Đà Nẵng: Ngổn ngang dự án thu gom nước thải ven biển ở khu phố Tây

Môi trường - Ngày đăng : 17:23, 26/11/2019

(TN&MT) - Hiện TP. Đà Nẵng đang triển khai dự án xử lý nước thải ven biển, trong đó khu vực phía đông thành phố có quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên, việc triển khai thi công tràn lan, “nhảy cóc” xen lẫn đào xong lại để đó, chậm hoàn trả mặt bằng đang gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Ngổn ngang ở khu phố Tây

Khu phố du lịch An Thượng, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn gồm 4 đoạn đường là Võ Nguyên Giáp, Hoàng Kế Viêm, Châu Thị Vĩnh Tế và Ngô Thì Sĩ, được biết đến với tên gọi là “khu phố Tây” bởi nơi đây tập trung số đông khách nước ngoài đến lưu trú, vui chơi. Hiện, khu phố có đến gần 300 cơ sở cung cấp dịch vụ cho khách du lịch từ ăn uống, vui chơi đến làm đẹp.

Theo người dân, 2 tháng qua, các tuyến đường trong khu phố Tây được đào lên thi công thực hiện dự án thu gom nước thải phía Đông nhưng tiến độ ì ạch, sau khi lắp cống, đơn vị thi công không chịu hoàn trả mặt bằng và thảm nhựa mặt đường làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại và kinh doanh của người dân.

Tuyến đường An Thượng 5 nhếch nhác, nước chảy lênh láng sau thi công

Theo hồ sơ, dự án gồm các gói thầu (1.13; 1.15) thuộc dự án Phát triển bền vững của TP. Đà Nẵng và do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng và có nhiệm vụ thu gom nước thải tại địa bàn quận phường An Hải Đông, Phước Mỹ, An Hải Bắc (quận Sơn Trà) và phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) về khu vực Ngũ Hành Sơn.

Có mặt tại tuyến đường Hoàng Kế Viêm, An Thượng 5, An Thượng 6, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, nhiều đoạn đường thi công dở dang, chậm hoàn trả mặt bằng, các đường dẫn nước chảy suốt ngày đêm, lênh láng mặt đường. Nhiều đoạn, biển báo, phương tiện, vật liệu thi công nằm ngổn ngang mặt đường, vỉa hè lồi lõm như bẫy người đi bộ. Vào giờ cao điểm, người dân và du khách rất vất vả khi qua lại trên các tuyến đường này do giao thông ùn tắc.

Việc triển khai thi công tràn lan, “nhảy cóc” xen lẫn đào xong lại để đó, chậm hoàn trả mặt bằng cũng diễn ra phổ biến ở khu vực dự án. Dọc đường Châu Thị Vĩnh Tế, nhiều tuần qua, đơn vị thi công vẫn để lại tuyến kênh hở sau khi đào đường, lắp đặt đường ống thu gom.

Thi công "ì ạch" ảnh hưởng lớn đến việc buôn bán, kinh doanh của người dân

Ông Trần Trưng, trú ở đường An Thượng 6, phường Mỹ An bức xúc, con đường chỉ dài vài chục mét mà từ khi đào phá đến hôm nay gần 2 tháng vẫn chưa xong. Không có lối đi nên các hàng quán ở đây đều đóng cửa, không thể phục vụ khách du lịch.

“Với chiều dài thế này, người ta làm khoảng 20 ngày, nhưng đã 2 tháng nay mà con đường làm mãi chưa xong. Làm đến đâu thì phải hoàn thiện đến đó, chứ kiểu dở dang thế này nhếch nhác quá. Không chỉ nắng bụi, mưa lầy, đường xá lầy lội nên xe rác không vào được, rác ở đây ứ đọng cả mấy ngày nay, gây ô nhiễm nghiêm trọng.”- ông Trưng cho biết.

Không chỉ đường sá bị đào xới ngổn ngang, bụi bặm mà rác thải, nhựa đường, xà bần tràn ngập khắp khu phố… Hình ảnh nhếch nhác này đang khiến Khu phố du lịch An Thượng, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng xấu đi trong mắt du khách.

Phố Tây "nham nhở" vì đường bị đào xới, chậm hoàn trả 2 tháng qua

Cần kiểm soát thi công

Ông Trần Văn Thành - Chủ tịch UBND phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn thừa nhận, các đơn vị thi công đào bới nhiều tuyến đường thuộc khu phố An Thượng đang ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, cuộc sống của người dân và du khách. Chính quyền địa phương đã nhiều lần làm việc với Ban Quản lý các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố và các đơn vị thi công nhằm thúc đẩy tiến độ, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. 

Đường phố tràn lan rác thải vì xe thu gom không thể vào

“Về trách nhiệm của phía quận và phường đã nhiều lần làm việc với Ban quản lý dự án thúc đấy thi công theo hình thức cuốn chiếu, đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo môi trường cũng như sinh hoạt của người dân. Mới đây, quận đã tổ chức họp đối với các đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo cơ bản hoàn thành để đảm bảo nhân dân đi lại và phục vụ đời sống nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.”, ông Thành cho hay.

Ông Lê Thanh Quang - Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng cho biết, dự án có khối lượng thi công lớn với hơn 60 tuyến đường để phục vụ cải tạo, nâng cấp, sửa chữa hệ thống cống thoát nước thải hộ gia đình trong khu dân cư. Nhiều vị trí phức tạp, nhiều tình huống khó lường phát sinh trong quá trình triển khai xây dựng khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn. Dự kiến đến tháng 4/2020, dự án sẽ hoàn thành.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tại các tuyến đường 

Lý giải các vị trí đã thi công đường ống nhưng không hoàn trả mặt đường, để nhếch nhác trong thời gian dài, ông Quang cho rằng, theo phương án thi công xây dựng tuyến ống thu gom nước thải thì thực hiện 30m chiều dài thì hoàn trả, thảm nhựa mặt đường. Tuy nhiên, để đảm bảo thẩm mỹ cho tuyến đường, dự án áp dụng phương án là sau 400-500m mới thi công hoàn trả mặt bằng tuyến đường.

Mới đây, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã giao Chi cục giám định thuộc Sở Xây dựng vào cuộc, kiểm tra hiện trường các tuyến đường ven biển Đà Nẵng chưa được đơn vị thi công hoàn trả mặt bằng, sau nhiều tháng thi công hệ thống thoát nước thải tại quận Ngũ Hành Sơn.

Lan Anh