Bến Tre xác lập pháp lý quỹ đất Nhà nước đạt trên 99%

Đất đai - Ngày đăng : 13:34, 28/11/2019

(TN&MT) - Công tác quản lý Nhà nước về đất đai của tỉnh Bến Tre đã được thực hiện chặt chẽ; nhất là về việc tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra việc quản lý, sử dụng quỹ đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, đất bãi bồi ven sông tại các địa phương trong tỉnh.

Việc xác lập pháp lý quỹ đất Nhà nước được tỉnh Bến Tre thực hiện chặt chẽ

Theo báo cáo, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bến Tre có tổng số 3.939 thửa đất cần xác lập pháp lý với diện tích 7.725,68 ha; kết quả đã xác lập pháp lý được 3.709 thửa với diện tích 7.676,52 ha, đạt tỉ lệ 99,36% về diện tích. 

Cụ thể, đất nông nghiệp, phi nông nghiệp đã xác lập pháp lý là 2.260 thửa với diện tích 430,53 ha, chiếm tỉ lệ 95,66%, còn lại 153 thửa cần xác lập pháp lý với diện tích 19,52 ha. Đất công ích đã xác lập pháp lý 952 thửa với diện tích 559,15 ha, chiếm tỉ lệ 94,8%; còn lại 77 thửa chưa xác lập pháp lý với diện tích 29,62 ha. Riêng đất bãi bồi ven sông đã xác lập pháp lý được 574 thửa, diện tích 6.716,47 ha, đạt tỉ lệ 100%.

Ông Nguyễn Văn Chinh, Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre, cho biết đối với những thửa đất chưa đủ điều kiện xác định pháp lý là do cần có thời gian để rà soát, xem xét nguồn gốc, quá trình quản lý, sử dụng; để giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm, tránh trường hợp khiếu nại về sau. 

Bên cạnh đó, trong quá trình cho thuê nuôi tôm thì người thuê đất làm mất hiện trạng nên chưa xác định được ranh; đồng thời, một số thửa đất cần đo đạc lại do trước đây đo nhập với diện tích sử dụng của hộ gia đình, cá nhân, diện tích nhỏ, bìa chéo, không phù hợp với quy hoạch nên không giao đất được. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chinh, đối với các thửa đất xác lập pháp lý đã được đăng ký đất đai vào hồ sơ địa chính theo quy định thì định kỳ, UBND các huyện, thành phố đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất để quản lý, sử dụng theo đúng quy định.

Hàng năm, Sở TN&MT Bên Tre có kế hoạch thanh, kiểm tra tình hình quản lý đất công, đất bãi bồi ven sông, ven biển của các huyện, thành phố. UBND cấp huyện cũng thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra đối với cấp xã. Qua kiểm tra, nhắc nhỡ, hướng dẫn, chấn chỉnh việc thực hiện công tác quản lý đất đai tại địa phương cho chặt chẽ và theo đúng quy định.

Hiện tại, Sở TN&MT Bến Tre đang triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai thực hiện tại tỉnh Bến Tre” hướng đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, phục vụ đa ngành, đa mục tiêu và sẽ lưu trữ khai thác hồ sơ địa chính dạng số trong quá trình khai thác sử dụng.

Bạch Thanh