Công ty CP Leadertec Việt Nam khai thác đất ngoài phạm vi mỏ, xâm hại mốc quân sự

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 12:42, 29/11/2019

(TN&MT) - Mới đây, theo nguồn tin báo từ nhân dân, đoàn kiểm tra của UBND huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và chính quyền xã Điềm Thụy đã tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác đất san lấp tại mỏ núi Hiếu.

Đỉnh núi Hiếu, nơi có mốc quân sự KCPB TN-43 bị xâm hại.

 

Đoàn kiểm tra đã phát hiện một mốc quân sự bị xâm hại. Doanh nghiệp khai thác đất tại mỏ núi Hiếu vượt ra ngoài ranh giới phạm vi được cấp phép hơn 1ha.

Tại khu vực xã Điềm Thụy có các ngọn núi là điểm cao quan trọng trong tác chiến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Nay trên nhiều núi vẫn còn mốc quân sự được các cơ quan quân sự của Quân khu I, tỉnh đội, huyện đội Phú Bình quản lý nghiêm ngặt. Nhiều ngọn núi là vùng cấm, bất khả xâm phạm như núi Căng, Núi Hanh…

Riêng trên đỉnh núi Hiếu có một điểm mốc khống chế từ trước đến nay được cơ quan chức năng và người dân giữ gìn cẩn thận. Tuy nhiên, từ khi ngọn núi Hiếu được chuyển nhượng vào tay người thân của ông Phó giám đốc Công ty Cổ phần Leadertec Việt Nam thì mốc giới quân sự đã bị xâm hại.

Ông Trịnh Phi Hùng, cán bộ Công ty Cổ phần Leadertec Việt Nam đã cho biết: Phần diện tích đất có vị trí điểm mốc quân sự nằm trên đỉnh núi Hiếu là của gia đình ông Nguyễn Văn Cư ở tổ dân phố Con Trê, phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên. Gia đình ông Cư mua núi đất này từ năm 2007. Đến năm 2018 thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khoảng cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, gia đình ông Cư thực hiện việc san gạt đất, bóc phong hóa làm đường lên núi tại khu vực trên nên đã làm mất mốc KCPB số hiệu TN-43.

Việc xâm hại làm mất mốc quân sự cho thấy sự quản lý rất lỏng lẻo của cơ quan quân sự cấp tỉnh, cấp huyện. Hiện tại, tìm hiểu về ý nghĩa và trách nhiệm của cơ quan chủ quản mốc giới này là rất khó khăn. Sau khi mất mốc nhiều tháng, đến ngày 20/11/2019, một nhóm người vừa mặc sắc phục quân đội và thường dân được Ban chỉ huy quân sự huyện Phú Bình cử đến xách theo xô nước, xi măng, xà beng, cuốc thuổng lặng lẽ lên núi Hiếu làm lại mốc mới ở vị trí dương 69m so với mặt nước biển. Thấp hơn vị trí mốc cũ khoảng 1m.

Một mốc mới được đổ bê tông mỏng như “lá bùa” thay thế mốc cũ.

Phát hiện đáng quan tâm nữa là dọc đường lên đỉnh núi Hiếu nơi có mốc quân sự, nhiều vị trí ngoài phạm vi mỏ đất đang diễn ra hoạt động múc trộm đất đem bán kiếm lời. Công ty Cổ phần Leadertec Việt Nam có trụ sở tại xóm Bình 2, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên được cấp phép khai thác mỏ đất núi Hiếu làm vật liệu san lấp mặt bằng. Công ty này được cấp phép khai thác hơn 1 triệu khối đất trong phạm vi 8,9ha đất núi Hiếu. Thời hạn khai thác mỏ đất trong 3 năm kể từ ngày cấp phép( 8/3/ 2019).

Tại biên bản kiểm tra được Đoàn kiểm tra liên ngành lập vào ngày 15/11, đại diện sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã có ý kiến chỉ rõ những thiếu sót, sai phạm của Công ty Cổ phần Leadertec Việt Nam: “Công ty đã khai thác vượt ra ngoài phạm vy được cấp phép. Từ khi khai thác mỏ, công ty chưa thông báo ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác; Chưa lập thiết kế mỏ; Chưa thông báo về giám đốc điều hành mỏ cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Do đó, Công ty Cổ phần Leadertec Việt Nam chưa đủ điều kiện để đưa mỏ vào hoạt động khai thác theo các quy định của Luật khoáng sản”.

Cán bộ phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Bình chỉ vị trí diện tích hơn 1ha Công ty Cổ phần Leadertec Việt Nam khai thác trái đất ngoài phạm vi được cấp phép tại mỏ đất núi Hiếu.

Ngày 15/11, UBND nhân huyện Phú Bình đã có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND huyện Hoàng Thanh Giao tạm dừng các hoạt động khai thác đất san lấp tại núi Hiếu, xã Điền Thụy theo quy định. Đặc biệt là tại khu vực bán kính cho phép có liên quan đến mốc khống chế KCPB số hiệu TN-43 để làm rõ các nội dung có liên quan đến việc khai thác đất san lấp làm mất mốc khống chế nêu trên. “Lệnh cấm” của lãnh đạo huyện đã ban ra. Tuy nhiên, không rõ “ông lớn” nào ở tỉnh Thái Nguyên chống lưng cho công ty này vẫn hoạt động công khai, ngang nhiên múc đất ngoài phạm vi chở đi bán để trục lợi.

Ngày 20/11, Công an huyện Phú Bình cùng cán bộ phòng chức năng phối hợp với chính quyền xã Điềm Thụy đã tiếp tục lập biên bản hành vi cố ý khai thác đất trái phép ngoài phạm vi, xâm hại nghiêm trọng đến núi Hiếu. Theo người dân địa phương cho biết: Doanh nghiệp này thực hiện khai thác đất rầm rộ từ lâu rồi. Trong khi đó, hồ sơ chưa đầy đủ.

Ngày 20/11, sau 5 ngày lệnh tạm dừng các hoạt động khai thác đất tại mỏ núi Hiếu có hiệu lực, mọi hoạt động khai thác đất ngoài phạm vi mỏ vẫn diễn ra rất hối hả.

Theo thông tin từ ngành chức năng huyện Phú Bình, công ty này khai thác vượt phạm vi được cấp phép hơn 1ha. Một lượng đất rất lớn đã được tuồn ra thị trường. Tiền bán đất bất hợp pháp đã vào túi doanh nghiệp hưởng lợi bất chính.

Đoàn xe ô tô tải cỡ lớn chở đất ra vào mỏ núi Hiếu rất vội vã.

Sự coi thường pháp luật của Công ty Cổ phần Leadertec Việt Nam trong khai thác khoáng sản tại địa phương đang làm cho nhân dân, dư luận bức xúc. Đề nghị chính quyền tỉnh Thái Nguyên cần có biện pháp mạnh xử lý nghiêm minh những sai phạm của đơn vị này. Đồng thời có hình thức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân, cơ quan nhà nước cố ý làm ngơ cho doanh nghiệp “khai thác đất bất chấp lệnh cấm”.

Chính quyền huyện Phú Bình cũng cần siết chặt công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Mạnh tay dẹp bỏ nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn. Kiểm điểm thật nghiêm túc các chủ tịch xã Tân Thành, Xuân Phương, Tân Hòa (theo đúng cam kết đã ký)… đã để “đất tặc” lộng hành, phá hoại đồi núi, đường xá, trộm cắp tài nguyên bán sang tỉnh Bắc Giang.

Đức Nam