Khó khăn trong cảnh báo thiên tại Lào Cai

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 19:33, 19/11/2019

(TN&MT) - Tỉnh Lào Cai là địa phương phải hứng chịu nhiều rủi ro do thiên tai gây ra. Vài năm trở lại đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng có diễn biến thất thường dẫn tới việc khó khăn trong công tác cảnh báo, dự báo thiên tai tại Lào Cai.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai, 10 năm trở lại đây, thiên tai đã gây ra mưa tuyết, rét hại, sương muối, lũ ống, lũ quét quét, sạt lở, sét, giông lốc, hạn hán... làm thiệt hại lớn về người và tài sản, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, thiên tai đã làm chết 217 người, mất tích 8 người, bị thương 227 người; đồng thời làm 40.000 nhà bị đổ, sập hư hỏng, 2.300 hạ tầng khác bị hư hỏng, ước thiệt hại khoảng 4.624 tỷ đồng.

Do địa hình dốc và  chia cắt mạnh nên hằng năm tỉnh Lào Cai đã phải chịu hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra.

Công tác PCTT&TKCN của tỉnh Lào Cai còn gặp rất nhiều khó khăn là do: Hệ thống cảnh báo thiên tai, nhất là hệ thống đo mưa, quan trắc đã xuống cấp và mỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Dự báo thời gian lại ngắn nên các văn bản chỉ đạo gấp không phát huy được tác dụng cảnh báo. Việc dự báo chưa chính xác, chưa sát với địa phương. Công tác di chuyển dân ở những nơi có nguy cơ về thiên tai đến nơi an toàn còn gặp nhiều khó khăn như công tác giải phóng mặt bằng tái định cư, kinh phí hỗ trợ thấp, nhận thức của một bộ phận nhân dân về ứng phó với thiên tai còn hạn chế; công tác thông tin, tuyên truyền chưa thực sự phát huy hiệu quả như mong muốn, lực lượng tại chỗ mỏng, người dân sống không tập trung…

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài KTTV tỉnh Lào Cai cho biết: Tỉnh Lào Cai có địa hình đất rất dốc với đặc điểm khí hậu gió mùa nhưng lại bị chia cắt nên tạo ra nhiều tiểu khu khí hậu khác nhau. Vùng núi vào mùa đông có khí hậu lạnh, sương muối và nhiều khi có băng giá và tuyết. Lào Cai lại có mạng lưới sông suối nhiều do vậy chịu nhiều các tai biến do thiên tai gây ra như lũ ống, lũ quét sạt lở đất đá.... Cùng với đó, trang thiết cảnh báo thiên tai còn thưa thớt, toàn khu vực chỉ có 5 Trạm KTTV và hơn 40 trạm đo mưa do đó tình hình dự báo chưa được chuẩn xác. Hiện các trạm quan trắc do các đơn vị và các ngành lắp đặt mang tính đơn lẻ, chưa có sự tập trung dữ liệu thành một cơ sở dữ liệu chính thức của tỉnh để khai thác tập trung, tận dụng sức mạnh tổng thể. Sự phân tán dữ liệu khiến cho sự chủ động trong phòng chống thiên tai giảm.

Các thiết bị dự báo, cảnh báo rủi ro do thiên tai tại tỉnh Lào Cai còn rất mỏng và tính chính xác chưa cao, do vậy việc cảnh báo thiên tai còn gặp nhiều khó khăn.

 Để thiên tai không còn là mối đe dọa, rủi ro ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân cũng như sự phát triển kinh tế của cả tỉnh, tỉnh Lào Cai cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân đối với vấn đề PCTT&TKCN. Chủ động ứng phó với mọi tình huống thiên tai xảy ra, đảm bảo an toàn các công trình hồ thủy lợi, thủy điện và hồ chứa nước thải. Hợp tác xuyên biên giới trong khai thác sông Hồng.

Cùng với đó, nâng cao tính chủ động, chuẩn bị lực lượng 4 tại chỗ, hạn chế mức thấp nhất hậu quả do thiên tai xảy ra. Đặc Biệt, tỉnh Lào Cai cần đầu tư hạ tầng nhiều hơn trong xây dựng các công trình cảnh báo, ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu. Đồng thời, kiện toàn quỹ phòng chống thiên tai và giúp người dân hiểu tác hại của thiên tai để phòng tránh.

Bích Hợp