Hà Nội không lo động đất?

Thời sự - Ngày đăng : 18:34, 25/11/2019

(TN&MT) - Chỉ trong vòng 5 ngày ( từ 21/11 đến 25/11), Hà Nội liên tiếp chịu ảnh hưởng rung chấn do động đất, có lúc lên đến 5.4 độ richter. Trước những lo ngại của người dân, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi cùng PGS.TS Cao Đình Triều, Viện trưởng Viện Địa Vật lý ứng dụng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Chỉ trong vòng 5 ngày ( từ 21/11 đến 25/11), Hà Nội liên tiếp chịu ảnh hưởng rung chấn do động đất, có lúc lên đến 5.4 độ richter. Nhiều người dân tỏ ra lo lắng nhất là những người sống tại các chung cư cao tầng.

Trước những lo ngại, không biết động đất có còn tiếp tục xảy ra và có mạnh lên nữa hay không của người dân, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã có cuộc trao đổi cùng PGS.TS Cao Đình Triều, Viện trưởng Viện Địa Vật lý ứng dụng, Liện hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam.

Phó Giáo sư, Tiến Sĩ Cao Đình Triều 

Phóng viên (PV): Ông có thể cho biết, trận động đất sáng 25/11 bắt nguồn từ đâu?

PGS.TS Cao Đình Triều: Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, sáng 25/11, tại Trùng Khánh (Cao Bằng) liên tiếp xảy ra động đất, một trận động đất vào 8 giờ 18 phút (giờ Hà Nội) có độ lớn 5.4 độ richter và trận thứ 2 vào 10 giờ 56 phút 51 giây (giờ Hà Nội) có độ lớn 3.8 độ richter. Trận động đất vào 8 giờ 18 phút gây rung chấn cho một khu vực rộng lớn gồm các tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương. Tại thủ đô, Hà Nội những người sống trong các tòa nhà cao tầng có thể cảm nhận rõ rung chấn xảy ra.

Cao Bằng nằm phía đầu của đứt gãy Cao Bằng - Tiên Yên. Đây là đới đứt gãy hoạt động mạnh với động đất mạnh nhất được dự báo có thể lên tới 6 độ richter. Đới đứt gãy này trải dài từ Cao Bằng qua Lạng Sơn đến Quảng Ninh. Hoạt động mạnh nhất ở phía đầu đứt gãy là khu vực Cao Bằng - Lạng Sơn, khu vực cuối đứt gãy là Lạng Sơn - Quảng Ninh hoạt động yếu hơn. Đới đứt gãy xảy ra 2 trận động đất vừa rồi không phải là đới đứt gãy chạy qua thủ đô Hà Nội.

PV: Thưa ông, Hà Nội trong 5 ngày liên tiếp đã xảy ra 2 trận động đất, vậy hiện tượng này có gì bất thường không, thưa ông?

PGS.TS Cao Đình Triều: Thực tế là ngày nào trên thế giới cũng xảy ra động đất, có thể quan sát được từ 2, 3, đến 4 độ richte. Tuy nhiên điểm bất thường ở đây là, Việt Nam, Lào, Cam pu chia được xem là nơi ít xảy ra động đất và thường không mạnh, trận vừa rồi bên Lào là tương đối lớn, đới đó được xác định là khoảng 6, 7 độ richte. Hiện tượng này cũng không nằm ngoài quy luật, Viện Vật lý địa cầu đã dự báo, trong thời gian này sẽ có động đất từ 6 đến 7 độ richte ở khu vực giáp Lào. Và vừa rồi ở Lào điều đó cũng đã xảy ra.

PGS.TS.Cao Đình Triều cùng đồng nghiệp (bên trái)

PV: Theo ông thì nguyên nhân xảy ra động đất có phải do xây dựng các công trình thủy điện gây ra không?

PGS.TS Cao Đình Triều: Tôi khẳng định nguyên nhân động đất không phải do xây dựng các công trình thủy điện mà đây là động đất tự nhiên. Đới động đất này nằm gần với đập thủy điện lớn nhất của Lào (khoảng 60km) nên nhiều người nghĩ nguyên nhân là do thủy điện.

PV: Ông có thể cho biết, ở Hà Nội động đất bao nhiêu độ richte thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và dự báo sắp tới còn trận nào nữa không?

PGS.TS Cao Đình Triều: Từ nhiều năm nay Viện Vật lý địa cầu chưa quan sát được trận động đất nào lớn ở Hà Nội, đới động đất chạy qua vùng Hà Nội, các nhà địa chất gọi là đới sông Hồng, bắt nguồn từ Vân Nam (Trung Quốc), qua Lào Cai, đây là đới hoạt động yếu, Trận lớn nhất ở Lào Cai nhiều năm trước cũng chỉ 5,3 đến 5,4 độ richte.

Thực ra để dự báo được động đất mạnh hay không rất khó, nhưng ở khu vực Hà Nội nếu có thì cũng không mạnh và không ảnh hưởng đến đời sống người dân. Theo dự báo thì ở Việt Nam, khu vực có nguy cơ xảy ra động đất lớn nằm ở Tây Bắc, vùng Tuần Giáo. Song những trận động đất lớn có thể xảy ra nhưng chu kỳ của nó rất dài, khoảng 420 năm mới lặp lại. Như vậy, trong thời gian gần, toàn miền Bắc Việt Nam thì sẽ không có động đất mạnh. Những vùng sát biển có thể có nhưng chỉ là những cơn chấn động yếu.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông.

 

Phạm Thu Hà