Cao nguyên đá Đồng Văn sẽ không còn thiếu nước

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 11:07, 18/11/2019

(TN&MT) - Tỉnh Hà Giang vừa khánh thành công trình bơm nước không điện tại huyện Đồng Văn. Đây là bước đột phá mới về công nghệ khai thác nước bền vững trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Điều đặc biệt của công nghệ đó là không sử dụng điện trong quá trình vận hành.

Tỉnh Hà Giang vừa khánh thành công trình bơm nước không điện tại huyện Đồng Văn. Đây là bước đột phá mới về công nghệ khai thác nước bền vững trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Điều đặc biệt của công nghệ đó là không sử dụng điện trong quá trình vận hành.

Công trình bơm nước không điện thuộc dự án KaWaTech (thôn Séo Hồ, xã Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn) do Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Viện Quản lý nước và lưu vực sông - Quản lý tài nguyên nước và kỹ thuật môi trường (Cộng hòa Liên bang Đức) thực hiện.

Khánh thành công trình bơm nước không điện tại huyện Đồng Văn. 

Công trình được Cộng hòa LB Đức tài trợ 2,5 triệu euro để triển khai các hoạt động điều tra, khảo sát, nghiên cứu khoa học, đào tạo, thiết kế, chế tạo bơm PAT; Bộ Khoa học và Công nghệ tài trợ gần 9 tỷ đồng để triển khai các hoạt động điều tra, khảo sát, nghiên cứu khoa học, mua sắm vật tư thi công hệ thống đường ống áp lực; UBND tỉnh Hà Giang đối ứng hơn 60 tỷ đồng thực hiện nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ lắp đặt hệ thống cấp nướctheo công nghệ PAT.

Trước đây, đồng bào vùng cao Hà Giang đã được đầu tư xây bể chứa nước hộ gia đình, các công trình nước hệ tự chảy, chương trình hồ treo chưa nước… Tuy nhiên, các công trình này mới chỉ giải quyết được phần nào vấn đề thiếu nước sinh hoạt cho đồng bào vùng cao.

Khi công trình bơm nước không điện thuộc dự án KaWaTech Qua triển khai tại đây, đã đạt được kết quả quan trọng: 1.600m3 nước/ngày đêm được bơm lên đỉnh núi Ma Ú, ở độ chênh cao 600m đã cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ khu vực thị trấn Đồng Văn và các khu vực phụ cận. Sự thành công của dự án đã tạo ra một bước đột phá về công nghệ khai thác nước bền vững trên Cao nguyên đá Đồng Văn, đó là công nghệ không dùng điện được ứng dụng duy nhất tại Việt Nam. Đồng thời đánh dấu bước đột phá về công nghệ khai thác nước, mở ra một hướng đi mới trong việc lựa chọn giải pháp cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho các vùng khó khăn, thiếu nước trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói riêng cũng như các địa phương vùng miền núi phía bắc nói chung.

Nhận định về công trình này, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, dự án khởi động từ tháng 2/2014, sau 5 năm triển khai, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng các bên tham gia dự án đã nỗ lực tổ chức thi công các dự án, đến nay trạm Bơm nước Séo Hồ đã bơm thành công nước lên bể chứa trên đỉnh Ma Ú với lưu lượng 1.600 m3/ngày đêm, cấp đủ nước cho toàn bộ thị trấn Đồng Văn.

Ông Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất & Khoáng sản cho biết, Dự án Nghiên cứu triển khai công nghệ khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước ở các vùng núi đá vôi Việt Nam đã áp dụng thử nghiệm ở một số khu vực thuộc Công viên Địa Chất toàn cầu Cao Nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Dự án đã ứng dụng công nghệ cao, vận hành tự động, thiết kế đơn giản, có tính khả thi đã và đang đem lại một giải pháp cung cấp nước bền vững cho đồng bào vùng cao của Hà Giang và có tiềm năng nhân rộng ra các vùng khác.

Dự án KaWaTech là công nghệ không dùng năng lượng điện hỗ trợ để bơm một nhịp lên gần 600m, có thể đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho hàng nghìn hộ dân. Ông Trần Tân Văn mong muốn tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng sẽ phát huy hiệu quả dự án để ngày càng có nhiều đồng bào các dân tộc ở Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đặc biệt khó khăn nhất của Việt Nam được sử dụng nước sinh hoạt.

 

Phạm Thu Hà