Thừa Thiên Huế: Nhà máy xả khói thải ra môi trường, xây miếu thờ trái phép?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:38, 25/11/2019

(TN&MT) - Nhà máy men Frit Phú Sơn (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) ngang nhiên xây dựng miếu thờ trong đất khu công nghiệp. Ngoài ra, nhà máy này còn xả khói thải mù mịt, đã đưa công trình vào vận hành nhưng không thực hiện hoàn trả mặt bằng, phớt lờ biện pháp bảo vệ môi trường...

Khói dày đặc thải ra môi trường từ nhà máy

“Bức tử” môi trường

Qua tìm hiểu của PV, Nhà máy men Frit Phú Sơn có địa chỉ tại Lô CN 17, khu công nghiệp Phú Đa (huyện Phú Vang) thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn. Nhà máy được đầu tư xây dựng trên diện tích 5ha phục vụ xây dựng nhà xưởng sản xuất men frit, kho bãi, sân đỗ, nhà điều hành, văn phòng, hệ thống xử lý chất thải..., công suất thiết kế 30.000 tấn men frit/năm, vừa đưa vào vận hành từ tháng 8/2019 với tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.

Dù nhà máy mới đi vào hoạt động ít tháng, nhưng người dân sống gần đó luôn chứng kiến nhà máy khi vận hành đã xả khói thải dày đặc ra môi trường gây ô nhiễm. 

Quan sát từ xa, PV nhận thấy Nhà máy men Frit Phú Sơn thải khói dày đặc che phủ cả nhà máy, phát tán ra môi trường làm phủ kín cả một khu vực. Lượng khói thải đậm đặc đến mức che lấp cả khu nhà giàn nằm cạnh hệ thống thải khí của nhà máy. Mùi hôi, khét lan tỏa khắp nơi gây ảnh hưởng đến trường học, công sở và dân cư gần đó.

“Nhà máy xả khói dày đặc, mùi khét bay tới trường học cách đó hơn 1km. Tôi giảng dạy ở đây gần 20 năm nhưng chưa bao giờ phải ngửi mùi khét như vậy, rất ô nhiễm và ảnh hưởng sức khỏe của giáo viên, học sinh và người dân sống cạnh...”, anh T.- là giáo viên công tác tại Phú Đa bức xúc cho hay.

Hiện công tác hoàn trả mặt bằng vẫn chưa được doanh nghiệp thực hiện. Xung quanh nhà máy ngổn ngang những gò đống đất thải gây cản trở dòng chảy, những hố đào sâu hoắm được tạo nên rất nguy hiểm cho người và vật.

Xung quanh nhà máy ngỗn ngang, chưa trồng cây xanh phục hồi môi trường

Ngoài ra, một trong những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí tại Nhà máy men Frit Phú Sơn là phải trồng cây xanh để cải thiện điều kiện vi khí hậu và hấp thu các chất ô nhiễm trong không khí. Thế nhưng, kể từ khi đưa nhà máy vào vận hành, Công ty cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn đã không tuân thủ.

Theo lãnh đạo Nhà máy men Frit Phú Sơn, sở dĩ khói thải bốc lên từ nhà máy nhìn dày đặc mờ mịt là do tương tác với không khí lạnh trên không trung, tạo nên một khối mù. Vị này không giải thích được lý do mùi khét từ nhà máy phát tán ra môi trường mà chỉ cho biết cơ sở sản xuất đang trong thời gian chạy thử nghiệm nên sẽ khắc phục những gì chưa bảo đảm. Định kỳ 3 tháng, nhà máy lập báo cáo giám sát môi trường do Trung tâm Quan trắc TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện...

Xây miếu thờ trái phép

Cũng theo ghi nhận của PV, hiện tại trong khuôn viên Nhà máy men Frit Phú Sơn còn có một công trình tâm linh như miếu thờ với kết cấu kiên cố. Miếu ngay gần cổng vào của Nhà máy men Frit Phú Sơn, cạnh khu nhà văn phòng điều hành, khu hành chính tổng hợp. Đứng từ ngoài nhìn vào, miếu thờ nhô lên khỏi tường rào của nhà máy.

Cụ thể ngôi miếu có 2 con hạc cưỡi rùa chầu hai bên, ở giữa là một lư chạm nghê, rồng. Miếu thờ có 2 mái cong, trên nóc có bình hồ lô. Phía trong miếu thờ các thần thánh, bát nhang... Lãnh đạo Công ty cổ phần Công nghệ Frit Phú Sơn thông tin rằng đây là công trình thờ Phật.

Miếu thờ được xây trái phép trong khuôn viên nhà máy

Người dân địa phương nêu ý kiến trước đây, vùng này toàn là đất cát trắng bạc màu, hoang hóa, không có am miếu, điện thờ. Từ khi nhà máy sản xuất men frit xây dựng, miếu thờ này hình thành bề thế ai đi ngang qua cũng thấy... Tìm hiểu thì trong thủ tục giao đất cho nhà máy không có hạng mục nào dùng làm nơi tổ chức, xây dựng không gian thờ tự tâm linh.

Ông La Phúc Thành - Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cho biết, nhà máy ở địa bàn nhưng lại nằm trong khu công nghiệp Phú Đa, thuộc quản lý của Ban quản lý các khu kinh tế- công nghiệp tỉnh nên trách nhiệm kiểm tra, xử lý thuộc về đơn vị này. Địa phương chỉ là đơn vị phối hợp.

PV đã nhiều lần gọi điện cho ông Lê Văn Tuệ - Giám đốc Ban quản lý các khu kinh tế- công nghiệp tỉnh để hỏi về việc xây miếu thờ, xử lý môi trường, việc hoàn thổ... nhưng không được hồi âm.

Liên quan đến các vấn đề như trên, ông Nguyễn Đình Bách - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, quy hoạch sử dụng đất trong các khu kinh tế, công nghiệp không có chức năng xây dựng miếu thờ và xây dựng các công trình tâm linh, đình... trong đó.

“Nhà máy men Frit Phú Sơn tự ý xây miếu thờ trong khuôn viên thì tỉnh vẫn chưa từng nghe. Tỉnh sẽ chỉ đạo Ban quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh kiểm tra việc doanh nghiệp tự ý xây miếu thờ trong nhà máy cũng như việc xả khói, mùi hôi, khét ra môi trường. Khi có kết quả kiểm tra sẽ cung cấp sau...”, ông Bách nói.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Dinh