Quảng Ninh: Ngang nhiên bạt đồi, xây biệt thự “khủng” không phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 19:32, 19/11/2019

(TN&MT) - Gần 1 năm qua, người dân ở tổ 9, khu 3, phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long không khỏi thắc mắc khi cả một vạt đồi vốn là đất rừng bị đào bới, san gạt tạo mặt bằng để xây dựng lên ngôi biệt thự rộng hàng trăm m2. Xe máy xúc ủi đất, xe bồn trộn bê tông hoạt động ầm ầm, bao quanh ngôi biệt thự là hàng rào và bờ kè bê tông cao vượt cả nóc nhà của những hộ dân sống phía dưới, khiến nhiều hộ gia đình ở đây lo ngại.

Có mặt tại đồi đất tại tổ 9, khu 3, phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long, PV Báo Tài nguyên và Môi trường ngỡ ngàng trước quy mô bề thế của ngôi biệt thự “khủng” rộng hàng trăm m2 đang được gấp rút hoàn thiện. Xe máy xúc đào đất, san gạt, xe  bồn bê tông tấp nập ra vào đổ đường bê tông và xây kè chắn cao vượt cả nóc nhà các hộ dân sống phía dưới. Phía trên sườn đồi là hàng chục người lao động đang san đất, trồng cây xanh, tạo cảnh quan.

Một người dân giấu tên ở tổ 9, chia sẻ, cả quả đồi trước kia vốn là đất rừng nhưng gần 1 năm nay một số hộ huy động máy xúc san gạt đồi, xây dựng nhà, thậm chí cả biệt thự và xây hàng trăm mét bờ kè bằng bê tông dựng lên cao hơn cả nóc nhà dân phía dưới, vào mùa mưa nhiều gia đình sống ở dưới những bờ kè cứ nơm nớp lo đất đá trôi xuống tràn vào nhà. 

Một góc đồi bị cạo trắng để trồng cây cảnh 

Sau nhiều lần hẹn làm việc, PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với UBND phường Hùng Thắng về việc bạt đồi, xây nhà trái phép diễn ra tại tổ 9, khu 3 nói trên. Phó Chủ tịch UBND phường Hùng Thắng, Nguyễn Văn Mạnh thừa nhận, hiện có 3 hộ xây dựng nhà trên đồi tại tổ 9, khu 3, trong đó có căn rộng cả trăm m2, các hộ này đã tự ý xây dựng nhà khi chưa có giấy phép xây dựng và đã bị UBND TP. Hạ Long xử phạt vi phạm hành chính.

 

San gạt đất đồi làm đường cao vượt nóc nhà các hộ dân sinh sống phía dưới

Khi PV Báo TN&MT đề nghị lãnh đạo UBND phường Hùng Thắng được tiếp cận các hồ sơ thủ tục liên quan về nguồn gốc đất của các hộ xây nhà trái phép tại tổ 9, khu 3, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của phường, cũng như sơ đồ quy hoạch sử dụng đất của phường...

Tuy nhiên, câu trả lời mà PV nhận được từ phía lãnh đạo UBND phường Hùng Thắng là hiện Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh đang thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan tới các hộ xây dựng trái phép tại tổ 9, khu 3, có gì các anh qua làm việc với Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Hạ Long.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin vụ việc. 

Phạm Hoạch