Bình Định: Cơ sở sản xuất mẫu răng giả bằng thạch cao gây ô nhiễm khu dân cư

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:18, 26/11/2019

(TN&MT) - Gần một năm nay, người dân sinh sống tại tổ 3, khu vực 1, phường Lý Thường Kiệt, thành phố Quy Nhơn gửi đơn kiến nghị đến các cấp, phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cơ sở sản xuất mẫu răng giả bằng thạch cao của Công ty TNHH LAB Ánh Sáng ở số nhà 224 đường Diên Hồng. Cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương đi kiểm tra nhắc nhở chủ cơ sở, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn.

Theo đơn phản ánh của bà Phạm Thị Hương Trà đang ở tại số nhà 226 đường Diên Hồng, phường Lý Thường Kiệt, thành phố Quy Nhơn gửi đến Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh: Từ đầu năm 2019 đến nay, gia đình bà cùng các hộ dân xung quanh mặt đường Diên Hồng và Trần An Tư thuộc tổ 3, khu vực 1, phường Lý Thường Kiệt phải sống chung với nạn ô nhiễm môi trường, phát tán bụi, tiếng ồn, mùi khét làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân từ Cơ sở sản xuất mẫu răng giả bằng thạch cao của Công ty TNHH LAB Ánh Sáng ở số nhà 224 đường Diên Hồng.

Cơ sở sản xuất mẫu răng giả bằng thạch cao không có treo biển hiệu, người  xung quanh không thể vào được bên trong cơ sở

Bà Phạm Thị Hương Trà cho biết: Bụi thạch cao phát tán trong không khí mắt thường không thể nhận thấy được. Khi hoạt động sản xuất cơ sở còn gây độ rung và tiếng ồn. Đặc biệt, là khí đốt nhựa tái sinh ở nhiệt độ cao khoảng 2000 độ C xả ra môi trường xung quanh có mùi khét rất khó chịu gây nhức đầu, nôn mửa cho người dân đang sinh sống gần cơ sở sản xuất. Thời gian xả khí đốt từ 11giờ 30 và tối 17giờ đến 21 giờ. Đây là thời gian vào thời điểm các hộ dân ăn cơm và nghỉ ngơi.

Ngoài ra, cơ sở sản xuất có sử dụng một số loại thiết bị máy móc, nguyên vật liệu, khí đốt dễ gây cháy nổ mất an toàn cho khu dân cư. Điều đáng quan tâm là các cháu nhỏ tham gia học tập tại hai Trung tâm ngoại ngữ và dạy đàn Giutar cách Cơ sở sản xuất mẫu răng giả bằng thạch cao khoảng 12 mét.

Chủ cơ sở đem những bịch ni lông chứa bột chất thải rắn ra trước cửa, mà không đem tới nơi thải quy định.

Một người dân khác có nhà ở đối diện Cơ sở sản xuất mẫu răng giả bằng thạch cao cho biết thêm: Dân ở đây bức xúc cơ sở sản xuất này đã lâu. Các hộ dân nhà gần bên là bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hàng ngày cứ thấy nhân viên cơ sở bỏ rác bịch đen bột trắng xóa ra trước cửa. Bụi trắng mịn rất nhỏ sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe người dân.

Bà Võ Thị Loan nhà ở đường Trần An Tư bức xúc: Phía sau nhà tôi giáp với tường phía sau nhà cho thuê làm Cơ sở sản xuất mẫu răng giả bằng thạch cao. Từ khi khai trương cơ sở đến nay, nhiều tháng nay nước xả đục ngàu bốc mùi hôi khó chịu mà họ không đem đi đổ chỗ khác rất mất vệ sinh. Cứ đến trưa là họ đục rầm rầm gây tiếng ồn rất lớn cùng với mùi khét đốt lò. Tình trạng này kéo dài người dân ở khu phố sao sống nỗi.

Chất thải bột thạch cao gây phát tạn bụi độc hại cho người dân xung quanh

Làm việc với PV Báo TN&MT, bà Trần Thị Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND phường Lý Thường Kiệt cùng cán bộ môi trường cho biết: Nhận được đơn phản ánh của người dân, UBND phường phối hợp cùng Phòng TN&MT thành phố Quy Nhơn đi kiểm tra nhắc nhở chủ cơ sở thực hiện công tác bảo vệ môi trường. UBND phường không có chức năng, quyền hạn lập biên bản các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, không có phương tiện kỹ thuật đo độ tiếng ồn, bụi phát tán ô nhiễm môi trường để lập biên bản xác định cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Tiếng ồn không đáng kể, nhưng chủ yếu là bụi thạch cao và mùi hôi phát tán khiến người dân bức xúc.

Cơ sở xả nước thải vàng đục mùi hôi ra phía sau nhà đối diện

Báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Quy Nhơn đã khẳng định, Cơ sở sản xuất mẫu răng giả bằng thạch cao trong quá trình hoạt động sản xuất có phát tán tiếng ồn và bụi mịn thạch cao theo như phản ánh của người dân là đúng sự thật. Qua kiểm tra mặt bằng phía sau cơ sở không được vệ sinh sạch sẽ, chất thải rắn nhiều, nước dơ đọng, chưa trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy. Tại mỗi vị trí làm việc của nhân viên có một máy hút bụi nhỏ, cơ sở có dùng khí gas để đốt sáp nến làm khuôn răng.

Phòng TN&MT Quy Nhơn yêu cầu chủ cơ sở khi hoạt động phải đóng cửa kính ra vào và bật các máy hút bụi để hạn chế bụi và tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Trong quá trình hoạt động, cơ sở có sử dụng khí gas nên cần trang bị thêm mấy bình PCCC và nội quy PCCC. Đề nghị cơ sở vệ sinh sạch sẽ mặt bằng phía sau và không để nước đọng và bột thạch cao rơi vãi lấp cống thoát nước. Đề nghị UBND phường Lý Thường Kiệt thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở.

Nước thải chảy xuống ống thoát nước nhà dân ở

Tuy nhiên, người dân cho rằng Phòng TN&MT yêu cầu chủ cơ sở khi hoạt động phải đóng cửa kính ra vào là khó khả thi thực hiện, bởi chất bột thạch cao cùng với khí đốt sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của nhân viên và người dân xung quanh, nếu xảy ra sự cố cháy nổ khi phải đóng cửa kính ra vào cơ sở.

Ghi nhận của PV, cơ sở vẫn mở cửa ra vào khi hoạt động sản xuất. Chúng tôi thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định có nên để tồn tại cơ sở sản xuất mẫu răng giả bằng thạch cao vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa có nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ cao nằm trong khu dân cư trên con đường thuộc trung tâm của thành phố Quy Nhơn hay không?. 

Mỹ Bình