Trung tâm y tế huyện Than Uyên: Chú trọng xử lý rác thải y tế nguy hại

Môi trường - Ngày đăng : 05:25, 27/11/2019

(TN&MT) - Những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Than Uyên đã tập trung đổi mới toàn diện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế. Cùng với đó, nỗ lực xử lý rác thải y tế, nước thải và rác thải sinh hoạt một cách triệt để, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Trung tâm Y tế huyện Than Uyên (TTYT Than Uyên) hiện có 322 người, trong đó Bệnh viện huyện 167 người với 150 giường bệnh, 12 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, 4 phòng chức năng, 1 Đội Y tế Dự phòng, 1 Đội chăm sóc sức khỏe sinh sản.

TTYT Than Uyên được đầu tư xử lý rác thải bằng công nghệ hấp ướt kết hợp nghiền cắt và khử trùng.

Bác sỹ Trịnh Đình Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Than Uyên cho biết: Hiện nay, Trung tâm đang trực tiếp khám, điều trị cho các bệnh nhân do nhu cầu khám chữa bệnh tăng lên nên lượng rác thải y tế cũng nhiều hơn. Trung tâm luôn đảm bảo môi trường sạch sẽ tạo cho đội ngũ cán bộ, y bác sỹ yên tâm làm việc và người bệnh yên tâm đến khám, điều trị. Trung tâm thường xuyên cử cán bộ Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn theo dõi, hướng dẫn, giám sát đảm bảo rác được phân loại theo đúng yêu cầu trước khi được xử lý.

Để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường, tránh ô nhiễm tại Trung tâm cũng như khu vực xung quanh dân cư sinh sống, TTYT Than Uyên đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai xuống tất cả các phòng, khoa đảm bảo chấp hành phân loại, xử lý rác thải. Đồng thời chỉ đạo các Khoa, Phòng phân loại rác thải y tế ngay tại bước đầu khám, điều trị bệnh nhân.

Cùng với đó, phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ về nâng cao nhận thức trong phân loại rác thải y tế sau khi thăm khám, tiêm thuốc cho bệnh nhân. Đặc biệt, tập trung hướng dẫn, sử dụng phần mềm môi trường y tế đối với đội ngũ cán bộ tại Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn.

Năm 2018, TTYT Than Uyên được đầu tư công nghệ hấp ướt kết hợp với nghiền cắt và khử trùng với hệ thống hoàn toàn tự động khép kín trong xử lý rác thải y tế nguy hại. Trung tâm y tế huyện than Uyên cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu là 2 đơn vị trên địa bàn tỉnh Lai Châu áp dụng công nghệ này trong xử lý rác thải.

Do quá trình xử lý không sử dụng dầu nên không phát sinh khói cũng như các khí thải độc hại. Quá trình xử lý tiệt trùng, xử lý triệt để vi khuẩn, không phát tán các chất truyền nhiễm ra môi trường. Đặc biệt, công nghệ này rất thân thiện với môi trường vì hiệu quả xử lý khử khuẩn của thiết bị đạt cấp độ 4 – cấp độ vô trùng, gần như toàn bộ các vi sinh vật và nha bào vi khuẩn đều bị tiêu diệt.

Để đạt hiệu quả ttrong xử lý rác thải y tế, TTYT Than Uyên tập trung vào việc phân loại rác thải từ nguồn. Trong ảnh: Các thùng chứa chất thải lây nhiễm phục vụ cho việc phân loại rác thải.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm Y tế huyện Than Uyên chia sẻ: Rác thải được chúng tôi phân loại ngay tại nguồn ở các khoa, phòng. Việc giám sát luôn được Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện nghiêm ngặt và được cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra định kỳ.

Bình quân mỗi ngày, Khoa phải xử lý 30kg rác thải và mỗi lần xử lý được hơn 12 kg rác cho vào máy kết hợp nghiền cắt, tiêu diệt hết vi khuẩn. Sau khi xử lý thành rác thải thông thường chúng tôi vận chuyển rác cho Công ty môi trường xử lý. Qua đó, đảm bảo rác thải y tế khi xử lý không gây ô nhiễm môi trường trong và ngoài Trung tâm.

Được biết, năm 2018, Trung tâm đã xử lý 7.094kg chất thải lây nhiễm, 28.800kg chất thải thông thường, 6.480 khối nước thải y tế. Bình quân từ đầu năm 2019 đến nay, mỗi tháng Trung tâm xử lý 30 - 40kg chất thải lây nhiễm, 70 - 80kg chất thải thông thường, trên 80 m3 nước thải/ngày được xử lý đúng theo quy định.

Không chỉ có đội ngũ y bác sĩ phải nắm vững quy trình xử lý và kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện mà ngay cả bệnh nhân và người nhà cũng được giáo dục, truyền thông rất cụ thể để cùng hợp tác với bệnh viện, xây dựng môi trường an toàn, sạch đẹp.

Hà Thuận