Thanh Hóa: Vi phạm trong khai thác đá tại Doanh nghiệp Trần Hoàn và Công ty Bình Tùng

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:20, 25/11/2019

(TN&MT) - Tình trạng ngang nhiên khai thác đá trái phép ngoài vị trí mỏ được cấp phép, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép, sản xuất chế biến đá gây ô nhiễm môi trường. Đó là thực tế đang diễn ra tại mỏ đá của Doanh nghiệp tư nhân Trần Hoàn và Công ty TNHH Bình Tùng thuộc thôn Đoàn Trung, xã Thanh Lâm, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, thì hai mỏ đá của Doanh nghiệp tư nhân Trần Hoàn (DN Trần Hoàn) và Công ty TNHH Bình Tùng (Công ty Bình Tùng) khai thác đá làm văng khắp nơi, bụi đá bao trùm cả một vùng trắng xóa đến nghẹt thở, theo chiều gió bay thẳng vào khu nhà dân.

DN Trần Hoàn vi phạm khai thác không đúng thiết kế mỏ được phê duyệt

“Tại khu vực xẻ đá, tiếng máy xẻ kêu ầm ầm liên tục cả ngày nghe đến nhức óc. Tại đây, đơn vị không xây dựng bể chứa và xử lý nước thải mà nước thải trong quá trình xẻ đá chảy tràn lan khắp nơi ra môi trường, có hôm xả cả ra khe suối. Không những bụi mà nguồn nước sinh hoạt của nhân dân cũng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm từ khâu sản xuất đá. Hơn nữa, khi chưa được thuê đất nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng các công trình nhà xưởng và hoạt động sản xuất suốt nhiều năm qua, chắc là có sự “bảo kê” từ phía chính quyền địa phương” - Người dân thôn Đoàn Trung bức xúc cho biết.

Vị trí khai thác đá trái phép ngoài vị trí mỏ của DN Trần Hoàn

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân, Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Huấn, Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm, ông Huấn thừa nhận việc DN Trần Hoàn và Công ty Bình Tùng sản xuất đá gây ô nhiễm môi trường, vi phạm làm vượt ngoài diện tích cấp phép, chưa được các cơ quan chức năng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép.

Khi chưa được thuê đất, đơn vị vẫn xây dựng các công trình nhà xưởng, quá trình sản xuất đá gây ô nhiễm môi trường

Trước vấn đề mỏ đá vi phạm nghiêm trọng trong khai thác khoáng sản, ông Vi Văn Cằm, Cán bộ địa chính xã Thanh Lâm đã dẫn PV Báo Tài nguyên & Môi trường đi kiểm tra thực tế, quan sát cho thấy: DN Trần Hoàn và Công ty Bình Tùng không chấp hành trong khai thác khoáng sản, vi phạm khai thác không đúng thiết kế mỏ, khai thác vách đứng để lại nhiều đá om, đá treo.

Không những thế, vị trí đơn vị xin mở rộng nhưng chưa được cấp cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng vẫn ngang nhiên khai thác ra ngoài vị trí được cấp phép suốt thời gian qua. Trong khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thuê đất nhưng đã xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép như nhà xưởng sản xuất, nhà điều hành và nhiều công trình khác.

Công ty Bình Tùng tự ý khai thác, mở rộng phần đất khai trường thuộc đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm.

Việc khai thác đá một cách tràn lan không đúng thiết kế mỏ, khai thác ồ ạt vượt mức cho phép, khai thác ra ngoài vị trí được cấp phép, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, làm thất thu nguồn thuế của Nhà nước. Thế nhưng, chính quyền sở tại lại chỉ xử phạt hành chính cho có lệ, xong đơn vị vẫn tiếp tục hoạt động, mà không có biện pháp ngăn cấm hay đình chỉ hoạt động, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngày 5/7/2019 UBND xã Thanh Lâm ban hành Quyết định xử phạt số 03/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với DN Trần Hoàn, với số tiền xử phạt là 5 triệu đồng. Doanh nghiệp đã vi phạm chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, một phần đất khai trường vượt quá mức được cấp phép khi chưa chuyển mục đích quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 10, Nghị định số 102/2014 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đồng thời, yêu cầu DN Trần Hoàn phải chấm dứt ngay hành vi tự ý mở rộng phần đất khai trường thuộc quỹ đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm của xã khi chưa được Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Chính quyền sở tại chỉ xử phạt hành chính cho có lệ, xong đơn vị vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp ngăn cấm hay đình chỉ hoạt động

Đối với Công ty Bình Tùng, UBND xã Thanh Lâm xử phạt theo Quyết định số 02/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể: vi phạm xây dựng một số công trình nhà ở điều hành, nhà làm việc cho công nhân khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Một phần đất khai trường đã làm quá mức cho phép. Số tiền xử phạt là 5 triệu đồng. Yêu cầu công ty Bình Tùng phải chấm dứt ngay hành vi tự ý mở rộng phần đất khai trường thuộc đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm.

Từ những sai phạm trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hoá cần sớm kiểm tra, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm này.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!.

Thu Thủy - Đức Duy