Bến Tre chủ động ngăn chặn việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định

Đất đai - Ngày đăng : 13:49, 28/11/2019

(TN&MT) - UBND tỉnh Bến Tre vừa có văn bản yêu cầu các ngành, các cấp trong tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép trên địa bàn.

Bến Tre chủ động ngăn chặn việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép

Theo UBND tỉnh Bến Tre, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bến Tre, đặc biệt là tại TP. Bến Tre và huyện Châu Thành đã xuất hiện thông tin quảng cáo mua bán một số dự án đất nền khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc chưa đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở.

Để chủ động ngăn chặn tình trạng trên, UBND tỉnh Bến Tre yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, công bố công khai danh mục các dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, các dự án giao đất, thuê đất để thực hiện các dự án về nhà ở, khu dân cư.

Đồng thời, chủ trì phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan thường xuyên kiểm tra công tác tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở trên địa bàn tỉnh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp chuyển nhượng đất không đúng quy định của pháp luật, phân lô, tách thửa để làm nhà ở không đúng kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, tự ý chuyển mục đích dử dụng đất sang đất ở.

UBND tỉnh Bến Tre cũng giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, UBND các huyện, thành phố công khai đầy đủ thông tin dự án nhà ở thương mại, dự án khu đô thị mới, khu chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn đã được cơ quan phê duyệt chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết để cho mọi tổ chức, cá nhân dễ dàng nắm bắt thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Các ngành, các cấp trong tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các chính sách pháp luật về đất đai, xây dựng và chủ trương, chỉ đạo của tỉnh, huyện, thành phố đến nhân dân. Thường xuyên theo dõi việc quảng cáo mua bán nhà đất tại những dự án bất động sản không đúng sự thật, có dấu hiệu lừa đảo để kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định.

Trước đó, liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất, sau khi có thông tin Bộ GTVT nghiên cứu các phương án thực hiện dự án Cầu Rạch Miễu 2, một số cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh Bến Tre đã tìm kiếm mua, bán, chuyển nhượng đất trái quy định của pháp luật trong khu vực hành lang các tuyến đường bộ từ cầu Rạch Miễu 2 về TP. Bến Tre theo các phương án mà dự án Cầu Rạch Miễu 2 dự kiến được thực hiện nên đẩy giá đất lên cao, gây nên sốt giá ảo trên thị trường, gây mất trật tự xã hội.

Do vậy, UBND tỉnh Bến Tre đã ra văn bản yêu cầu UBND TP. Bến Tre và UBND huyện Châu Thành chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND cấp xã thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp đầu cơ, mua bán, chuyển nhượng, xây dựng nhà, chuyển mục đích, phân lô bán nền trái quy định của pháp luật tại khu vực nêu trên.

Bạch Thanh