Các nhà đầu tư tăng áp lực lên cơ quan giám sát năng lượng toàn cầu về BĐKH

Thế giới - Ngày đăng : 06:47, 19/11/2019

(TN&MT) - Fatih Birol, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã phải đối mặt với áp lực mới vào ngày 18/11 để xem xét lại những dự báo ảnh hưởng của cơ quan này về nhu cầu nhiên liệu hóa thạch từ các nhà đầu tư và các nhà khoa học lo ngại về BĐKH.

Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol phát biểu tại Diễn đàn đối thoại Địa Trung Hải 2016 (MED 2016) tại thủ đô Rome của Italy vào ngày 11/12/2015. Ảnh: REUTERS / Max Rossi

Các quỹ hưu trí, các công ty bảo hiểm và các công ty lớn đã ký trong bưc thư chung gồm 65 chữ ký gửi tới thư chung gửi tới ông Birol nhằm kêu gọi ông hỗ trợ hơn nữa việc thực thi Thỏa thuận Paris 2015 để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu thảm khốc.

“Bức thư Năm 2020 đánh dấu một bước ngoặt đối với thế giới - năm mà chúng ta hoặc nắm bắt những thách thức và cơ hội đối với chúng ta, hoặc tiếp tục trì hoãn và cản trở quá trình chuyển đổi cácbon thấp”, bức thư viết.

Bức thư đại diện cho phản ứng trên cơ sở hợp tác đầu tiên của các nhà đầu tư, các nhà khoa học và các nhà vận động thúc đẩy Birol suy nghĩ lại về triển vọng hàng năm của tổ chức có trụ sở tại Paris

Được biết đến với cái tên World Energy Outlook, tài liệu dài tới hàng trăm trang giúp định hình những kỳ vọng của thị trường tài chính về việc thế giới có thể chuyển đổi nhanh chóng từ hệ thống năng lượng thống trị nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

Kể từ đầu năm nay, nhiều mạng lưới các nhà đầu tư tổ chức, chủ sở hữu tài sản, nhà khoa học và các nhóm vận động khí hậu đã thúc giục Birol thay đổi cách thức sản xuất và trình bày báo cáo.

Các nhà phê bình này cho rằng một cách tiếp cận sửa đổi có thể giúp “mở khóa” đầu tư nhanh hơn vào năng lượng tái tạo và xác định tốt hơn các rủi ro có thể xảy ra đối với giá trị của các công ty dầu khí và than do triển vọng hành động nhanh chóng để cắt giảm khí thải nhà kính.

IEA đã thực hiện một số thay đổi đối với phiên bản triển vọng gần đây nhất, bao gồm cung cấp những gì các quan chức mô tả như một kịch bản “rõ ràng” hơn của Cameron cho thấy thế giới có thể hoàn toàn đạt được các mục tiêu của thỏa thuận Paris so với phiên bản trước.

Trả lời phỏng vấn Reuters trong tháng này, Birol và các quan chức cấp cao khác của IEA cho rằng sự chỉ trích về triển vọng đã bị đặt sai chỗ, dựa trên sự hiểu lầm về cách các kịch bản của nó hoạt động và những gì họ hướng đến để chứng minh.

Birol cũng nhấn mạnh công việc trên phạm vi rộng của IEA về các chủ đề từ hiệu quả năng lượng đến gió ngoài khơi đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các nỗ lực quốc tế để giải quyết BĐKH.

Tuy nhiên, trong bức thư được gửi vào ngày 18/11, các bên ký kết đã mô tả các yếu tố mới trong triển vọng mới nhất là cải tiến nhỏ của Cameron và không nên nhầm lẫn khi cung cấp những thay đổi khẩn cấp cần thiết.

Các bên ký kết cho biết họ muốn IEA sẽ cung cấp những gì họ cân nhắc về một kịch bản hoàn toàn minh bạch trên mạng cho thấy phương pháp mà thế giới có thể đáp ứng các mục tiêu phù hợp nhất của thỏa thuận Paris.

Điều đó sẽ bao gồm việc hạn chế đáng kể sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu đến 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp mà không cần sử dụng các công nghệ ở giai đoạn đầu để hút cácbon từ không khí và đạt mức phát thải cácbon bằng không vào năm 2050.

Công ty bảo hiểm Đức Allianz, Tập đoàn bảo hiểm Thụy Sĩ Zurich và quỹ PensionDanmark của Đan Mạch xác nhận với Reuters rằng họ có chữ ký trong thư. Các bên ký kết khác cũng tham gia ký trong một bản sao của bức thư mà Reuters phát hiện bao gồm Unilever, IKEA, Nordea Life & Pension và Ørsted.

Các nhà khoa học khí hậu có trụ sở tại Mỹ, Anh và Đức, Christiana Figueres, Cựu Giám đốc biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc và Cao ủy LHQ về Nhân quyền Michelle Bachelet cũng đã ký kết.

Trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters vào ngày 16/11, IEA cho biết họ đã nhận được rất nhiều ý kiến về công việc của họ và cam kết sẽ xem xét cẩn thận tất cả các ý kiến đó.

“Khi khoa học, công nghệ, thị trường, chính sách và chi phí phát triển mỗi năm, chúng tôi đều tính đến những thay đổi đó trong phân tích của chúng tôi. Chúng tôi cũng sẽ làm như vậy khi chúng tôi chuẩn bị cho chương trình Năng lượng thế giới tiếp theo vào năm tới”, IEA cho biết.

Mai Đan