Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Doanh nghiệp ngang nhiên “ăn cắp” tài nguyên

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:44, 21/11/2019

(TN&MT) - Chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép mở rộng mỏ đá vôi tại núi Hang Cá, xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc. Thế nhưng suốt một thời gian dài Công ty TNHH Tiến Thịnh đã mang máy móc, dùng công nghệ cắt dây ngang nhiên “đục khoét” tài nguyên. Trong khi đó phía chính quyền thì đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Thực trạng trên đang diễn ra suốt một thời gian dài tại khu vực núi Hang Cá, xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc. Dưới vỏ bọc xin chủ trương đầu tư mở rộng, nâng công suất khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường, Công ty TNHH Tiến Thịnh (Cty Tiến Thịnh) đã mang máy móc, dùng công nghệ cắt dây để khai thác đá xẻ, ngang nhiên “đục khoét, ăn cắp” tài nguyên. Trong khi liên hệ với các ngành chức năng huyện Ngọc Lặc và UBND xã Cao Thịnh thì đều đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Để tiếp cận khu vực khai thác ngoài phạm vi được cấp phép của Cty Tiến Thịnh không phải là điều dễ dàng, phía dưới vẫn là vỏ bọc máy móc khai thác trong phạm vi được cấp phép. Thế nhưng phía trên đỉnh núi, ngoài phạm vi được cấp phép công ty đã cho mở đường, khai thác như một đại công trường, nhiều tảng đá to được cắt dây đang nằm ngổn ngang chờ vận chuyển xuống dưới. Phóng viên đã phải rất vất vả leo núi mới tiếp cận được điểm khai khai thác nằm ngoài vị trí. Nếu không nắm rõ địa hình sẽ không thể tiếp cận và không biết được vị trí mà Cty Tiến Thịnh đang khai thác nằm ngoài vị trí được cấp phép mỏ. Được biết, vị trí Cty Tiến Thịnh khai thác ngoài vị trí được cấp phép nằm trong phạm vi: Phía Bắc giáp với khu vực mỏ Cty Tiến Thịnh đã được cấp phép, phía Nam giáp mỏ của Công ty Tiến Độ và Công ty TNHH Hoàng Minh, phía Tây giáp khu vực mỏ của Công ty Thiên Phú Sơn, phía Đông giáp núi đá.

Khu vực khai thác nằm ngoài vị trí được cấp phép nằm cheo leo trên đỉnh núi, rất khó phát hiện.

Được biết, ngày 19 tháng 03 năm 2019, UBND tỉnh đã có Công văn số 3045/UBND-CN V/v chưa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác mở rộng mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Yên Lâm, huyện Yên Định và xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc của Công ty TNHH Tiến Thịnh. Nguyên nhân là do hồ sơ đề xuất dự án chưa đảm bảo quy định và đơn vị cũng chưa chứng minh được năng lực tài chính để đảm bảo thực hiện dự án.

Liên hệ với ông Phạm Công Cúc – Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc, ông Cúc hứa sẽ cho phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với xã kiểm tra và thông tin lại cho phóng viên. Thế nhưng sau nhiều tuần, phóng viên nhiều lần liên hệ lại với ông Cúc đều nhận được thông tin nửa vời là đã cho kiểm tra, nhưng khi được hỏi biên bản kiểm tra và diện tích khai thác ngoài vị trí được cấp phép ông Cúc lại đẩy trách nhiệm sang cho xã.

Cả một đại công trường khai thác đá trái phép, tan hoang cả đỉnh núi (ảnh được cắt ra từ video)

Tiếp tục liên hệ với bà Trương Thị Hòa – Trưởng phòng TNMT huyện Ngọc Lặc, phóng viên nhận được câu trả lời: Việc Cty Tiến Thịnh khai thác ra ngoài vị trí mỏ thuộc địa phận xã Yên Lâm, huyện Yên Định, bên phía UBND xã Yên Lâm đã xử lý, còn phía xã Cao Thịnh công ty không làm ra ngoài vị trí được cấp phép?

Trong khi đó, bà Trần Thị Sự - Giám đốc Công ty TNHH Tiến Thịnh lại thừa nhận: Có việc mở đường, bạt đá tai mèo và khai thác một ít ra ngoài trong khi đang xin chủ trương mở rộng!

Máy móc phục vụ cho việc khai thác nằm ngoài vị trí được cấp phép

Doanh nghiệp thừa nhận có việc khai thác ra ngoài, vậy tại sao chính quyền huyện Ngọc Lặc lại khẳng định không có. Liệu có sự kiểm tra thực tế như đã hứa với phóng viên, hay chỉ kiểm tra bằng miệng cho có lệ!

Liên hệ với ông Phạm Bá Cường – Chủ tịch UBND xã Cao Thịnh để tiếp cận thông tin khách quan hai chiều, sau khi nghe xong nội dung, ông Cường vội vàng tắt máy, nhắn tin nội dung để đặt lịch làm việc ông Cường cũng không phản hồi.

Còn ông Nguyễn Xuân Thái – Chủ tịch UBND xã Yên Lâm, huyện Yên Định thì khẳng định: Diện tích Cty Tiến Thịnh đang khai thác nằm ngoài vị trí được cấp mỏ không thuộc địa phận xã Yên Lâm mà nằm bên phía xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc. Chỉ cần mang bản đồ địa chính ra là xác định được ngay!

Từng tảng đá lớn đã được cắt ra, đang được công nhân thi công (ảnh được cắt ra từ video)

Trước việc Cty Tiến Thịnh ngang nhiên mang máy móc, dùng công nghệ cắt dây khai thác tan hoang quả núi trong khi UBND tỉnh vẫn chưa đồng ý cho mở rộng diện tích mỏ. Thế nhưng phía chính quyền huyện Ngọc Lặc và xã Cao Thịnh lại liên tục đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Đề nghị Sở TN&MT kiểm tra, xử lý nghiêm tránh để tình trạng doanh nghiệp tự ý khai thác, tạo tiền lệ xấu.

 

Thanh Tâm