Bất chấp lệnh cấm, xe tải chạy “chui” trên cao tốc La Sơn- Túy Loan

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 08:16, 27/11/2019

(TN&MT) - Để né tránh trạm thu phí trên QL1A thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiều phương tiện đã tìm mọi cách lưu thông trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, mặc dù tuyến đường này chưa hoàn thiện và bàn giao. Những ngày qua dù đơn vị thi công đã lắp biển cấm, đổ đất ngang giữa đường nhưng nhiều xe tải, ô tô... vẫn “ngó lơ”.

Các phương tiện lưu thông trên cao tốc La Sơn- Túy Loan dù chưa bàn giao

Chạy “chui” vào cao tốc

Qua tìm hiểu, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan dài 77,6km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT), dự kiến thông xe vào 31/12 tới. Cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sau đó là nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn sắp khởi công tạo mạng lưới cao tốc liên hoàn qua miền Trung, giúp phát triển kinh tế...

Dù đang trong thời gian hoàn thiện, chưa đưa vào sử dụng chính thức thế nhưng những ngày vừa qua, hàng trăm lượt xe lớn nhỏ thường xuyên chạy trên tuyến đường cao tốc này bất chấp lệnh cấm.

Theo ghi nhận của PV Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường, để ngăn các phương tiện, đơn vị thi công đã dựng 3 “tường rào” bằng đất đỏ tại xã Lộc Sơn, xã Xuân Lộc (huyện Phú Lộc) và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang). Các “chướng ngại vật” tạm thời này được tận dụng từ những khối đất trong quá trình làm đường cao tốc. Đất được đổ chắn ngang trên chiều dài mặt đường hơn 10m, chiều cao khoảng 1m. Tuy nhiên, các phương tiện vẫn “ngó lơ” để băng qua.

Nhiều “chướng ngại vật” được đơn vị thi công dựng nên để ngăn chặn phương tiện chạy vào cao tốc

Trưa 26/11, PV chứng kiến 2 ô tô 4 chỗ nối nhau chạy vào đầu tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (huyện Phú Lộc), bất chấp các biển báo cấm lưu thông. Khi nhìn thấy “chướng ngại vật” bằng đất được đắp lên, áng chừng không thể vượt qua, hai xe này quay đầu ra QL1A đi hướng Đà Nẵng. Còn xe khách BKS 49B - 015.xx khi vừa đến ngã ba La Sơn thì đã băng qua dãy đất đỏ được chắn ngang đường, chạy vào cao tốc, tăng tốc về hướng Đà Nẵng...

Trong chiều 26/11, khoảng 2 giờ đồng hồ, PV chứng kiến hàng chục lượt xe tải, xe khách chạy “chui” vào tuyến cao tốc đang thi công ở cả đầu và cuối tuyến (Thừa Thiên  Huế và Đà Nẵng). Không chỉ chạy trên đường cấm, các xe còn chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm. Các phương tiện vượt qua các khối đất đã tạo một lối đi sát bên vệ đường, vì thế các xe khác cũng dễ dàng hơn khi di chuyển phía sau.

Người dân địa phương cho biết vào ban đêm thì các phương tiện còn lưu thông nhiều hơn, nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn và ai ai cũng sợ hãi. “Mấy hôm nay tôi thấy xe tải, xe khách, ô tô đi vào đường cao tốc quá nhiều. Ở đây chưa có dải phân cách. Hình như có ai cho chạy đâu, nguy hiểm quá lở con nít nó ra đường chơi thì sao...”, anh T.- một người dân sống ở Nam Đông chia sẻ.

Cũng theo quan sát, ngoài xe đi từ Huế vào Đà Nẵng và ngược lại, cao tốc này cũng tồn tại các xe chở keo tràm của người dân địa phương hay xe ở các xã, thị trấn chạy từ các đường nhánh để vào cao tốc khiến tuyến đường trở nên khó kiểm soát hơn...

Bất chấp lệnh cấm, cánh tài xế vẫn chạy “chui”, phần lớn là với mục đích tranh trạm thu phí

Mục đích “né” trạm thu phí

Theo Trung tá Phan Gia Năm - Phó Trưởng Công an huyện Nam Đông, trên QL1A có trạm thu phí Bắc Hải Vân (đoạn qua thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) vừa tăng phí vào tháng 9. Thời gian gần đây, các phương tiện né tránh trạm thu phí nên đổ về khu vực đường cao tốc rất nhiều, đặc biệt vào chiều tối. Các phương tiện lưu thông với tốc độ cao, gây nguy hiểm. Đầu năm 2019 đến nay, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông trên khu vực đường cao tốc La Sơn - Túy Loan, gây thiệt hại về người và của.

“Tuyến cao tốc này lực lượng chức năng tại địa phương không thuộc thẩm quyền nên không xử lý được mà chỉ có tuần tra, xử lý trên các tuyến tỉnh lộ qua địa phương. Nếu khi xảy ra tai nạn, chúng tôi cũng phải có mặt để đảm bảo trật tự an toàn giao thông...”, ông Năm nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng điều hành dự án 4 (Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan) cho rằng, xe chạy “chui” qua cao tốc mỗi ngày là để tránh trạm thu phí Bắc Hải Vân, rút ngắn hành trình và cánh tài xế có thể tránh việc bị xử lý vi phạm giao thông do trên tuyến cao tốc này chưa có lực lượng CSGT tuần tra.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan có nhiều khúc cua, đèo dốc... nên sẽ là rất nguy hiểm nếu tài xế vẫn chạy dù không được phép

Ông Khánh thông tin về cơ bản, dù là tuyến cao tốc nhưng mới chỉ đầu tư phân kỳ, đường 2 làn với mặt đường rộng 11m, chưa có giải phân cách, đèn báo hiệu. Tốc độ quy định tối đa qua địa phận Thừa Thiên Huế tùy đoạn bình quân 60-80km/h. Việc các phương tiện xe khách Bắc Nam, xe tải vào tuyến cao tốc chưa khai thác, chạy với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn cho người dân và công nhân đang làm việc, nhất là về đêm. Mặt khác cũng làm chậm tiến độ hoàn thành dự án.

“Trước đây, chúng tôi có lắp barie và cử công nhân trực gác, cảnh báo nhưng nhiều tài xế rất hung hãn, xuống xe đe dọa khiến anh em công nhân khiếp sợ. Việc đổ đất ngăn xe chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài chủ đầu tư sẽ có biện pháp mạnh hơn. Đơn vị sẽ cho cắm biển báo chướng ngại vật và giăng dây phản quang để cách báo cho các tài xế khi phương tiện lưu thông qua các đoạn này. Trông chờ vào ý thưc của các tài xế thôi chứ về đêm mà đi kiểm tra ở giữa đường, thấy xe chạy cũng lo sợ...”, ông Khánh cho biết.

Đơn vị thi công cũng cho hay hiện đã làm văn bản gửi chính quyền 2 địa phương Thừa Thiên  Huế và Đà Nẵng về tình trạng xe chạy vào tuyến đường cao tốc như trên để phối hợp ngăn chặn...

Văn Dinh