Hà Nội thanh bình qua những bức tranh “xuống phố” của Phạm Bình Chương

Văn hóa - Ngày đăng : 11:51, 26/11/2019

(TN&MT) - Thông qua những bức tranh được trưng bày, họa sĩ Phạm Bình Chương không chỉ muốn lưu lại những khoảnh khắc đẹp khi hoàn thành xuất sắc các tác phẩm, mà còn muốn để lại dấu ấn trong cộng đồng về một Hà Nội đầy thanh bình, thật bình dị, tĩnh lặng không xô bồ.

Họa sĩ Phạm Bình Chương (bên trái) tại buổi triển lãm

Phạm Bình Chương – sinh năm 1973, là một họa sĩ hiện thực xuất sắc hiện nay, với cách vẽ chuẩn mực vững vàng. Anh cũng là trưởng nhóm Hiện Thực - một nhóm các họa sĩ vẽ theo phong cách hiện thực và cũng là quản trị viên của trang mạng xã hội VietArt Now, một trang Mỹ thuật đang có nhiều hoạt động sôi nổi hiện nay.

Tiếp nối thành công ở “Xuống phố 1” và “Xuống phố 2” được tổ chức ở Hanoi Studio, năm 2004 và 2007, họa sĩ Phạm Bình Chương đã quyết định tổ chức triển lãm “Xuống Phố 3” như một lời tri ân với công chúng yêu Hà nội và yêu tranh của anh.

Bức tranh của họa sĩ Phạm Bình Chương tái hiện lại một Hà Nội bình yên, thanh bình

Chia sẻ về triển lãm lần này, họa sĩ Phạm Bình Chương nói: “Gần hai mươi năm đã qua kể từ "Xuống phố 1", mà tôi vẫn chỉ thích vẽ những gì mình thấy khi lặng lẽ một mình đi vào trong những con phố Hà Nội thân thương. Buổi triển lãm về Phố Cổ Hà Nội là niềm yêu thích của tôi và cũng là điều tôi muốn tri ân tới Hà Nội, cũng như truyền tải cảm xúc đến với người yêu Hà Nội”.

“Khi tham quan, tôi muốn mọi người thấy được vẻ đẹp của Hà Nội và cũng muốn mọi người gác lại sự gấp gáp của cuộc sống để tĩnh lại thưởng thức sự thanh bình, trong trẻo qua những bức tranh, qua đó giúp con người có một cuộc sống lạc quan, vui vẻ hơn” – hoạ sĩ Phạm Bình Chương chia sẻ thêm.

Bức tranh của Họa sĩ Phạm Bình Chương khắc hoạ sự bình yên nơi khu phố Hà Nội

Triển lãm “Xuống phố 3” được tổ chức năm 2019 gồm 17 bức tranh sơn dầu với đề tài tập trung vào những góc phố cổ Hà Nội, một đề tài gắn bó với họa sinh trong suốt 20 năm.

Hoạ  sĩ Phạm Bình Chương chia sẻ: “Triển lãm "Xuống phố" chỉ là đi "bắt mạch những “hình hài phố" của một đời sống rất hấp dẫn. Nó như muốn tự dấu mình, im lặng mà vẫn âm vang, muốn xa lạ mà lại rất thân thuộc, muốn bị lãng quên mà vẫn hiện diện thật sâu đậm. Một đời sống mà cho đến bây giờ tôi vẫn chỉ bắt gặp ở những con phố cũ của Hà Nội”.

Một góc phố cũ nơi phố cổ Hà Nội được Hoạ sĩ Phạm Bình Chương tái hiện đầy chân thực, gần gũi

Cái nhìn của hoạ sĩ về một Hà Nội đặc biệt khi diễn đạt nó, không phải bằng những lý thuyết chủ quan nghèo nàn của mình, mà bằng chính những “hình hài phố" đã hiển lộ ngay trong mắt hoạ sĩ trong hai mươi năm vừa qua. Anh luôn biết mình thích vẽ những gì mình yêu, thấy được sự vui vẻ và bình an và đặc biệt là với những người yêu tranh.

Triển lãm Xuống Phố 3 được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt nam, 66 Nguyễn Thái Học, từ ngày 25/11 đến 1/12/2019 với sự hỗ trợ của Sàn giao dịch tranh Quốc tế LocalArt.

Các họa sĩ tại triển lãm

Họa sĩ Phạm Bình Chương tại triển lãm

LocalArt - Sàn giao dịch tranh Quốc tế là nơi quy tụ hàng ngàn bức tranh quý giá của nhiều hoạ sĩ nổi tiếng Việt Nam - Là sàn giao dịch tranh đầu tiên đưa các tác phẩm hội hoạ Việt Nam đến với các nhà sưu tầm và yêu tranh trong nước, quốc tế. Là giải pháp đầu tiên trên thế giới về mua bán tranh ứng dụng công nghệ blockchain & Smartcontract trong hoạt động đấu giá và mua chung tranh. Local Art sẽ tạo ra một sân chơi tập trung nhất về nghệ thuật hội họa trên bản đồ nghệ thuật toàn cầu. Đồng thời, LocalArt cũng là giải pháp có hệ sinh thái dịch vụ rộng lớn và phong phú nhất trên thế giới về hội họa bao gồm cả hệ sinh thái online và các quần thể không gian nghệ thuật được xây dựng ở nhiều Quốc gia trên thế giới.

Việc thực hiện các hợp đồng thông minh trong lĩnh vực mua bán tranh sẽ thêm một lớp bảo mật và hiệu quả cho các khoản thanh toán, đặt giá giúp chỉ cho phép chuyển tiền cho người nhận khi đáp ứng các điều kiện cụ thể, tránh hack và gian lận. LocalArt sẽ cung cấp cho người dùng các mẫu hợp đồng thông minh có thể dễ dàng tùy chỉnh chỉ bằng một nút bấm tùy thuộc vào yêu cầu của từng chiến dịch. Họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức, Viện trưởng Viện Quản trị Nhân lực Nhân tài Hùng Vương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP HTD Media Việt Nam là Chủ tịch - Nhà sáng lập LocalArt.

Thu Trang