Giang gây cản trở dòng chảy.

Mới đây, ngày 19/11/2019, UBND huyện Hoa Lư có Quyết định số 156/QĐ – XPVPHC xử phạt hành chính 25 triệu đồng đối với ông Bùi Trung Chiến về hành vi tự ý tập kết vật liệu cát ngoài bãi sông đê Trường Yên, lắp cẩu thấp múc cát từ tầu lên bãi.

Theo ghi nhận của PV, các bãi tập kết vật liệu vi phạm trên địa bàn huyện Hoa Lư hiện nay gần như đã được giải tỏa gần hết. Như 2 bãi vật liệu xây dựng ngay sát ngã 3 sông Đáy, sông Hoàng Long thuộc địa bàn huyện sau nhiều năm vi phạm, ảnh hưởng đến đê điều, tiêu thoát lũ thì nay đã giải tỏa. 

Một trong những bãi tập kết vật liệu lớn, tồn tại nhiều năm ở bãi bồi ven sông Hoàng Long nay đã được dẹp bỏ, trả lại hiện trạng ban đầu

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Bùi Duy Quang – Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết: Đến nay, trên địa bàn huyện không có vi phạm mới phát sinh mà chỉ có những tồn tại từ lâu, hiện đã và đang được địa phương tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng chống thiên tai và vi phạm đê điều, cũng như công trình thuỷ lợi. Tiếp tục rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng lòng sông, bãi sông một cách hợp lý không ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát lũ của sông và ảnh hưởng đến đê điều.

"Cùng với đó là tăng cường tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm hành chính về đê điều, thuỷ lợi và phòng chống thiên tại theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo không có vùng cấm" - Ông Bùi Duy Quang cho biết thêm.

Anh Tú