Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường: Lan tỏa thi đua yêu nước và an sinh xã hội

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 12:52, 19/11/2019

(TN&MT) - Thực hiện mục tiêu đề ra tại Nghị quyết nhiệm kỳ 2014 - 2019 của Công đoàn Bộ TN&MT, năm năm qua, tổ chức Công đoàn các cấp Bộ TN&MT đã nỗ lực, sáng tạo, quyết tâm chính trị và đồng thuận trong hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội và đạt kết quả quan trọng.

Đa dạng hoạt động thi đua

Công đoàn Bộ TN&MT đã quán triệt, đa dạng các hình thức tổ chức hưởng ứng sâu rộng các phong trào thi đua do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN&MT và Công đoàn cấp trên phát động. Các phong trào thi đua được Công đoàn Bộ TN&MT cụ thể hóa chủ đề, thông điệp và nội dung thi đua gắn liền với các hoạt động nghiệp vụ công đoàn. Đặc biệt, vận động các công đoàn viên hưởng ứng nội dung thi đua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Hoạt động Khối Thi đua I

Tất cả các tổ chức Công đoàn các cấp hưởng ứng phong trào thi đua thường xuyên, chuyên đề. Lan tỏa và nổi bật thông qua phong trào thi đua như: Lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ Bộ TN&MT lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Đại hội thi đua yêu nước ngành TN&MT lần thứ III. Theo đó, đã xây dựng ban hành Chương trình hành động; gắn với sự lãnh đạo của Đảng với hoạt động công đoàn.

Phong trào thi đua do Bộ trưởng Bộ TN&MT phát động như: “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo trong quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, tạo nền tảng vững chắc để phát triển nhanh, bền vững đất nước”; gắn trách nhiệm của từng tổ chức công đoàn, từng đoàn viên bằng nhận thức và hành động, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ chính trị về TN&MT.

Chủ tịch Công đoàn Bộ Vũ Minh Sơn thăm đoàn viên tham gia hiến máu

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” gắn với nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; “Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni lông“; phong trào nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phát huy sáng kiến, cải tiến nội dung, phương pháp công tác, lề lối làm việc khoa học, hiệu quả hơn, đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu công việc được  giao.

Lan tỏa hoạt động an sinh xã hội và nghĩa tình

Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, các cấp Công đoàn Bộ TN&MT đã quyên góp, ủng hộ gần 10 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội và nghĩa tình. Điển hình như ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ với số tiền gần 5.000.000.000 đồng. Ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa và thăm, tặng quà các dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ số tiền 1.525.337.500 đồng. Ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và An sinh xã hội số tiền trên 500.000.000 đồng. Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam 100.000.000 đồng.

 Phong trào tri ân cũng là hoạt động nổi bật. Điển hình như hướng về Trường Sa thân yêu đã được toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động chung tay, góp sức ủng hộ số tiền trên 1.000.000.000 đồng. Ủng hộ kinh phí xây dựng Khu tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại tỉnh Quảng Trị với số tiền 500.000.000 đồng. Nhiều công trình tri ân của ngành và đất nước đều có sự tham gia của Công đoàn Bộ TN&MT và công đoàn các cấp. Đồng thời, kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7 hàng năm, Công đoàn Bộ TN&MT tham mưu Lãnh đạo Bộ TN&MT thăm, tặng quà các Trung tâm điều dưỡng Thương bệnh binh và người có công tại một số địa phương. Nhiều công đoàn duy trì tốt hoạt động phụng dưỡng, chăm sóc các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thăm và tặng quà các Trung tâm Nuôi dưỡng Thương binh, người có công...

Lãnh đạo Công đoàn chúc Tết cán bộ chuyên trách công đoàn đã nghỉ hưu

Đặc biệt, những năm qua, Công đoàn Bộ TN&MT kịp thời tổ chức Đoàn hoặc chỉ đạo Công đoàn các cấp đến thăm hỏi, động viên nhân dân vùng bị ảnh hưởng của thiên tai; hỗ trợ nguồn lực và hướng dẫn xử lý khắc phục ô nhiễm môi trường sau lũ; phòng chống thiên tai... Năm 2018, với tinh thần tương thân tương ái, tình hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam - Lào, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động Công đoàn Bộ TN&MT đã ủng hộ số tiền 450.000.000 đồng do ảnh hưởng sự cố vỡ đập thủy điện; tổ chức các đoàn để giao lưu, học tập kinh nghiệm công đoàn quốc tế.

Phong trào gửi tin nhắn ủng hộ Chương trình “Đồng hành cùng Phụ nữ biên cương”; nhắn tin hưởng ứng Tháng Hành động Vì người nghèo… được duy trì. Các cấp Công đoàn Bộ quan tâm tạo dựng phong trào hỗ trợ xây dựng hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách và gia đình cán bộ, công chức, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Khen thưởng và trao khen thưởng các Giải thi, Giải thưởng hoạt động nghiệp vụ công đoàn, học sinh giỏi các cấp...

Ngày Hội hiến máu tình nguyện được duy trì tổ chức hằng năm và đã có trên 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia với hàng nghìn đơn vị máu để kịp thời chuyển đến các cơ sở y tế điều trị bệnh.

Hoạt động thể thao Công đoàn Bộ

Theo ghi nhận, 100% các đơn vị công đoàn thực hiện tốt việc thăm hỏi, chia sẻ với đoàn viên khi đau ốm hoặc gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn; trên 70% công đoàn tổ chức hoặc hỗ trợ kinh phí cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tham gia thăm quan, nghỉ mát, tổ chức khám sức khỏe định kỳ và thực tế các địa điểm, địa danh về TN&MT. Nhiều Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo chuyên môn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thể chất.

Ghi nhận kết quả hưởng ứng và tổ chức phong trào thi đua yêu nước và hoạt động an sinh xã hội, đã có hàng trăm tập thể, cá nhân được Công đoàn Bộ TN&MT; Công đoàn viên chức Việt Nam khen thưởng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.

Công đoàn Bộ ủng hộ thiệt hại do bão lũ

Cùng với truyền thống thi đua yêu nước được vun đắp từ nhiều năm trước đây và kết quả hoạt động nhiệm vụ 2014 - 2019 của Công đoàn Bộ TN&MT sẽ là động lực để nâng cao, đổi mới chất lượng phát động, hưởng ứng phong trào thi đua và công tác hoạt động xã hội nhiệm kỳ tiếp theo. Qua đó, xây dựng chất lượng hoạt động công đoàn, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường bền vững; đồng thời, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước, của ngành TN&MT và sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Hiện nay, công đoàn Bộ TN&MT có 33 Công đoàn trực thuộc, trong đó, có 1 Công đoàn cấp trên cơ sở và 32 Công đoàn cơ sở. Tổng số 9.994 đoàn viên công đoàn; 4.135 nữ đoàn viên  người (chiếm 41,4%).

 

Ngọc Bách