Quy định về chuyển quyền đất đồng sở hữu

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 15:20, 18/11/2019

(TN&MT) - Tôi, vợ tôi và em gái tôi được bố mẹ tôi tặng cho một mảnh đất diện tích 1000m2 ở Xã Đông Thạnh, Huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh và đã được Ủy ban nhân dân Huyện Hóc Môn, Tp.HCM cấp giấy chứng nhận năm 2012.

Nay vì lý do sức khỏe yếu, tôi muốn tặng cho vợ tôi toàn bộ phần thuộc quyền sử dụng của tôi trong thửa đất nêu trên nhưng cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai yêu cầu em gái tôi cũng phải có hợp đồng chuyển nhượng phần sử dụng của em gái tôi cho vợ tôi thì mới được. Tôi lo lắng vì em gái tôi không có ý định chuyển phần quyền sử dụng của mình cho ai cả.

Kính nhờ Quý Báo tư vấn, hỗ trợ. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Ảnh minh họa

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo câu hỏi của bạn đưa ra thì bạn, vợ bạn và em gái được tặng chung 1 mảnh đất có diện tích 1000m2. Như vậy, cả 3 người đồng sở hữu mảnh đất trên.

Tại khỏan 2 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau: Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.

Như vậy, theo quy định trên thì  3 người là đồng sở hữu mảnh đất trên. Khi đó những người đồng sở hữu có quyền ngang nhau đối với phần đất này. Nếu sau này bạn muốn bán, tặng cho... phần đất này thì bắt buộc phải có sự đồng ý của người đồng sở hữu còn lại.

Nếu bạn muốn chuyển toàn bộ phần quyền của mình cho vợ mà em bạn lại không muốn chuyển quyền của cô ấy thì 3 người có thể làm thủ tục tách thửa.

Khi đó, diện tích đất 1000m3 sẽ được tách làm 3 sổ. Tuy nhiên, khi tách thửa, bạn phải chú ý đến các quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa của mỗi tỉnh (Bạn có thể tìm hiểu thông tin tại Văn phòng Đăng ký đất đai địa phương).

Nếu diện tích đất của 3 người không đủ điều kiện tách thửa thì bạn và vợ bạn có thể thỏa thuận với người em của bạn về việc chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất của cô ấy cho 2 người. Sau đó, 2 bên sẽ tiến hành làm thủ tục đăng ký biến động đất đai.

Báo TN&MT