Huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) xác định nguồn gốc đất và công trình xây dựng tại khu vực đền Đá Thiên

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 08:10, 21/11/2019

(TN&MT) - Mới đây, UBND huyện Đồng Hỷ đã ra văn bản kết luận về việc xác minh nguồn gốc đất và các công trình xây dựng trên đất tại khu đền Đá Thiên, thuộc địa bàn tổ 17, thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ). Theo đó, một trong những nội dung đáng chú ý là nguồn gốc đất là đất công. Các công trình xây dựng trên đất tại khu đền Đá Thiên đều chưa được cấp phép.

Trong tháng 8/2019, Thường trực Huyện ủy Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) đã giao UBND huyện thành lập tổ công tác, kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc sử dụng đất và các công trình xây dựng tại khu đền Đá Thiên. Lý do, từ năm 2008 đến nay, một hộ dân sinh sống tại tổ 17, thị trấn Trại Cau đã tự nhận công trình đền Đá Thiên là nơi thờ tự của gia đình và xảy ra tranh chấp quyền quản lý ngôi đền với chính quyền địa phương.

Toàn cảnh các công trình xây dựng trái phép tại đền Đá Thiên, tổ dân phố 7, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Trên cơ sở tài liệu liên quan, báo cáo xác minh của tổ công tác và đối chiếu với các quy định của pháp luật, UBND huyện Đồng Hỷ vừa ban hành Kết luận số 192/KL-UBND ngày 7/11/2019. Kết luận đã chỉ rõ: Từ trước năm 1997, diện tích đất thuộc khu vực đền Đá Thiên không có trên bản đồ đo đạc ruộng đất năm 1977. Hàng chục năm trước đây, khi những người cao tuổi về sinh sống tại xóm Thai Thông (tổ 16, 17) nay là tổ dân phố 7, thị trấn Trại Cau đã thấy tại khu vực đền Đá Thiên hiện nay có một ngôi miếu nhỏ trên đám đất rừng hoang. Nhân dân xóm Thai Thông có đất canh tác ở khu vực xung quanh ngôi miếu nhỏ đó thường thắp hương vào ngày rằm, mùng Một để cầu sức khỏe, bình an. Mỗi năm, nhân dân địa phương tổ chức 4 lần cúng tế cầu cho mùa màng tốt tươi…

Ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ trao đổi với phòng viên.

Trong một biên bản hội nghị lấy ý kiến của nhân dân về hoạt động tại khu vực đền Đá Thiên (ngày 03/11/2010) của UBND thị trấn Trại Cau còn lưu lại ý kiến của các cụ cao tuổi, sống lâu đời ở xóm Thai Thông khẳng định: Đền Đá Thiên có từ trước năm 1943 là nơi thờ cúng của nhân dân. Năm 1950-1951, ông Hoàng Văn Hòa được nhân dân trong xóm giao cho trông coi, quét dọn đền. Đến năm 1968-1969 thấy công việc vất vả lại phải lúc đất nước có chiến tranh ác liệt nên ông Hòa có mời bà Hoàng Thị Lý cùng trông coi đền. Đến năm 2004, do tuổi cao sức yếu, ông Hòa đã giao lại nhiệm vụ quét đền cho bà Lý. Cũng tại biên bản này đã ghi lại lời bà Hoàng Thị Lý nói về “đền là nơi thờ cúng của nhân dân trong xóm, bản thân chỉ là người trong coi, quét dọn mong cho được khỏe mạnh….”  Nhiều văn bản của thị trấn Trại Cau, UBND huyện Đồng Hỷ và các sở ngành liên quan đã có nội dung xác định đền Đá Thiên là công trình phục vụ tín ngưỡng của nhân dân bản địa.

Năm 1997, UBND thị trấn Trại Cau được đo đạc bản đồ địa chính, xác định diện tích đất đền Đá Thiên thuộc thửa số 46, tờ bản đồ số 5, diện tích 2.425,6m2, thuộc loại đất miếu do UBND thị trấn Trại Cau quản lý. Năm 2016, thị trấn đo đạc lại bản đồ địa chính và tháng 12/2018 được Sở Tài nguyên và Môi trường duyệt, đất đai khu vực đền Đá Thiên chỉnh lý lại với diện tích 2.617,7m2, thuộc loại đất tín ngưỡng và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dãy nhà bán hàng đang được cơi nới, sửa chữa không xin phép.  

Qua kiểm tra, xác minh nguồn gốc các công trình xây dựng tại khuôn viên khu vực đền Đá Thiên, cơ quan chức năng thấy hiện nay có các công trình được xây dựng từ năm 2006 đến 2015 gồm: Cổng vào đền, Mộ ông Hoàng Bảy, bếp gạch, miếu Sơn Thần, động Sơn Trang, cung Vua Cha, tháp chuông, nhà Công Đồng, nhà đốt vàng mã, nhà sắp lễ và tường bao xung quanh. Khu vực phía ngoài bờ rào có một dãy nhà lợp mái tôn được người dân thuê bán hàng và đền cô Chín. Các công trình này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Trên cơ sở đó, UBND huyện Đồng Hỷ yêu cầu UBND thị trấn Trại Cau kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong việc quản lý, sử dụng đất và xây dựng các công trình vi phạm trên đất thuộc khu vực đền Đá Thiên; đồng thời yêu cầu UBND thị trấn Trại Cau xây dựng kế hoạch, quản lý đền Đá Thiên bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Một công trình miếu thờ và khu nhà vệ sinh mới xây dựng trên đất rừng chưa được cấp phép.

Sau khi có kết luận trên, ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ đã cho biết: UBND thị trấn đang thực hiện công tác vận động tuyên truyền đến người dân có ý nghĩ đền Đá Thiên là của riêng gia đình là hoàn toàn không đúng. UBND thị trấn xây dựng kế hoạch đưa cơ sở đền Đá Thiên vào quản lý theo quy định, tăng cường đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Kính mong các sở ngành, phòng ban chức năng của huyện Đồng Hỷ quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ, cùng phối hợp giải quyết công việc chung của địa phương được thuận lợi theo kế hoạch đã đề ra.

 

Đức Nam