Đắk Nông: Đẩy mạnh công tác quản lý và bảo vệ rừng trong mùa khô

Tài nguyên - Ngày đăng : 08:45, 22/11/2019

(TN&MT) - UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng các đơn vị liên quan gấp rút triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm hạn chế tối đa diện tích rừng bị tàn phá.

Khu rừng bán ngập ở khu bảo tồn Tà Đùng được quản lý, bảo vệ rất chặt chẽ

 

Từ nhiều năm nay, Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng cứ bước vào giai đoạn mùa khô tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng và cháy rừng thường diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cùng các đơn vị liên quan gấp rút triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm hạn chế tối đa diện tích rừng bị tàn phá.

Nỗ lực từ các cấp để hạn chế phá rừng

Khoảng 3 năm trở lại đây, do sức ép từ quá trình phát triển độ thị cộng với một lượng lớn dân di cư tự do từ phía Bắc vào nên ở nhiều địa phương như xã Quảng Sơn, xã Quảng Hoà… huyện Đắk G’Long hay một số xã khác thuộc huyện Đắk Song, huyện Tuy Đức tình trạng xâm chiếm đất rừng vẫn còn diễn ra. 

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, tính từ đầu năm 2019 đến hết quý III/2019, toàn tỉnh xảy ra hơn 500 vụ vi phạm các quy định của Luật Lâm nghiệp, trong đó có 48 vụ khai thác rừng trái pháp luật. Trong đó, xảy ra hơn 265 vụ phá rừng làm thiệt hại trên 60ha rừng. 

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Ngọc Hiếu, Chủ Tịch UBND xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long cho biết, tình trạng phá rừng làm nương rẫy đã giảm đáng kể so với mọi năm. Tính đến thời điểm này, tình trạng mua bán đất rừng chưa đúng quy định vẫn còn xuất hiện. Tuy nhiên, để xác định được vấn đề này cần thời gian và phải phối kết hợp từ nhiều cơ quan. Hiện tại, UBND xã chỉ đạo cho lực lượng Công an, Ban lâm nghiệp, lực lượng kiểm lâm địa bàn thường xuyên phối hợp với các đơn vị chủ rừng tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp vi phạm. 

Theo ông Lê Viết Sinh, phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, trong mấy năm trở lại đây “vấn nạn” phá rừng, lấn chiếm đất rừng luôn được lãnh đạo huyện quan tâm, chỉ đạo và tăng cường công tác xử lý. Nhất là trong thời điểm các nông, lâm trường giải thể và bàn giao đất rừng về cho địa phương quản lý. Điển hình, vào cuối tháng 10/2019 với quyết tâm cao độ của lãnh đạo huyện, lực lượng Công an huyện Đắk Song đã lập chuyên án và nhanh chóng bắt giữ 5 đối tượng chuyên dùng hoá chất phá hoại rừng thông cảnh quan quốc lộ 14.

Lực lượng kiểm lâm phối hợp với các đơn vị chủ rừng trồng lại rừng thông ở những khu vực bị xâm lấn

Cần nêu cao công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng

Theo đai diện lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, so với cùng kỳ năm ngoái, năm nay số vụ vi phạm các quy định về quản lý lâm nghiệp giảm đáng kể. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa tình trạng phá rừng lấy gỗ, lấn chiếm đất rừng cần phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý từ các cấp và nhất là từ các Công ty lâm nghiệp, chủ rừng.

Để tăng cường và đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng, ngày 29/8/2019, UBND tỉnh Đắk Nông có công văn số 4155/UBND -KTN gửi cho các cơ quan trong tỉnh về việc chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng. Cùng với đó, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong ngành lâm nghiệp. 

Theo ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, từ nhiều năm nay vấn đề quản lý, bảo vệ rừng luôn được tỉnh quan tâm và chú trọng hàng đầu. Do đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cho Sở NN&PTNT, các UBND huyện cùng lực lượng Công an thường xuyên phối hợp, tăng cường kết nối nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong việc quản lý cũng như xử lý triệt để những vụ vi phạm liên quan đến đất, rừng. 

Một trong những khu rừng ở Đắk Nông được bảo tồn và phát triển rất tốt

Qua tìm hiểu, phần lớn dện tích rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông là rừng khộp và rừng lá kim, nên nguy cơ cháy rừng vào mùa khô là rất cao. Trước tình hình đó, chính quyền tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tập trung nhân lực, trang thiết bị để bảo vệ rừng hiện có. Đồng thời khoanh vùng, đánh dấu những điểm, khu vực rừng có nguy cơ cháy cao để tăng cường tuần tra, sẵn sàng bố trí lực lượng ứng phó để kịp thời xử lý khi có cháy xảy ra.

Theo ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, nhiều khả năng năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên nguy cơ cháy rừng rất dễ xảy ra. Do đó, các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh Đắk Nông đã rất chú trọng đến công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Sở NN&PTNT tỉnh thường xuyên chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tổ chức các đợt diễn tập với các chủ rừng để nâng cao hiệu quả ứng cứu khi xảy ra sự cố cháy rừng. 

Đối với những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, các đơn vị kiểm lâm tập trung lực lượng, phương tiện để ứng phó với nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao cảnh giác về phòng, chống cháy rừng đối với với chủ rừng; tăng cường các biển báo cấm lửa, cấm các hoạt động đốt lửa đối với người dân đang làm rẩy…

Phạm Hoài